Mới đây, Q&Me - một trong những nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu trực tuyến lớn nhất, đã công bố kết quả khảo sát về "Những ứng dụng di động phổ biến với người Việt 2024". Cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 1 năm 2024 nhằm tìm hiểu xu hướng và hành vi của người Việt khi sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động và để tìm ra sự thay đổi so với những năm trước.
Theo đó, mạng xã hội được người dùng dành nhiều thời gian nhất để sử dụng, chiếm 47%, khoảng 2,6 giờ/ngày, tăng gấp đôi thời gian sử dụng so với năm 2023 (28%).
Tiếp đến là thời gian dành cho việc sử dụng các ứng dụng như nhắn tin/gọi điện (22%), chơi game, chụp ảnh/chỉnh sửa. Những số liệu này của người Việt trung bình đều đã giảm khoảng 4,4%.
Các nền tảng mạng xã hội được người Việt dành nhiều thời gian sử dụng nhất lần lượt là: Facebook (33%), TikTok (18%), Zalo (15%), Messenger (7%), Youtube (6%). Điều đáng nói, 5 nền tảng này chiếm đến 3/4 thời lượng sử dụng ứng dụng di động của người Việt.
Tiktok cho thấy xu hướng phát triển thần tốc trong vài năm qua nhưng đó không phải là mạng xã hội được người Việt dùng nhiều nhất trong năm 2024. Tuy nhiên, theo nhận định của Q&Me, mức độ phổ biến của nền tảng này cũng ngày càng cao hơn vào năm 2024 do nhu cầu sử dụng tính năng mua sắm (TikTok shop) của người dùng ngày càng tăng.
Các ứng dụng ngân hàng tài chính cũng được người Việt sử dụng thường xuyên trên điện thoại di động. Techcombank tiếp tục là ngân hàng được người Việt sử dụng nhiều nhất, xếp thứ hai là MB Bank. Bên cạnh đó, Momo cũng tiếp tục là ví điện tử được người Việt ưa chuộng khi giữ vị trí số 2 trong bảng xếp hạng ứng dụng tài chính.
Đây chính là xu hướng sau đại diện. Các công ty Fintech (công nghệ tài chính) đã tận dụng điều này phát triển các nền tảng gia tăng sự cạnh tranh người dùng.
Trong xếp hạng ứng dụng vận chuyển (bao gồm cả gọi xe và giao đồ ăn), Grab giữ vị trí đầu bảng với tỷ lệ sử dụng là 32% số, xếp ngay sau đó là tân binh Xanh SM với 12%.
Ở hạng mục phát video trực tuyến, YouTube giữ vị trí số 1 với 78% người tham gia khảo sát sử dụng mỗi ngày, thời gian sử dụng trung bình khoảng 20 phút/ngày, vượt qua hàng loạt các đối thủ như Netflix, VieON, FPT Play,...