Mới đây, Tuấn Hưng đã quyết định gỡ bỏ MV Quả táo vàng (sản phẩm mới được anh phát hành vào tối 15/5), sau khi gặp hàng loạt chỉ trích của dư luận. Trước đó, nam ca sĩ tiết lộ đây là sản phẩm âm nhạc tốn kém nhất anh thực hiện từ trước tới nay, với mức chi phí lên tới vài tỷ đồng.
Dù dành nhiều tâm huyết với thời gian ấp ủ 3 năm 5 tháng, nhưng MV của Tuấn Hưng bị đánh giá là nhạt nhẽo, cẩu thả và thiếu sáng tạo cả về nội dung lẫn âm nhạc. Chia sẻ với Dân Việt, đạo diễn, nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang cho rằng: "Quả táo vàng là một "thảm họa", "nốt nhạc phô đáng quên" trong tổng thể "bản nhạc giao hưởng 20 năm đầy màu sắc" của nam nghệ sĩ này".
Trước Tuấn Hưng, không ít nghệ sĩ Việt đã từng gặp thất bại với những MV tiền tỷ. Năm 2023, Soobin Hoàng Sơn trở lại "đường đua" nhạc Việt bằng ca khúc Heyyy. Theo một số thông tin, nam ca sĩ đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng cho sự ra mắt của sản phẩm này. Tuy vậy, ca khúc nhanh chóng chìm vào quên lãng, hầu như không tạo được thành tích nào trên thị trường âm nhạc.
Năm 2019, Đàm Vĩnh Hưng cũng từng quảng bá rầm rộ MV Vợ tương lai. Nam ca sĩ cho biết đây là sản phẩm âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng và chi mạnh tay để thực hiện. Sản phẩm có sự góp mặt của 50 người đẹp tới từ mọi ngành nghề và được quay 6 ngày tại những địa điểm đẹp nhất của nước Mỹ, 1 ngày quay tại Việt Nam, với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Tuy vậy, sau 5 năm, ca khúc này mới đạt 5 triệu lượt xem trên YouTube, cũng rất ít người nhớ tới việc Đàm Vĩnh Hưng đã từng phát hành một sản phẩm đầu tư tới như vậy.
Trong chương trình Kính đa chiều, Hoàng Yến Chibi có những tiết lộ về việc đầu tư cho dự án âm nhạc Cánh hoa tổn thương ra mắt vào năm 2020. Dù không chia sẻ con số cụ thể, nhưng nữ ca sĩ cho biết số tiền là dưới 5 tỷ đồng, thậm chí mẹ cô bán nhà đưa tiền cho con gái. Sản phẩm của Hoàng Yến Chibi không tệ, tuy nhiên không thể tạo nên sự đột phá cho sự nghiệp của nữ ca sĩ. Hình ảnh và giai điệu trong MV đều được nhận xét có nhiều nét giống phim cổ trang Trung Quốc, mang đậm màu sắc Hoa ngữ thay vì thể hiện chất văn hóa Việt Nam.
Cụm từ "MV tiền tỷ" từng gây sự chú ý với công chúng, nhưng hiện nay không còn mang lại nhiều hiệu ứng về mặt truyền thông. Bên cạnh đó, các nền tảng nghe nhạc khác như Spotify, Apple Music ngày càng phát triển, cạnh tranh mạnh mẽ với YouTube. Xu hướng video ngắn trên TikTok cũng tác động mạnh mẽ tới người dùng, quyết định sự ra đời của hàng loạt bản "hit" tên tuổi.
Trao đổi với PV Dân Việt, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Dương Trường Giang cho rằng, YouTube vẫn giữ vai trò quyết định trong việc phổ biến một tác phẩm âm nhạc, tuy vậy các bản audio vẫn có thị trường riêng: "Bản chất của việc nghe nhạc là chúng ta chỉ cần nghe bản audio, nhưng ra mắt các MV là cách để nghệ sĩ hợp thức hóa việc ra mắt sản phẩm, hâm nóng tên tuổi trong thị trường âm nhạc hiện tại. Bên cạnh đó, thông qua MV, họ cũng thể hiện được ý tưởng, sự sáng tạo của mình".
Nhạc sĩ Dương Trường Giang cũng nhận định, sau dịch Covid-19, những khó khăn về kinh tế xuất hiện khiến việc đầu tư cho một MV ca nhạc đã không còn dễ dàng như trước: "Thị trường âm nhạc đang dần trở nên đơn thuần với việc những bản audio xuất hiện nhiều hơn. Nhiều nghệ sĩ thích thú với điều này, bởi không phải ai cũng có kinh phí để đầu tư vào các MV âm nhạc. Khi các MV được đầu tư, dàn dựng kỹ lưỡng, công chúng có những món ăn tinh thần phong phú, thú vị. Trong khi đó, sự phổ biến của bản audio giúp cảm giác nghe tốt hơn, kéo theo nhiều sáng tạo trong nghệ thuật".
Cũng theo nhạc sĩ Dương Trường Giang, việc một tác phẩm âm nhạc có được công chúng đón nhận hay không phụ thuộc phần lớn vào chất lượng của ca khúc, sự đầu tư về mặt hình ảnh chỉ ở vai trò thứ yếu: "Đầu tư cho một MV tiền tỷ chứng tỏ tâm huyết của những nghệ sĩ, bởi để cho ra mắt một sản phẩm âm nhạc như vậy, họ phải bỏ ra không ít thời gian, công sức, tiền bạc. Mục đích của họ là mang tới khán giả một món ăn tinh thần đẹp đẽ, thú vị. Cũng bởi vậy, tôi tiếc nuối khi họ không được công chúng đón nhận. Còn trong một xã hội, khi mà ai cũng có thể ra nhạc ở thời điểm hiện tại, sự chọn lọc của khán giả là rất rõ ràng. Một ca khúc không phù hợp sẽ rất nhanh chóng bị thị trường quên lãng".
Trong khi đó, ca sĩ Hoàng Yến Chibi cho rằng, hiện nay nhiều nghệ sĩ phát hành MV nhưng không còn đặt nặng việc đầu tư tiền bạc. Thay vào đó, họ quan tâm bài hát truyền tải cảm xúc đến người nghe như thế nào, hình ảnh phù hợp với câu hát ra sao. Thực tế cũng cho thấy, những bản "hit" lớn nhất thời gian qua như: Waiting for you (MONO); À Lôi (Double2T)... đều đến với công chúng không qua các MV, mà nhờ bản audio hoặc gameshow truyền hình. Tới khi ca khúc trở nên phổ biến, những nghệ sĩ này mới đầu tư làm MV để tăng độ lan tỏa.
Ông Lâm Thời Đại, Giám đốc của Hãng đĩa Thời đại chia sẻ, gần đây các MV đang dần được trả lại đúng vị trí và chức năng của nó. "Đó là công cụ, phương tiện quảng bá cho album của nghệ sỹ. Số lượt views dành cho MV trên YouTube đã giảm rất mạnh, ngược lại, dịch vụ streaming đã bắt đầu được quan tâm mạnh mẽ hơn. YouTube không còn là thước đo thành công như ngày xưa nữa, bởi khán giả đã thực sự nghe nhạc ở các nền tảng trả phí hoặc bỏ tiền mua băng đĩa vật lý - nơi cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn" - ông Lâm Thời Đại chia sẻ với PV Dân Việt.