Mới đây, Thường trực Thành ủy TP.HCM đã có kết luận về tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và đường Vành đai 4 TP.HCM.
Theo đó, thống nhất phương án khởi công các dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và đường Vành đai 4 TP.HCM vào dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Tuy nhiên, Thường trực Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh không vì đáp ứng yêu cầu phải khởi công trong dịp 30/4/2025 mà bỏ qua các thủ tục pháp lý quan trọng và các điều kiện để khởi công dự án theo quy định của pháp luật, có thể gặp những khó khăn, vướng mắc và rủi ro pháp lý về sau khiến công trình chậm hơn.
Về phương án kiến trúc cầu Cần Giờ, thống nhất chủ trương điều chỉnh phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ từ phương án cầu dây văng 1 trụ tháp (nhịp chính thông thuyền) thành cầu dây văng 2 trụ tháp (nhịp chính thông thuyền) với ý tưởng kiến trúc phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ.
UBND TP và các sở, ngành phải thực hiện việc điều chỉnh phương án kiến trúc, đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật của công trình và theo đúng quy định.
Điểm đầu dự án tại vị trí nằm trên đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc. Điểm cuối dự án kết nối vào đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam).
Cầu có quy mô 6 làn xe, gồm 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế 60km/h. Dự án còn được xây dựng hệ thống thoát nước, trang bị hệ thống an toàn giao thông và công trình phụ trợ như hệ thống đèn chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, hệ thống trạm thu phí, camera quan sát.
Tổng mức đầu tư khoảng 11.087 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 6.303 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật 2.228 tỷ đồng; chi phí lãi vay 518 tỷ đồng…
Về cầu Thủ Thiêm 4, UBND TP phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thống nhất quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó có nội dung về phương án kết nối tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ từ ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm (ga khách phía Đông) về ga Tân Kiên (ga khách - hàng phía Tây) làm cơ sở quy hoạch Khu bến trên sông Sài Gòn đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến Mũi Đèn Đỏ và quy hoạch không gian đô thị dọc sông Sài Gòn (bao gồm khu vực thượng lưu cầu Thủ Thiêm 4) làm cơ sở lựa chọn phương án tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4, đảm bảo hiệu quả về kinh tế - kỹ thuật và phù hợp với định hướng quy hoạch.