Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, thị trấn Tam Đảo 2 lần liên tiếp được World Travel Awards - tổ chức uy tín hàng đầu thế giới về du lịch vinh danh là thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới.
Khu du lịch Tam Đảo được phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XIX, nằm trên dãy núi Tam Đảo, có độ cao 1.100m so với mực nước biển.
Nơi đây có phong cảnh núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng rộng lớn, nổi tiếng bởi khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, song trong một thời gian dài vẫn “ngủ im”, chậm phát triển, hiệu quả kinh tế đạt thấp.
Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo Nguyễn Duy Dũng cho biết: Các sản phẩm du lịch của thị trấn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của huyện Tam Đảo, nhất là sản phẩm phục vụ du khách còn chưa phong phú, chưa có các điểm mua sắm tập trung, khu vui chơi, giải trí, trải nghiệm hấp dẫn để giữ chân du khách.
Thêm vào đó, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, hoạt động xúc tiến, liên doanh, liên kết, giới thiệu và thu hút đầu tư phát triển du lịch chưa hiệu quả.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho lĩnh vực du lịch còn thiếu, chưa được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ, chủ yếu vẫn là lao động theo mùa vụ.
Điểm check - in độc đáo tại Tiệm cà phê Nhiệt đới, thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
Trong khi nhu cầu của du khách ngày càng cao, khiến du lịch Tam Đảo rất khó bắt kịp với xu hướng phát triển của ngành Du lịch hiện đại.
Để tạo động lực mới, những năm gần đây, tỉnh đã quan tâm, hỗ trợ bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện Tam Đảo để thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển du lịch.
Điểm nhấn là dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2B, đoạn từ cầu Chân Suối đi khu du lịch Tam Đảo 1 được khởi công từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 375 tỷ đồng, gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh, tổng chiều dài hơn 12 km. Dự án hoàn thành đã mở ra không gian phát triển cho du lịch thị trấn Tam Đảo.
Công trình Cầu cạn - biểu tượng mới về du lịch của thị trấn Tam Đảo trở thành điểm check - in tuyệt đẹp trong mắt du khách.
Từ năm 2022, tỉnh tiếp tục bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện Tam Đảo với tổng mức đầu tư 1.545 tỷ đồng cho các dự án giao thông, hạ tầng điện, nước, cây xanh… tạo cảnh quan văn minh, hiện đại cho khu du lịch.
Có thể thấy, sự đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng đã tạo bàn đạp thúc đẩy các sản phẩm du lịch mới phát triển.
Đặc biệt là với cách làm du lịch chuyên nghiệp, sáng tạo từ các doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, trình độ quản lý và nhiệt huyết từ thế hệ trẻ, du lịch thị trấn Tam Đảo ngày càng đa dạng về hình thức và đi vào chiều sâu về mặt chất lượng dịch vụ.
Theo tuyến đường từ Cầu cạn xuống tổ dân phố 2, du khách dễ dàng bắt gặp nhiều khu nghỉ dưỡng, homestay, villa với thiết kế bắt mắt, tiện nghi và giá cả phù hợp với nhiều phân khúc khách du lịch, hấp dẫn với du khách quốc tế.
Dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng 3 sao, 4 sao sẵn sàng phục vụ du khách tại khu du lịch Tam Đảo.
Các điểm check - in theo xu hướng của giới trẻ nổi lên như một làn sóng mới, với không gian thơ mộng, ngắm mây trôi như chốn tiên cảnh tại Quán gió Tam Đảo, Rock cafe, tiệm cà phê Nhiệt đới… khiến du lịch thị trấn Tam Đảo ngày càng hấp dẫn du khách.
Vài năm gần đây, du khách đến nghỉ dưỡng tại thị trấn Tam Đảo thường xuyên hơn, không chỉ tập trung vào mùa hè như trước kia.
Quy mô phòng nghỉ phục vụ du khách không ngừng được mở rộng về số lượng và chất lượng dịch vụ được nâng lên, đã có sự xuất hiện của hệ thống khách sạn 3 sao, 4 sao như Venus, Camellia...
Năm 2023, khu du lịch Tam Đảo đón gần 400.000 lượt du khách đến tham quan, vãn cảnh, nghỉ dưỡng, tăng trưởng 39% so với năm 2022.
Riêng 4 tháng đầu năm 2024, khu du lịch Tam Đảo đón hơn 100.000 lượt khách.
Vừa qua, khu du lịch Tam Đảo đã tổ chức thành công Lễ hội hoa đỗ quyên, mang lại ấn tượng tốt đẹp với du khách. Đây là bước chạy đà cho mùa cao điểm du lịch hè 2024.
Chị Nguyễn Thị Phương Lý, du khách đến từ thành phố Hà Nội, nghỉ dưỡng tại thị trấn Tam Đảo dịp 30/4 - 1/5 vừa qua chia sẻ: Dạo một vòng từ khu nhà thờ, du khách có nhiều hướng để di chuyển và trải nghiệm.
Tìm kiếm trên các kênh giới thiệu về du lịch Tam Đảo, không khó để thấy nhiều điểm check - in hấp dẫn như lâu đài, nhà thờ, cafe Nhiệt đới, Cầu cạn, Cổng trời…
Tam Đảo hôm nay không còn đơn điệu như trước, thay vào đó là những trải nghiệm thú vị, mới mẻ hơn.
Năm 2024, ngành Du lịch Vĩnh Phúc phấn đấu đạt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 4 nghìn tỷ đồng.
Trong đó, khu du lịch Tam Đảo giữ vai trò tiên phong, chủ lực với thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch sinh thái rừng; du lịch văn hóa, lịch sử, thắng cảnh, làng quê, làng nghề; du lịch công vụ, hội nghị, hội thảo…
Để đạt được mục tiêu đó, khu du lịch Tam Đảo cần tiếp tục xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế, xứng tầm thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới.