UBND TP.HCM vừa có báo cáo đến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải về tình hình mỏ vật liệu cát đắp nền (cát san lấp) đường phục vụ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Theo đó, trong năm 2024, dự kiến khối lượng cát đắp nền là 4.710.000m3.
UBND TP.HCM cho biết về kết quả làm việc giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường, TP.HCM và các tỉnh liên quan đến cát đắp nền đường cho dự án đường Vành đai 3 tính đến tháng 6.
Cụ thể, tỉnh Tiền Giang thống nhất chủ trương hỗ trợ cung cấp cát đắp nền đường cho TP.HCM 6,3 triệu m3 theo đề xuất để phục vụ dự án.
Trước mắt, tỉnh Tiền Giang sẽ xem xét cấp 3,1 triệu m3 cát san lấp tại các mỏ Vàm Cái Thia (2,1 triệu m3), Hòa Khánh 1 (670.000m3) và Hòa Hưng 5 (430.000m3), thời gian dự kiến cố gắng sớm nhất trong tháng 9 sẽ xong thủ tục cấp phép khai thác cho các mỏ cát.
Trong khi đó, tỉnh Bến Tre đang tiến hành các thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho các mỏ cát, dự kiến tháng 9 sẽ hoàn thành và cung cấp cát cho các nhà thầu thi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM trong năm 2025.
Còn tỉnh Vĩnh Long, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long thông báo chỉ có mỏ An Phước đang được phép khai thác (công suất 100.000m3/năm, hết hạn khai thác vào tháng 11/2024); 6 mỏ còn lại đã hết hạn khai thác.
Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh này công nhận trữ lượng để làm cơ sở thực hiện làm thủ tục cấp phép mới. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long thống nhất báo cáo UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ cung cấp cát đắp nền đường cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Như vậy, khối lượng cát 3,1 triệu m3 cát san lấp từ các mỏ tỉnh Tiền Giang đã cơ bản đáp ứng nhu cầu dự án trong năm 2024.
Do đó, nhằm đảm bảo dự án đường Vành đai 3 hoàn thành đúng tiến độ, TP.HCM kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Long tham mưu Tỉnh ủy thống nhất chủ trương hỗ trợ cung cấp cát đắp nền đường cho dự án đường Vành đai 3.
Đồng thời đề nghị UBND các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác khoáng sản theo quy định để cung cấp cát đắp nền đường kịp tiến độ thi công dự án đường Vành đai 3 trong năm 2025, 2026.