Trong 3 năm gần đây, tại tỉnh Phú Thọ, cùng với Trường THPT Việt Trì, THPT Công nghiệp Việt Trì đều ở TP. Việt Trì, thì trường THPT Phù Ninh (huyện Phù Ninh) đã vươn lên và liên tiếp nằm trong vị trí top đầu điểm chuẩn lớp 10 cao nhất ở tỉnh Phú Thọ.
Gần đây nhất năm 2023, điểm trúng tuyển vào trường (tổng điểm môn thi văn, toán, anh) - điểm chuẩn hệ công lập không chuyên cao nhất thuộc về Trường THPT Công nghiệp Việt Trì, xếp thứ 2 là Trường THPT Phù Ninh với 18,9 điểm. Muốn vào được trường Phù Ninh, thí sinh phải đạt ít nhất mỗi môn gần 6,5 điểm.
Năm nay, trong khi các trường "cùng hạng" vẫn duy trì số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 ở mức cao thì Trường THPT Phù Ninh lại bị giảm mạnh.
Cụ thể, năm học 2024-2025, trường này được giao 344 chỉ tiêu vào lớp 10 nhưng chỉ có 241 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Số đăng ký nguyện vọng 2 cũng rất ít, chỉ có 56 và nguyện vọng 3 là 39 thí sinh.
Nhìn vào con số này cũng có thể dự đoán một phần tình trạng điểm chuẩn của trường THPT Phù Ninh năm nay sẽ giảm. Nhưng điểm chuẩn giảm tới 11,1 điểm (mỗi môn thí sinh chỉ cần hơn 3 điểm) thì quá bất ngờ, chưa từng có trong lịch sử trường này. Cũng rất đặc biệt, hiếm gặp trong các kỳ tuyển sinh lớp 10 của Phú Thọ, bởi đang từ trường lấy điểm chuẩn cao top đầu, bỗng tụt xuống điểm chuẩn thấp thứ 2 toàn tỉnh.
Ngày 13/7, trao đổi với PV Dân Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ Nguyễn Văn Mạnh cho biết, có nhiều học sinh, nhất là học sinh lớp 9 ở huyện Phù Ninh muốn thi lớp 10 vào trường THPT Phù Ninh, nhưng do điểm chuẩn các năm gần đây cao nên có tâm lý e ngại, sợ trượt khi đi thi. Do vậy, số lượng thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 trường cấp 3 Phù Ninh năm nay thấp hơn hẳn các trường khác.
"Những thí sinh muốn có độ an toàn cao khi đăng ký nguyện vọng bao gồm cả nguyện vọng 1 và 2 sẽ không chọn trường. Số lượng đăng ký nguyện vọng 1 thấp hơn chỉ tiêu nên điểm chuẩn hạ so với năm trước là đương nhiên", ông Mạnh nói.
Cho ý kiến về việc điểm chuẩn năm nay giảm sâu, liệu chất lượng có giảm?, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ nêu rõ, năm nay, những thí sinh trúng tuyển vào trường THPT Phù Ninh đa số có mức điểm cao hơn nhiều so với mức điểm chuẩn.
"Trường xét điểm vào lớp 10 từ cao xuống thấp, phần lớn học sinh đạt ngưỡng 18 điểm; chỉ có 1 học sinh đạt mức điểm 11,1 điểm. Vì thế nhà trường không lo ngại sụt giảm chất lượng", ông Mạnh khẳng định.
Trong nhiều năm trước đó, Trường THPT Phù Ninh vươn lên top đứng đầu về điểm chuẩn trong khối THPT công lập. Nhưng lý giải năm nay của trường về điểm chuẩn giảm bất ngờ xuống top thấp nhất toàn tỉnh, với lý do "thí sinh có tâm lý e ngại vì trường ở tốp cao về điểm chuẩn", chưa thỏa mãn sự băn khoăn, tò mò của nhiều phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội.
Chị Nguyễn Thị Hoa (Phù Ninh) cho biết, năm nay con trai chị thi vào lớp 10. Ngay từ khi con lên học lớp đầu cấp 2, gia đình chị Hoa đã rất sát sao, theo dõi kết quả học tập của con và tìm hiểu môi trường, chất lượng giảng dạy giáo dục các trường cấp 3 trên địa bàn.
Theo chị Hoa, trường THPT Phù Ninh là một trường tốt cả trong lĩnh vực giáo dục và giảng dạy cũng như cơ sở vật chất. Vì vậy, số đông phụ huynh có con em có trình độ học vấn đủ lượng sức (chủ yếu học sinh giỏi, khá) đều mong có một suất học ở đây. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh có hạn theo quy định.
"Dù biết trường tốt và gần nhà nhất nhưng do sợ thi trượt nên con tôi vẫn phải chọn phương án an toàn là đăng ký thi trường THPT Chân Mộng (huyện Đoan Hùng). Cháu đã đỗ cấp 3 Chân Mộng nhưng đi học rất vất vả tại xa nhà. Buồn nhất, tiếc nhất là trường Phù Ninh đang cao ngất ngưởng, bỗng năm nay lấy điểm chuẩn cực thấp, chỉ với hơn 11 điểm đã đỗ. Nhiều cháu gần chỗ nhà tôi, dù lực học khá vẫn không dám thi vào Phù Ninh, nay biết điểm lấy quá thấp, cứ khóc nức nở, cho rằng việc tuyển sinh, tính điểm có sự nghịch lý…", chị Hoa giãi bày.
Cũng theo lời chị Hoa, thực tế ghi nhận Trường THPT Phù Ninh có điểm chuẩn cao trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, để lý giải một cách đầy đủ thì nhiều phụ huynh và người dân địa phương muốn ngành giáo dục có tổng hợp, phân tích các yếu tố liên quan, cụ thể như các phân tích: Học sinh của trường đến từ khu vực nào, thành phố, thị trấn, huyện nào, đầu ra của trường ra sao, chất lượng dạy học như thế nào...; và có định hướng, tư vấn thật kịp thời cho học sinh, phụ huynh trước kỳ tuyển sinh.
"Lẽ ra, đối với các cháu học sinh ở lứa tuổi 15 (thi vào lớp 10), còn non nớt, tôi nghĩ rằng, tất cả các cháu đều nên có cơ hội được học tập như nhau; chúng ta nên mở rộng cánh cửa học tập. Chỉ những cháu nào thực sự xuất sắc thì nên thi vào các trường chuyên của Sở và của Bộ.
Bởi các em còn quá nhỏ, nếu thi trượt hết các nguyện vọng, không có trường nào để học, các em chỉ có bằng tốt nghiệp cấp hai thì không thể xin được việc làm như các em đã tốt nghiệp cấp ba. Học sinh không được học, không xin được việc làm, gánh nặng lại đè lên vai của các bậc làm cha làm mẹ.
Nếu có thể làm được như thế thì chắc rằng sẽ không còn nhiều gia đình phải rơi nước mắt vì con thi trượt lớp 10 công lập hoặc thương con phải theo học trường cấp 3 quá xa nhà, vì không có tiền cho con theo học trường tư, vì con còn quá nhỏ đã phải cho đi học nghề, vì con phải học lại thêm một năm để thi lại lớp 10... Sẽ không còn những áp lực nặng nề đè nặng lên vai các em học sinh và các phụ huynh mỗi khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuẩn bị đến", chị Hoa mong muốn.