Dân Việt

Doanh nghiệp nhẹ gánh khi 2 cảng biển lớn ở TP.HCM giảm phí

Tứ Quý 17/07/2024 10:54 GMT+7
Việc giảm mức phí sử dụng cảng biển ra vào 2 cảng Phú Hữu và quốc tế SP-ITC để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM đề nghị xây dựng Nghị quyết thay thế các Nghị quyết về thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (thu phí cảng biển).

Trong đó, đề xuất xem xét giảm mức phí sử dụng cảng biển đối với hàng hóa vào và rời Tân Cảng - Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ tương ứng với mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Phú Hữu.

Sở GTVT cho biết, hiện chưa có đối tượng thu phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp dịch vụ kinh doanh, xếp dỡ, lưu giữ, vận chuyển hàng hóa.

Trên thực tế hàng trung chuyển cũng sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM (hạ tầng đường biển). Do đó, cần bổ sung mức thu đối với hàng trung chuyển.

Đề xuất giảm phí cảng biển đối với hàng hóa ra vào 2 cảng lớn ở TP.HCM- Ảnh 1.

Xe container ra vào trạm thu phí BOT Phú Hữu. Ảnh: Đ.A

Cụ thể, mức thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập chưa phân biệt giữa hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất và hàng hóa tạm nhập khẩu, tạm xuất khẩu (Theo Điều 46 và Điều 48 Luật Hải quan năm 2022).

Các loại hàng hóa được quy định theo Luật Hải quan năm 2022 tạm nhập, tạm xuất không nhằm mục đích kinh doanh nên áp dụng cùng mức phí với hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất là chưa phù hợp.

Đối với hàng đóng ghép trong container, chưa quy định mức phí đóng của 1 chủ hàng nhưng có nhiều loại hàng (hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất, hàng xuất nhập khẩu, hàng chuyển khẩu...) trong cùng container.

Đề xuất giảm phí cảng biển đối với hàng hóa ra vào 2 cảng lớn ở TP.HCM- Ảnh 2.

Hàng hóa ra vào cảng Phú Hữu và SP-ITC được đề xuất giảm phí sử dụng biển. Ảnh minh họa

Đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; hàng đóng ghép trong container của nhiều chủ hàng mức phí là 15.000 đồng/tấn, thực tế rất nhiều trường hợp hàng hóa có trọng lượng <1.000 kg, số thu phí hàng hóa có trọng lượng <1.000kg thấp nhưng mất rất nhiều thời gian và công sức của các đơn vị trong việc quản lý, kiểm soát trong việc phối hợp xác minh trọng lượng hàng hóa để kiểm tra xác định phí.

Trong năm 2023, những hàng hóa có trọng lượng nhỏ, phần lớn để đáp ứng nhu cầu sử dụng không phải mục đích kinh doanh. Do đó, để giảm bớt khối lượng công việc, tập trung thu và đôn đốc thu các tờ khai có giá trị lớn nên miễn thu phí đối với hàng ghép trong container của một chủ hàng có trọng lượng <1.000kg.

Đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng trung chuyển, hàng nhập khẩu, hàng xuất khẩu được đưa vào và rời các cảng Tân Cảng - Phú Hữu và cảng SP-ITC, hiện nay dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (TP.Thủ Đức) đã hoàn tất chuẩn bị đưa vào thu phí.

Hơn nữa đây là con đường độc đạo vào 2 bến cảng trên, trong đó bến Tân Cảng - Phú Hữu là một phần của cảng Cát Lái (cảng container lớn nhất Việt Nam); còn bến cảng SP- ITC là cảng xuất nhập khẩu hàng hóa lớn thứ hai tại TP.HCM, cũng là cửa ngõ để tiếp nhận và trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho các bến cảng ở Cái Mép (cảng nước sâu lớn nhất tại Việt Nam hiện nay).

Do đó, hàng hóa được vận chuyển từ các tỉnh phía Đông-Tây TP.HCM vào 2 cảng này, các phương tiện sẽ phải đóng phí qua trạm BOT Xa lộ Hà Nội, trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây. Còn hàng hoá được vận chuyển từ các tỉnh phía Nam vào TP.HCM sẽ nộp phí tại trạm BOT cầu Phú Mỹ và trạm BOT đường Nguyễn Văn Linh.

Khi hàng hóa vào các cảng Tân Cảng - Phú Hữu và cảng SP-ITC, dự kiến các phương tiện vận chuyển phải đóng phí BOT dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (dự kiến 133.000 đồng/lượt với xe tải >18T và cont 40ft).

Ngoài nộp giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm nêu trên, các doanh nghiệp còn phải đóng phí hạ tầng cảng biển khi đưa hàng vào cảng, rời các cảng Tân Cảng - Phú Hữu và cảng SP-ITC với mức phí 250.000 đồng/container 20 feet và 500.000 đồng/container 40 feet.

Điều này, sẽ tạo gánh nặng lớn cho doanh nghiệp về chi phí, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp nói riêng và của TP.HCM nói chung, nhất là đang trong giai đoạn hồi phục sau dịch Covid-19.

Vì vậy, cần xem xét giảm mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vào và rời Tân Cảng-Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ tương ứng với mức phí tại tại Trạm BOT Phú Hữu.

Hiện mức phí tại trạm BOT Phú Hữu gồm xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20ft là 66.000đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40ft là 133.000 đồng/lượt.