Liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ ngày 18/7, theo đó giá xăng dầu đồng loạt giảm. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm 108 đồng/lít, giá bán là 22.174 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 116 đồng, giá bán còn 23.178 đồng/lít.
Giá dầu diesel cũng được điều chỉnh giảm 330 đồng/lít, giá bán ở mức 20.504 đồng/lít. Dầu hoả giảm 374 đồng, giá bán lẻ 20.664 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S giảm 173 đồng, giá bán lẻ 17.611 đồng/kg.
Về Quỹ Bình ổn, liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương quyết định không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu.
Trước đó, ngày 11/7, liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương quyết định điều chỉnh giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 179 đồng, giá bán lẻ không cao hơn 22.282 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95-III 1.012 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 258 đồng/ lít, giá bán lẻ không cao hơn 23.294 đồng/lít.
Dầu các loại cũng chung xu hướng giảm, trong đó dầu diesel giảm 342 đồng, giá bán lẻ hơn 20.830 đồng/lít, dầu hỏa giảm 178 đồng, giá bán lẻ không cao hơn 21.038 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S: tăng 250 đồng, giá bán lẻ không cao hơn 17.784 đồng/kg.
Tại kỳ điều hành lần này, liên Bộ Tài chính- Bộ Công Thương quyết định không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu.
Mới đây, tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 83, Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ do Bộ Công Thương chủ trì, cơ quan soạn thảo đưa ra hai kiến nghị, đề xuất lớn đối với kinh doanh xăng dầu: Doanh nghiệp không được quyền quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như trước đây mà chuyển Quỹ Bình ổn giá xăng dầu về cho ngân sách Nhà nước quản lý; hai là cơ quan soạn thảo tiếp tục bảo lưu đề xuất doanh nghiệp xăng dầu được quyền tự định đoạt giá xăng dầu trên cơ sở giá trần, giá cơ sở do Nhà nước đưa ra.
Trước những đề xuất trên, nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp xăng dầu trong nước đã có phản ứng trái chiều. Nhiều người ủng hộ đề xuất cho doanh nghiệp tự định giá xăng dầu để họ chủ động chi phí, xây dựng cơ chế giá để có tính cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại việc thị trường xăng dầu có tính độc quyền tự nhiên, thị trường xăng dầu bán lẻ hiện 60-70% thị phần nằm trong tay các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, PVOil, vì vậy lo ngại cấu kết, làm giá và lợi ích nhóm trong doanh nghiệp xăng dầu có thể đẩy giá xăng dầu đến giá trần Nhà nước quy định, thủ tiêu động lực cạnh tranh giá trên thị trường.
Nhiều chuyên gia đòi hỏi cơ quan soạn thảo cần đưa ra giải pháp để hạn chế thao túng thị trường, độc quyền của nhóm doanh nghiệp lớn có thể ảnh hưởng đến tính cạnh tranh trên thị trường xăng dầu. Đồng thời, có "lằn ranh chính sách" khắc chế hoạt động độc quyền xăng dầu có thể xảy ra.