CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 6 với tổng doanh thu là 1.030 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ.
Doanh thu từ sản phẩm cá tra tăng 3% so với cùng kỳ lên 491 tỷ đồng, đóng góp 48% vào cơ cấu doanh thu, tăng trưởng không mạnh. Sản phẩm khác ghi nhận tăng 51% lên 221 tỷ đồng, đứng thứ hai về đóng góp doanh thu.
Nguồn thu từ phụ phẩm tăng 39% lên 188 tỷ đồng, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ tăng 24% lên 61 tỷ đồng.
Xét về thị trường tiêu thụ trong tháng 6, tất cả các thị trường của Vĩnh Hoàn đều ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu nội địa tăng 18% lên 316 tỷ đồng.
Đối với xuất khẩu, thị trường Trung Quốc tăng 18% lên 143 tỷ đồng, châu Âu tăng 31% lên 163 tỷ đồng, Mỹ tăng 8% lên 266 tỷ đồng.
Năm nay, Vĩnh Hoàn lên hai kịch bản kinh doanh. Ở kịch bản thấp, doanh nghiệp đề ra kế hoạch 10.700 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng gần 7% còn lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ dự kiến giảm 13% so với năm ngoái còn 800 tỷ đồng.
Ở kịch bản tích cực hơn, Vĩnh Hoàn đề ra mục tiêu doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng, 1.000 tỷ lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ, tăng lần lượt 15% và 9% so với năm 2023.
Với mục tiêu kinh doanh trên, năm nay, Thủy sản Vĩnh Hoàn dự kiến đầu tư 930 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp các nhà máy và trang thiết bị phục vụ hoạt động nuôi trồng, sản xuất. Đồng thời, Vĩnh Hoàn dự kiến sẽ ưu tiên tăng trưởng doanh thu hơn lợi nhuận, phát triển tệp khách hàng mới.
Theo Chứng khoán An Bình (ABS) đánh giá, giá triển vọng kinh doanh năm 2024 của Vĩnh Hoàn sẽ lạc quan hơn nhờ nhu cầu tiêu dùng toàn cầu hồi phục dần khi lạm phát hạ nhiệt.
Nhưng ABS vẫn lưu ý về tốc độ hồi phục có thể vẫn ở mức chậm. Thêm vào đó, với việc người dân e ngại việc thả nuôi lứa mới do tình hình khó khăn năm 2023, dự kiến nguồn cung cá tra có khả năng sẽ thiếu hụt, góp phần hỗ trợ sự tăng giá của cá tra trong năm 2024.
Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, Vĩnh Hoàn nhận định giá cá tra xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng từ 5 - 10% trong nửa cuối năm nay. Tháng 7 và 8 kim ngạch xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục có sự bứt phá.
Thủy sản Vĩnh Hoàn hiện là doanh nghiệp đứng đầu ngành chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước. Thị trường Mỹ cũng là thị trường lớn nhất, chiếm 62% tổng doanh thu xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn trong 5 tháng đầu năm nay.
Trong khi đó, chi phí cá giống và thức ăn thủy sản trong 5 tháng đầu năm nay lại có xu hướng giảm xuống, bình quân giảm lần lượt là 6% và 8% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, thúc đẩy biên lợi nhuận gộp của Thủy sản Vĩnh Hoàn.
Bên cạnh sự phục hồi của mảng cá tra, động lực tăng trưởng thời gian tới của Thủy sản Vĩnh Hoàn còn đến từ nỗ lực đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm. Vĩnh Hoàn có kế hoạch thúc đẩy năng lực phát triển ở mảng Collagen and Gelatin (C&G) và các dòng sản phẩm phụ (miscellaneous), vốn đang đóng góp lần lượt 8% và 17% vào tổng doanh thu hiện nay.
Thủy sản Vĩnh Hoàn cũng đầu tư thêm 1 dây chuyền sản xuất trái cây đông lạnh và 1 dây chuyền rau củ đông lạnh cho đơn vị thành viên - Thành Ngọc. Việc tận dụng tốt cơ hội từ các dòng sản phẩm khác sẽ giúp Thủy sản Vĩnh Hoàn tạo được dòng tiền tốt trong bối cảnh xuất khẩu cá tra chịu nhiều biến động và phụ thuộc vào nhu cầu tại thị trường xuất khẩu.
Theo đánh giá mới đây của SSI Research, doanh thu thuần năm nay của Thủy sản Vĩnh Hoàn có thể đạt 11.700 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 1.260 tỷ đồng, lần lượt tăng 16,8% và 29,5% so với năm 2023.