Ngày 28/7, đại diện Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, nhà thầu thi công dự án nâng cấp, cải tạo đèo Prenn cho biết đã báo cáo Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (chủ đầu tư) và đơn vị tư vấn thiết kế về tình trạng xuất hiện vết nứt dài hơn 20 mét trên đèo Prenn tại TP.Đà Lạt để tiến hành xử lý, khắc phục.
Cụ thể, ngày 27/7, qua công tác theo dõi kiểm tra, giám sát bảo hành tuyến đường đèo Prenn thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả đã phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ tại Km228+506-Km228+530.
Ngay sau đó Công ty CP Xây dựng Đèo Cả đã báo cáo các đơn vị liên quan xử lý bằng giải pháp là sử dụng matit nhựa trám các vết nứt để ngăn không cho nước thâm nhập xuống nền đường, tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt. Các bên sẽ tiếp tục theo dõi những biến động có thể xảy ra trong gian tới để đưa ra các phương án xử lý dứt điểm ngay sau khi kết thúc mùa mưa.
Ghi nhận của phóng viên, nứt cục bộ trên kéo dài khoảng 24 mét, từ Km228+506-Km228+530, bề rộng vết nứt 0,5-1cm. Hiện nay, tại TP.Đà Lạt liên tục có mưa kéo dài, lưu lượng xe lưu thông trên đèo Prenn khá lớn nên khiến nhiều người lo ngại về khả năng vết nứt trên sẽ mở rộng, kéo dài thêm.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Đèo Cả cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu luôn tuân thủ đúng theo hồ sơ thiết kế, các chỉ dẫn và tiêu chuẩn kỹ thuật, biện pháp thi công đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra, nghiệm thu chặt chẽ. Do điều kiện khí hậu, địa chất ở khu vực này rất phức tạp nên việc xuất hiện một số vết rạn nứt cục bộ dễ xảy ra.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Đây là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài toàn tuyến khoảng 7,37km, điểm đầu tại cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn; điểm cuối tại nút giao vào bến xe Đà Lạt thuộc Quốc lộ 20.
Theo phương án thiết kế kỹ thuật, đèo Prenn có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m (bao gồm lề gia cố), dọc tuyến có thiết kế 1 cầu cạn cải tuyến. Dự án đã hoàn thành đưa vào phục vụ người dân lưu thông từ ngày 31/1/2024.