Chiều 29/7, tại TP.HCM, ban tổ chức Vietnam Phở Festival chính thức công bố về chương trình lễ hội năm nay.
Vietnam Phở Festival năm nay sẽ diễn ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc từ ngày 5 - 6/10 tới. Năm ngoái, lễ hội này được tổ chức tại Nhật Bản.
Vietnam Phở Festival do Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Việt Nam và sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương, Sở Công Thương TP.HCM, Hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc.
Lễ hội kỳ vọng mang đến cho người dân Hàn Quốc, người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc và du khách quốc tế cơ hội khám phá giá trị, lịch sử, văn hóa ẩm thực Việt Nam thông qua "đại sứ Phở" cùng với đó là khám phá sự mối giao hòa đặc biệt của phở trong văn hóa ẩm thực, tình hữu nghị, nghệ thuật, du lịch, kinh tế, ngoại giao hai nước.
Dự kiến, có khoảng 80 quầy phở và các món ăn khác trong lễ hội lần này. Nhiều thương hiệu Phở nổi tiếng từ Việt Nam, cùng một số hiệu phở nổi tiếng tại Seoul sẽ có mặt phục vụ thực khách Hàn Quốc thưởng thức.
Ngoài ra, lễ hội còn có nhiều không gian triển lãm, trải nghiệm văn hóa, du lịch, kinh tế... Cụ thể là các không gian hành trình của phở, không gian gia vị phở, không gian phở và trà, phở và du lịch Việt, phở và kinh tế Việt... để khách tham dự có cái nhìn cận cảnh và đa chiều về Việt Nam.
Trong hai ngày diễn ra, lễ hội còn có các hoạt động biểu diễn, giao lưu nghệ thuật, trao đổi nghệ thuật ẩm thực, các trò chơi dân gian…
Đặc biệt, năm nay, lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc còn có chương trình kết nối giao thương, tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối về kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước, tập trung trong lĩnh vực du lịch, nông sản, gia vị… Dự kiến sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp hai nước tham gia tiếp xúc trong chương trình.
Ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, đồng trưởng ban chỉ đạo lễ hội cho biết sau 8 năm tổ chức, Ngày của Phở ngày càng mang tầm vóc lớn hơn, quy mô năm sau luôn lớn hơn năm trước.
Theo ông Chữ, năm ngoái, khi công bố việc sang Nhật Bản để tổ chức Vietnam Phở Festival, ban tổ chức hết sức lo lắng, bởi đó là lần đầu tiên tổ chức một lễ hội giới thiệu những nét văn hóa ẩm thực Việt Nam, thể hiện qua món phở. Tuy nhiên, lễ hội đã thành công tốt đẹp khi thu hút hơn 85.000 lượt người đã đến với lễ hội; lễ hội còn được YouTuber, TikToker và truyền thông Nhật Bản đánh giá cao.
Ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Saigontourist Group, đồng trưởng Ban chỉ đạo lễ hội cho biết Hàn Quốc hiện là thị trường khách quốc tế hàng đầu của Việt Nam, cũng là quốc gia có đông đảo kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
"Khi biết chúng tôi chuẩn bị tổ chức chương trình này, các đối tác là tập đoàn du lịch, hàng không hàng đầu Hàn Quốc đã bày tỏ sự thích thú và đánh giá cao sự kiện, xem như là một trong những giải pháp tăng cường giao lưu văn hóa, du lịch và thu hút thêm nguồn khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong thời gian tới", ông Bình nói.