Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) vừa công bố tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý, tại báo cáo này, FRT cho biết thời gian qua đã đóng cửa hàng loạt cửa hàng FPT Shop.
Cụ thể, chỉ riêng quý II/2024, khoảng 100 cửa hàng FPT Shop đóng cửa. Theo FRT, đây là các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Việc này nhằm tối ưu hóa hệ thống và việc "cải tổ" chuỗi FPT Shop cũng đã được nhà bán lẻ này thực hiện xong.
Sau khi đóng cửa cả trăm điểm bán, FPT Shop hiện còn 642 cửa hàng trên khắp cả nước.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của FPT Shop đạt 6.923 tỷ đồng, chiếm 37% doanh thu toàn công ty. Mức doanh số này giảm đến 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng FPT Shop khoảng 1,6 tỷ/tháng. FRT đánh giá mức này tương đương với quý đầu năm dù quý II vốn là quý thấp điểm về nhu cầu mua sắm.
Song song việc tối ưu mô hình hệ thống cửa hàng, chi phí hoạt động, FPT Shop cũng đẩy mạnh việc bán các sản phẩm dịch vụ mới như gia dụng, điện máy, phát triển thuê bao mạng FPT MVNO... góp phần cải thiện lãi gộp.
Theo FRT, nếu không tính đến chi phí đóng các cửa hàng kém hiệu quả, kết quả kinh doanh FPT Shop quý II sẽ tốt hơn quý trước.
"Ông lớn" bán lẻ khác trong ngành này là Thế Giới Di Động, cũng đóng cửa cả trăm cửa hàng trong quý II/2024.
Báo cáo vừa cập nhật của Thế Giới Di Động cho biết tính đến cuối tháng 6 này, Thế Giới Di Động đóng cửa 25 cửa hàng điện thoại Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone). Toàn hệ thống còn 1.046 cửa hàng điện thoại.
Với chuỗi điện máy, Thế Giới Di Động đóng cửa 91 cửa hàng Điện Máy Xanh, chỉ còn 2.093 điểm bán.
Tương tự, Thế Giới Di Động cũng cho biết công ty đang đẩy mạnh rà soát và đóng các cửa hàng điện thoại, điện máy không đạt hiệu quả.
Trong khi đó, "mảnh ghép" còn lại của FRT là chuỗi nhà thuốc Long Châu thì ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. FRT mở mới 209 nhà thuốc so với đầu năm, nâng quy mô chuỗi lên 1.706 nhà thuốc. Doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc Long Châu khoảng 1,2 tỷ/tháng.
Chỉ riêng quý II/2024, Long Châu mở rộng mạng lưới tiêm chủng vaccine với 36 cơ sở mở mới, đạt 87 trung tâm tại 40 tỉnh thành.
FPT Long Châu ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mức 67% so với cùng kỳ, đạt 11.521 tỷ đồng và chiếm 63% doanh thu toàn FRT.
Tính chung lại, kết thúc nửa đầu năm 2024, FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 18.281 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, hoàn thành 49% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế tăng vọt lên 161 tỷ đồng, đạt 128% kế hoạch đặt ra.