Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Lý giải về đề xuất này, ACV cho biết, việc đầu tư đường cất hạ cánh (CHC) số 2 và san nền khu vực nhà ga T3 còn nhằm nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay, đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1.
Cùng đó, việc nghiên cứu xây dựng đường CHC số 2 thời điểm này sẽ có thuận lợi, có thể tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1. Trong thời gian xây dựng sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa Cảng giai đoạn 1 vào khai thác.
ACV phân tích, do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành nên quá trình thi công xây dựng đường CHC số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 sau khi sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 đưa hoạt động sẽ gây hiện tượng phát tán bụi mịn. Từ đó, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của máy bay.
Bụi đất có thể làm giảm tầm nhìn và làm giảm độ ma sát giữa bánh xe tàu bay và bề mặt đường băng. Từ đó, tăng nguy cơ tai nạn khi hạ cánh và cất cánh. Đồng thời, có thể gây hỏng hóc và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ máy bay.
Ngoài ra, khi sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động, đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 mới đưa vào thi công sẽ tiềm ẩn các nguy cơ về bụi, tiếng ồn trong quá trình thi công, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động vận hành khai thác tại khu vực Nhà ga hành khách T1.
ACV dự kiến sẽ xây dựng thêm 1 đường CHC song song gần và hệ thống đường lăn hoàn chỉnh theo quy hoạch (ngoại trừ đường lăn vòng ở hai đầu theo quy hoạch đã được phê duyệt).
Theo thiết kế, đường CHC dài 4.000m, đường lăn song song, hệ thống các đường nối. Cùng đó, xây dựng hệ thống đèn tín hiệu, biển báo đường CHC, đường lăn, hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ đảm bảo khai thác. Diện tích khu vực san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 khoảng 181ha.
Dự kiến, giai đoạn chuẩn bị dự án khoảng 12 tháng. Dự án sẽ được thực hiện thông qua việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với thời gian dự kiến từ quý III/2024 đến quý II/2025. Giai đoạn thực hiện dự án khoảng 18 tháng.
Trong đó, việc tổ chức thi công xây dựng công trình khoảng 12 tháng với thời gian dự kiến từ quý II/2025 đến hết quý IV/2026. Giai đoạn kết thúc xây dựng và đưa công trình vào khai thác sử dụng, thu phí hoàn vốn, thời gian dự kiến từ quý I/2027.
Theo nghiên cứu, khu vực xây dựng đường cất hạ cánh số 2 nằm hoàn toàn trong phạm vi đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là 1810 ha đã được giải phóng mặt bằng. ACV đã nhận bàn giao triển khai dự án và diện tích này đã hoàn thành thi công san nền, thoát nước giai đoạn 1.
Khu vực san nền Nhà ga hành khách T3 được thực hiện trên khu đất giai đoạn sau của dự án xây dựng sân bay Long Thành với diện tích khoảng 181 ha đã được giải phóng mặt bằng và UBND tỉnh Đồng Nai đang quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất.
Khối lượng đất đào thừa từ công tác san nền khu vực nhà ga T3 dự kiến khoảng 20 triệu m3 sẽ được điều phối ra khu vực đất dự trữ, tiếp giáp với khu trữ đất 722 ha (khu vực nền đắp của giai đoạn sau) ở phía Đông Nam sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.411,7 tỷ đồng. Trong đó, việc xây dựng đường CHC số 2 khoảng 3.455,6 tỷ đồng và việc san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 khoảng 1.956,1 tỷ đồng.
Đối với dự án thành phần 1, ACV sẽ huy động từ nguồn vốn đầu tư phát triển, vốn hợp pháp khác để thực hiện đầu tư dự án. Ở dự án thành phần 2, ACV đề xuất kiến nghị sử dụng vốn đầu tư công.