Tính đến 18h ngày 5/9 theo thống kê của Box Office Vietnam, "Hai Muối" - phim của đạo diễn Vũ Thành Vinh đã đạt tổng doanh thu 31,5 tỷ đồng, chưa đến 1/2 doanh thu của "Làm giàu với ma", gần 70 tỷ.
Nội dung "Hai Muối" kể về gia đình ông Hai – người đàn ông trung niên "gà trống nuôi con". Sau khi vợ mất, một mình ông bươn chải với nghề muối tại ấp đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ, TP.HCM) để nuôi dạy con gái Muối (Bảo Ngọc).
Lớn lên, Muối mơ ước đổi đời ở Sài Gòn hoa lệ, quyết tâm lên thành phố theo học ngành du lịch để có thể phát triển du lịch quê hương. Nhưng cuộc đời không đơn giản như cô tưởng tượng. Ở nơi đất khách quê người, Muối gặp nhiều sóng gió khiến ông Hai không khỏi lo lắng.
Kịch bản phim đơn giản, đi theo mô-típ quen thuộc của thể loại tình cảm gia đình. Biên kịch cài cắm nhiều tình tiết để tạo nút thắt, từ đó làm nổi bật hình ảnh người cha thương con, sẵn sàng hy sinh tất cả vì con.
Thông điệp của tác phẩm giàu ý nghĩa. Thông qua câu chuyện của gia đình ông Hai, phim còn khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước của người Việt. Các nhà làm phim cũng thể hiện được sự cơ cực của những người dân làm muối ở ấp đảo Thiềng Liềng, điều hiếm gặp trên màn ảnh rộng.
Phải nói rằng Quyền Linh là lựa chọn tuyệt vời cho vai chính. Trở lại với điện ảnh, "MC quốc dân" ghi điểm với lối diễn tự nhiên, không lên gân, thuyết phục được người xem. Màn thể hiện của Quyền Linh trong vai người cha tảo tần tạo được thiện cảm. Anh hóa thân tự nhiên, giản dị và "đời", giúp nhân vật trở nên gần gũi.
Từ tạo hình đến diễn xuất của anh đều chân thật, toát lên sự cơ cực, vất vả. Quyền Linh cũng thể hiện được sự chính trực và lòng bao dung của nhân vật. Dù nghèo, ông Hai không bị đồng tiền làm mờ mắt mà luôn giữ vững chính kiến. Tình cảm ông dành cho con gái thì xúc động và đáng trân trọng.
Thế nhưng, điểm sáng diễn xuất thực sự của Hai Muối lại là Hồng Vân, trong vai bà Tư - người đàn bà bán cá "mặn hơn cả muối" sống gần nhà ông Hai. Nữ diễn viên chiếm trọn cảm tình với sự hài hước, duyên dáng từ biểu cảm tới thoại. Vai diễn của Hồng Vân cũng là một trong số nhân vật thú vị nhất phim, khi mối quan hệ giữa bà Tư và ông Hai là điểm nhấn, giúp câu chuyện "Hai Muối" thêm phần dí dỏm, nhiều màu sắc.
Các diễn viên phụ ở mức tròn vai. Huỳnh Bảo Ngọc thể hiện được sự mộc mạc, trong sáng của Muối. Vai diễn của Minh Luân thì gợi nhớ những nhân vật lãng tử quen thuộc anh từng đóng trong các phim truyền hình.
Theo nhận định của giới chuyên môn, "Hai Muối" thua "Làm giàu với ma" vì chưa tạo được yếu tố bất ngờ. Sau khi xem phim, nhiều khán giả cũng chỉ ra những điểm trừ trong kịch bản. Đơn cử, làng muối của ông Hai được mô tả như một nơi nghèo khó quá mức, việc đi lên Sài Gòn như một mơ ước xa vời.
Khó có thể phủ nhận nỗ lực của ê-kíp "Hai Muối" mang đến khán giả một tác phẩm nhân văn về tình cha con. Song, câu chuyện trong phim còn được xây dựng đơn giản, cách dẫn dắt cũng chưa thực sự hấp dẫn.
Ở nửa đầu, tác phẩm tạo được thiện cảm khi khai thác cuộc sống của các nhân vật một cách nhẹ nhàng, dễ chịu. Nhưng càng về cuối, câu chuyện càng được bi kịch hóa với nhiều tình tiết mang tính khiên cưỡng, thiếu thuyết phục.
Không đảm bảo được tính phát triển của kịch bản điện ảnh, hai hồi sau của "Hai Muối" bỗng hóa lê thê với những tình tiết drama câu nước mắt sến sẩm. Câu chuyện góc khuất showbiz tỏ ra lỗi thời trong góc nhìn về giới giải trí, quanh quẩn việc bán thân mua danh vọng, đánh ghen hay trả đũa vì ganh ghét... Người xem có cảm giác đang chứng kiến một bộ phim truyền hình vài chục năm trước với những tình tiết cũ kỹ, rập khuôn và nặng tính sắp đặt tới khó tin.
Lời thoại cũng là điểm trừ của phim. Một vài câu thoại còn tạo cảm giác văn học, khiến không khí trong phim mất đi sự tự nhiên.
Càng về cuối, nhịp điệu phim hơi chậm và bị bi kịch hóa, dễ lấy nước mắt của nhiều khán giả nhưng cũng có thể gây khó chịu với một số người.