Liên quan đến vụ nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) khởi kiện Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam), Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết các vướng mắc trên sẽ không làm ảnh hưởng tới tiến độ khai thác tuyến metro số 1.
Cụ thể, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết hiện tại đơn vị và nhà thầu Hitachi hiện đã đạt được một số giải pháp đồng thuận để giải quyết các vướng mắc. Theo đó, chủ đầu tư đã thanh toán tạm thời các chi phí mà nhà thầu Hitachi đề nghị liên quan đến việc sử dụng thiết bị cho công tác đào tạo nhân sự vận hành và giai đoạn vận hành thử.
Tiến độ hiện nay, khoảng 80% giá trị chi phí đã được tư vấn đánh giá là phù hợp. Việc xác định chi phí cuối cùng và quyền lợi liên quan sẽ được quyết định bởi Ban xử lý tranh chấp (DAB) hoặc trọng tài thương mại.
Nhờ đó, nhà thầu Hitachi đã bắt đầu phối hợp với các bên liên quan để bàn giao các đoàn tàu và thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo nhân sự vận hành từ ngày 15/8.
Dự kiến, các đơn vị sẽ bắt đầu giai đoạn vận hành thử (trial-run) và đồng thời thực hiện các công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống nhằm hoàn thành dự án vào cuối năm 2024.
Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đơn vị đang rà soát, củng cố pháp lý, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, các điều ước quốc tế về cơ chế hoạt động, thẩm quyền quyết định kết quả giải quyết tranh chấp, cơ chế chi phí và các vấn đề khác liên quan trong việc thành lập an xử lý tranh chấp (DAB) của nhà thầu Hitachi.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến khai thác thương mại vào quý IV/2024. Tuy nhiên, tháng 4/2023, nhà thầu Hitachi kiện Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM yêu cầu bồi thường khoảng 4.000 tỷ đồng cho các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian hoàn thành dự án.