Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ đồng ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa

Thứ hai, ngày 29/07/2024 10:10 AM (GMT+7)
Mặc dù Chính phủ yêu cầu hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu để bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khai thác thương mại trước ngày 28/7 và nhất định không lùi tiến độ hoàn thành. Tuy nhiên, tuyến Metro nghìn tỷ này vẫn vẫn chưa thể vận hành thương mại đoạn trên cao.

Video: Toàn cảnh tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn khai thác thương mại.

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt đô thị Metro Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km với tổng mức đầu tư 34.826,05 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc thời gian tiếp theo được đưa ra là trong tháng 7/2024 sẽ đưa vào khai thác đoạn trên cao từ Nhổn (Bắc Từ Liêm) về ga S8 (Cầu Giấy) dài 8,5km, đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027. Trong ảnh là khu vực Depot Nhổn nằm trên khu đất rộng 15 ha của phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 2.

Ghi nhận ngày 28/7, các đoàn tàu đều đang nằm trong nhà chứa tàu, chưa khai thác thương mại.

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 3.

Toàn cảnh nhà ga Nhổn, điểm đầu của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội nhìn từ trên cao.

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 4.

Đoạn trên cao dự kiến khai thác trong tháng 7/2024 dài 8,5 km với điểm cuối là ga S8 (Cầu Giấy).

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 5.

Trước đó, ngày 22/7, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 340/TB-VPCP kết luận Phiên họp thứ 2 của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND TP.Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục (phối hợp với các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải hoàn thành công tác thẩm định, cấp Giấy chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định; thủ tục cấp phép môi trường trong ngày 20/7; hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7) bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành.

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 6.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tuyến Metro trị giá 34.826,05 tỷ đồng này vẫn chưa thể vận hành khai thác thương mại theo như chỉ đạo của Chính phủ.

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 7.

Ngày 28/7, lối lên các nhà ga vẫn bị rào chắn.

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 8.

Nhiều hạng mục lan can xuống cấp, hư hỏng, được thay tạm bằng dây.

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 9.

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, hết tháng 6, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng. 8 nhà ga trên cao và depot Nhổn đã được công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. 10 đoàn tàu được đăng kiểm và dán tem. Các thiết bị tại nhà ga và depot cũng được dán tem kiểm định theo quy định. Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành (TOC) cho từng gói thầu.

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 10.

Cũng trong ngày 28/7, các công nhân đang thực hiện đo độ cao dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Toàn cảnh tuyến Metro hơn 34 nghìn tỷ ở Hà Nội lại tiếp tục lỡ hẹn sau 13 lần thất hứa- Ảnh 11.

Khi đi vào khai thác, đoạn đường sắt đô thị trên cao Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động với tần suất 16 chuyến/giờ ở cả hai chiều vào giờ cao điểm trong ngày, tối đa đạt mức 7.552 hành khách/giờ/hướng. Tuyến đường sắt đô thị trên cao có lộ trình đi thẳng vào trung tâm thủ đô, xuyên qua những khu dân cư đông đúc với mật độ xây dựng cao, nhiều tòa cao ốc, văn phòng cùng nhiều trường học, đại học.

13 lần "thất hứa", không đúng tiến độ của dự án Metro Nhổn - Hà Nội

Lần 1 không hoàn thành đúng với tiến độ dự án là năm 2015, lần 2 được điều chỉnh tiến độ sang năm 2016, lần 3 không hoàn thành vào năm vào 2016 và Hà Nội phải điều chỉnh lại tiến độ sang năm 2017, lần 4 không hoàn thành vào năm 2017 và Hà Nội phải điều chỉnh sang năm 2018, lần 5 năm 2018 không hoàn thành - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cam kết hoàn thành vào tháng 4/2021, lần 6 không hoàn thành vào 4/2021 và phải điều chỉnh tiến độ vào tháng 10/2021, lần 7 không hoàn thành kế hoạch chạy tàu vào 4/2021 và phải điều chỉnh vào tháng 12/2021.

Tiếp theo lần 8 không hoàn thành kế hoạch chạy tàu vào 12/2021, lần 9 tại buổi Thủ tướng Chính phủ đi kiểm tra dự án ở hiện trường ngày 7/8/2022, Đại diện UBND thành phố Hà Nội báo cáo tiến độ và cam kết: đưa đoạn trên cao từ Nhổn (Bắc Từ Liêm) về ga S8 (Cầu Giấy), dài hơn 8 km vào hoạt động từ tháng 12/2022, lần 10 không hoàn thành kế hoạch chạy tàu vào 12/2022 không hoàn thành cam kết chạy tàu với Thủ tướng Chính phủ, tháng 3/2023 Ban MRB xin lùi và đưa ra thời gian đưa các đoàn tàu vào hoạt động là 8/2023.

Lần 11 sau khi không hoàn thành kế hoạch chạy tàu vào 8/2023, ngày 7/8, văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với nội dung: Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giải quyết dứt điểm vướng mắc, đưa đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác cuối năm 2023, lần 12 dự án vẫn không thể đưa các đoàn tàu vào hoạt động ở đoạn trên cao theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là tháng 12/2023. Trao đổi với PV Tiền Phong sau đó, lãnh đạo Ban MRB cho biết, hiện đã hoàn thiện các công việc quan trọng cuối cùng để đưa các đoàn tàu vận hành thương mại đoạn trên cao trong tháng 6 năm nay, lần 13 các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa thể chạy ở đoạn trên cao từ Nhổn về Cầu Giấy như cam kết.

Phạm Hưng
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem