Hoàn thành lắp dầm cầu đi bộ phức tạp nhất của ga metro số 1 TP.HCM

Tứ Quý Thứ hai, ngày 15/07/2024 14:50 PM (GMT+7)
Việc xây dựng cầu bộ hành kết nối ga Thảo Điền được xem là khó nhất vì nằm ngay sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn.
Bình luận 0

Ngày 15/7, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết hiện nhà thầu đang tập trung cho các công tác thi công lắp đặt kết dầm ngang cầu đi bộ kết nối nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dọc đường Võ Nguyên Giáp (TP.Thủ Đức).

Các dầm này có kích thước và tải trọng lớn với chiều dài từ 22-37m, tải trọng từ 496-75 tấn.

Cũng trong tuần qua, nhà thầu đã hoàn thành việc thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền. Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho công tác gác dầm của dự án vì nằm ngay sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn,… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và an toàn lao động.

Hoàn thành lắp dầm cầu đi bộ phức tạp nhất của ga metro số 1 TP.HCM- Ảnh 1.

Việc thi công lắp dầm cầu bộ hành phức tạp nhất được thực hiện vào đêm khuya. Ảnh: MAUR

Để đảm bảo an toàn trong công tác chuyên chở dầm, nhà thầu đã sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, đồng thời xin phép tạm cấm xe lưu thông qua khu vực cầu Đen (kết nối đường song hành bên phải) trong 2 tuần và lắp đặt thêm hệ cầu tạm phía trên mặt cầu hiện hữu (cách bản mặt cầu 20cm, không tiếp xúc trực tiếp) để xe cẩu chở dầm tải trọng lớn có thể lưu thông cũng như không ảnh hưởng đến kết cấu cầu hiện hữu.

MAUR cho biết, quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện vào ban đêm (từ 22h-5h sáng) các ngày cuối tuần để hạn chế tối đa ùn tắc giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp.

Hoàn thành lắp dầm cầu đi bộ phức tạp nhất của ga metro số 1 TP.HCM- Ảnh 2.

Nhà thầu đang thi công mái che cầu bộ hành. Ảnh: MAUR

Đến nay các giải pháp trên đã triển khai, thực hiện thành công và các phiến dầm đã được lắp đặt chính xác vị trí, đảm bảo thông số kỹ thuật, không xảy ra bất kỳ sự việc mất an toàn trong quá trình thi công.

Hiện, nhà thầu đang khẩn trương tháo dỡ hệ cầu tạm và phấn đấu hoàn trả giao thông khu vực (lưu thông qua cầu Đen) trong vài ngày tới.

Theo MAUR, cầu bộ hành là 1 trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của tuyến metro số 1.

Hoàn thành lắp dầm cầu đi bộ phức tạp nhất của ga metro số 1 TP.HCM- Ảnh 3.

Cầu tạm được tháo dỡ và sẽ hoàn thành trong vài ngày tới. Ảnh: MAUR

Vị trí cầu đi bộ phải đảm bảo cho việc kết nối nhà ga metro với các công trình như Công viên dạ cầu Sài Gòn, Siêu thị Mega Market, TTTM Vincom An Phú, Khu Công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên,...

Việc thiết kế và thi công phải đảm bảo không ảnh hưởng, chồng lấn đến các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như hệ thống điện cao thế 110kV, đường ống cấp nước D2000 & D2400,…và hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu.

Hiện tất cả các vị trí hạ tầng chồng lấn kết cấu cầu bộ hành đã được di dời để phục vụ việc thi công khoan cọc nhồi, bệ cọc, trụ, xà mũ trụ cầu,…

MAUR cũng cho hay, trong tháng 7/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu bộ hành (Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công Nghệ Cao), tháng 8/2024 hoàn thành cầu Thảo Điền, An Phú.

Tháng 9/2024 sẽ hoàn thành 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại học Quốc Gia), sau đó tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu PCCC và CNCH trong đầu quý 4/2024.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem