Dân Việt

McDonald’s đang làm ăn ra sao mà liên tục trả mặt bằng tại những vị trí đắc địa nhất TP.HCM?

Hồng Phúc 19/09/2024 08:55 GMT+7
Không chỉ cửa hàng đối diện chợ Bến Thành, trước đó, McDonald’s cũng đã trả mặt bằng một chi nhánh đắc địa không kém ngay trung tâm quận 1, TP.HCM. “Gã khổng lồ” này đang làm ăn thế nào tại Việt Nam?

Hai cửa hàng McDonald’s đắc địa nhất… ra đi

McDonald’s chính thức đóng cửa cửa hàng McDonald’s Bến Thành vào hôm nay, ngày 19/9. Đây là một trong những cửa hàng McDonald’s đầu tiên của “gã khổng lồ” thức ăn nhanh Mỹ tại thị trường Việt Nam. Cửa hàng được khai trương hồi tháng 5/2014, chỉ sau chi nhánh Đa Kao cũng nằm tại quận 1, TP.HCM.

McDonald’s Bến Thành có vị trí đắc địa ở TP.HCM, phía trước chợ Bến Thành, cạnh bên là phố Tây Bùi Viện. Cửa hàng gồm 3 tầng, tổng diện tích gần 660m2, sức chứa khoảng 260 chỗ ngồi (180 chỗ ngồi bên trong nhà hàng và 80 chỗ ngồi ngoài trời). McDonald’s Bến Thành hoạt động 24/24, nơi khách quốc tế qua lại nhộn nhịp. Cửa hàng thường xuyên đông khách bất kể ngày đêm.

Vị trí đắc địa, khách luôn đông, vì vậy, việc McDonald’s Bến Thành đóng cửa khiến nhiều người bất ngờ. Hãng không tiết lộ lý do đóng cửa, mà chỉ nói rằng “Dù không muốn nói lời chia tay nhưng vào 2h sáng ngày 19/9/2024, McDonald’s Bến Thành sẽ khép lại hành trình 10 năm đồng hành đầy cảm xúc”.

McDonald’s đang làm ăn thế nào mà liên tục trả mặt bằng tại những vị trí kim cương đắc địa nhất TP.HCM? - Ảnh 1.

Cửa hàng McDonald’s Bưu điện Thành phố đóng cửa cách đây không lâu trước khi McDonald’s Bến Thành thông báo ngưng hoạt động. Ảnh: Hồng Phúc

Không chỉ McDonald’s Bến Thành, cách đây không lâu, sau dịch Covid-19, cửa hàng McDonald’s Bưu điện Thành phố cũng âm thầm đóng cửa. Vị trí này cũng rất đắc địa, ngay trung tâm TP.HCM, cạnh Bưu Điện Thành phố, Đường sách Nguyễn Văn Bình, Nhà thờ Đức Bà.

McDonald’s Bưu điện Thành phố là một trong những cửa hàng McDonald’s khai trương giai đoạn sau. Nhưng “ông lớn” này cũng phải ngậm ngùi trả mặt bằng. Mặt bằng này hiện do Highlands Coffee kinh doanh và cũng “hốt bạc” mỗi ngày vì rất đông khách.

McDonald’s đang làm ăn ra sao?

Với việc đóng cửa McDonald's Bến Thành, tại Việt Nam, McDonal’s chỉ còn 35 cửa hàng trên toàn quốc, riêng TP.HCM có khoảng 17 điểm bán. Các cửa hàng còn lại nằm tại Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Khánh Hòa, Hải Phòng… Nhiều cửa hàng nằm trong các trung tâm thương mại.

McDonald’s chính thức đặt chân đến Việt Nam năm 2014. Cửa hàng đầu tiên nằm tại vòng xoay Nguyễn Bình Khiêm, quận 1. Thời điểm đó, sự xuất hiện cũng McDonald’s tạo nên một hiện tượng bởi phong cách phục vụ khác lạ, hoạt động cả ngày lẫn đêm, có một số dịch vụ mới với người tiêu dùng Việt như Drive-thru (dịch vụ mà khách đến là được giao thức ăn, không phải xuống xe).

McDonald’s đang làm ăn thế nào mà liên tục trả mặt bằng tại những vị trí kim cương đắc địa nhất TP.HCM? - Ảnh 2.

Những bữa ăn tiện lợi của McDonald’s được cho là chưa quen thuộc với người Việt. Ảnh: McDonald’s

Người đưa McDonald’s về Việt Nam là ông Nguyễn Bảo Hoàng - nhà sáng lập Công ty Good Day Hospitality (đơn vị được cấp phép phát triển thương hiệu McDonald’s tại Việt Nam).

Năm 2014, trả lời Bloomberg, ông Hoàng cho biết theo kế hoạch sẽ có ít nhất 100 cửa hàng McDonald's mở cửa tại Việt Nam trong vòng 10 năm. Số lượng nhân viên tại Việt Nam có thể lên tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn người.

Tham vọng của McDonal’s là có mạng lưới cửa hàng McDonald’s phủ rộng trên toàn quốc tương tự cách họ thực hiện tại nhiều quốc gia khác. Chẳng hạn, thời điểm 2014, Singapore có hơn 100 cửa hàng, Philippines 400 cửa hàng dù các nước này có dân số ít hơn Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay có thể thấy, McDonald’s chỉ mới hoàn thành khoảng 1/3 mục tiêu số lượng cửa hàng tại thị trường Việt Nam.

Báo cáo thị trường về thức ăn nhanh do Cốc Cốc phát hành cuối 2023, cho thấy thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam có lượng tiêu thụ rất lớn, song McDonal’s không phải là thương hiệu yêu thích của nhiều người. Những cái tên xếp trước McDonal’s là những thương hiệu có giá bình dân hơn như KFC, Jollibee, Lotteria.

Không chỉ yếu tố giá cả mà câu chuyện văn hóa tiêu dùng của người Việt cũng khiến McDonald’s khó đạt mục tiêu kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Statista - công ty phân tích dữ liệu của Đức, thức ăn đường phố tại Việt Nam với danh mục kéo dài từ bánh mì, bún, phở… khiến các hãng thức ăn nhanh, trong đó có McDonald’s phải dè chừng. Nếu muốn thâm nhập thị trường F&B Việt Nam, các quán đồ ăn nhanh phải cạnh tranh với “ngành thức ăn đường phố” của quốc gia này.