Dân Việt

Người dân Hà Nội sắp được tiếp cận dịch vụ công trong bán kính không quá 5km

Bách Thuận 20/09/2024 18:05 GMT+7
UBND TP.Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc xem xét thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội.

Theo UBND TP.Hà Nội, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm) là thực hiện theo Nghị quyết số 142 ngày 29/6/2024 của Quốc hội; Nghị quyết số 108 ngày 10/7/2024 của Chính phủ: "Giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính".

Vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng có kết luận với riêng TP.Hà Nội, theo đó, "UBND TP.Hà Nội xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công mộtcấp trực thuộc UBND Thành phố là cơ quan hành chính,thí điểm thực hiện từ tháng 9/2024 đến ngày 30/11/2025".

Người dân Hà Nội sắp được tiếp cận dịch vụ công trong bán kính không quá 5km- Ảnh 1.

Theo UBND TP.Hà Nội, việc thí điểm thành lập Trung tâm sẽ bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km. Ảnh: DV

UBND TP.Hà Nội cho biết, Trung tâm sẽ vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.

Đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính; bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện thủ tục hành chính).

UBND TP.Hà Nội cũng thông tin, việc thí điểm thành lập Trung tâm sẽ giúp tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính, hỗ trợ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND thành phố; bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được giao.

Toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến của thành phố sẽ được thiết kế, thiết kế lại; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư; giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Về tổ chức, theo UBND TP.Hà Nội, Trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND TP.Hà Nội (cơ quan ngang sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố.

Trung tâm chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND thành phố; chấp hành chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Dự kiến, Trung tâm sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.

Trên cơ sở quyết định thành lập của HĐND thành phố, UBND TP.Hà Nội ban hành quyết định quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (dự kiến trong tháng 10/2024).