Dân Việt

Thị trường ô tô cũ sôi động, dân buôn xe dốc lực cho "giai đoạn vàng"

Nguyễn Thịnh 25/09/2024 14:43 GMT+7
Thị trường ô tô cũ đang bước vào giai đoạn "ấm dần" khi nhu cầu mua xe tăng cao, với đa dạng các phân khúc, tầm giá.

Theo thống kê về thị trường xe cũ, trong bối cảnh thị trường khởi sắc, giá bán ô tô đã qua sử dụng từ đầu năm 2024 tới nay cao hơn từ 5%-10% so với năm 2023.

Động lực thúc đẩy thị trường xe ô tô cũ nằm ở việc người dùng ít đổi xe mới, nhu cầu mua sắm tăng dẫn tới giá thu mua xe cũ bị đẩy lên cao hơn.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm, lượng salon xe cũ tăng 18 - 22%. Đặc biệt, thị trường ô tô cũ đón chào "ông lớn". THACO Auto kinh doanh xe cũ KIA, Mazda, Peugeot, BMW và MINI. VinFast thành lập công ty mua bán xe cũ và cho thuê ô tô điện tự lái. Carpla khai trương Automall…

Thị trường ô tô cũ sôi động, dân buôn xe dốc lực cho "giai đoạn vàng" - Ảnh 1.

Những chiếc xe gầm cao cũ tầm giá 500-700 triệu đồng được người dùng ưa chuộng.

Sự gia nhập của các "ông lớn" góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự an tâm cho người mua xe cũ.

Trong thời đại công nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển, các salon buôn xe cũ đã hướng đến uy tín và chất lượng làm hàng đầu.

Những mẫu ô tô cũ được quan tâm hiện nay vẫn là những cái tên quen thuộc như: Toyota, Mazda hay Hyundai. Trong đó, xe Toyota vẫn chiếm ưu thế lớn, khoảng 20% thị trường ô tô cũ tại Việt Nam. Một số mẫu xe được giao dịch nhiều trong tháng vừa qua là Toyota Vios, Ford Ranger, Toyota Innova, Mazda CX-5...

"Cách làm chộp giật đang dần biến mất khỏi thị trường xe cũ. Chúng tôi luôn kiểm tra kĩ đầu vào của từng chiếc xe trước khi bàn giao cho khách hàng. Sau tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), lượng xe giao dịch của cửa hàng chúng tôi tăng khoảng 30%. Trong quý 4 cuối năm nay, chúng tôi cũng có sự chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm mua sắm xe của người dùng", anh Đại Dương - chủ một salon xe cũ trên đường Nguyễn Chánh (Hà Nội) chia sẻ.

Theo khảo sát, xe lướt (mới chỉ sử dụng từ 1-2 năm), xe gầm cao đã qua sử dụng vẫn khẳng định được sức hút trên thị trường. Đại diện một số salon xe cũ chia sẻ, rằng tầm giá 500-700 triệu đồng cho dòng xe gầm cao đang được ưa chuộng, tiêu biểu như KIA Seltos 2020-2022, Hyundai Kona 2019-2022, thậm chí là một số mẫu thuộc nhóm C có tuổi đời dưới 5 năm như Mitsubishi Outlander hay Hyundai Tucson.

Các mẫu xe có tuổi đời từ 3-5 năm cũng có tốc độ thanh khoản nhanh. Xe lướt được đánh giá cao bởi chất lượng tốt, giá cả hợp lý và tiết kiệm chi phí so với xe mới.

Anh Đại Dương ước tính, nếu các mẫu xe gầm cao tầm giá 500-700 triệu đồng có độ thanh khoản từ 15-17 ngày thì mẫu sedan tầm 400-500 triệu cũng dao động từ 20-25 ngày để tìm chủ nhân mới. Với một số mẫu xe "hot" như Mazda CX-5, Kia Cerato, đôi khi chỉ cần 1 tuần thanh khoản.

Thị trường ô tô cũ sôi động, dân buôn xe dốc lực cho "giai đoạn vàng" - Ảnh 2.

Thị trường xe ô tô cũ được dự báo sẽ sôi động trong quý 4/2024.

Trong khi đó, các loại xe cũ dưới 300 triệu đồng giảm sức hút hơn, do diễn biến thị trường năm nay khiến những mẫu xe trong khoảng giá này thường là xe đời sâu và gần hết khấu hao.

Theo Ban nghiên cứu và phân tích thị trường thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), thị trường xe cũ có những diễn biến khác nhau từ đầu năm. Sau 3 tháng đầu năm thị trường ô tô cũ tăng trưởng đột biến, chững lại vào tháng 4, 5 và đi ngang vào tháng 6,7,8 nhưng vẫn ghi nhận tổng thể tích cực. Điều này cho thấy sức mua xe cũ đang dần ổn định và có xu hướng tăng trưởng bền vững.

Quý 4 năm 2024 được dự báo sẽ rất sôi động với thị trường xe cũ. "Với sự thông thái của người mua, họ luôn chấp nhận bỏ ra chi phí cao hơn để tìm được chiếc xe cũ ưng ý. Biên độ lợi nhuận dựa theo từng phân khúc nhưng sự minh bạch là điều khách hàng lựa chọn", anh Nguyễn Kiên (Kiên Civic) - người buôn xe cũ lâu năm ở Phạm Văn Đồng (Hà Nội) chia sẻ".