Dân Việt

Hà Nội thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND thành phố

Sông Bùi - Bách Thuận 04/10/2024 17:25 GMT+7
Chiều 4/10, HĐND TP.Hà Nội đã nhất trí thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội (Trung tâm) là cơ quan hành chính thuộc UBND TP.Hà Nội (cơ quan ngang sở), có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đồng thời là đầu mối giúp thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Hà Nội chính thức thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND thành phố - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải trình bày Tờ trình. Ảnh: Viết Thành.

Trung tâm chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố; chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND thành phố; chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Về biên chế trong giai đoạn 1, Trung tâm được sử dụng biên chế công chức, viên chức và hợp đồng lao động làm việc chuyên môn theo Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội đã được phê duyệt theo quy định.

Trước đó, trình bày tờ trình về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, Trung tâm vận hành trên cơ sở hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống nền tảng dùng chung.

Hà Nội chính thức thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND thành phố - Ảnh 2.

Quang cảnh kỳ họp.

Theo ông Hải, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội được xây dựng nhằm tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giảm đầu mối bộ phận một cửa. Việc thành lập trung tâm cũng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính với mục tiêu đạt tối thiểu 95-100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch.

"Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của trung tâm. Việc thành lập trung tâm cũng được kỳ vọng thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ", ông Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nêu rõ.

Theo lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, trung tâm bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính phi địa giới hành chính; tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km, hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.

Trung tâm có tên tiếng Việt: Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Tên giao dịch quốc tế: Hanoi Public Administration Service Center. Tên viết tắt: HPASC. Trụ sở tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng; là đơn vị dự toán cấp 1, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.

HĐND TP.Hà Nội yêu cầu, trong quá trình thực hiện thí điểm, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc, yêu cầu UBND thành phố kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của các cấp, cơ quan có thẩm quyền để giải quyết và báo cáo kết quả thực hiện thí điểm với HĐND thành phố tại kỳ họp tháng 12/2025.