Từ 2.768 cán bộ, Hà Nội giảm còn 184 người khi thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công
Từ 2.768 cán bộ, Hà Nội giảm còn 184 người khi thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công
Bách Thuận
Thứ tư, ngày 21/08/2024 13:03 PM (GMT+7)
Theo Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công", Hà Nội sẽ giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa".
Văn phòng UBND TP.Hà Nội có tờ trình gửi tới UBND thành phố, đề nghị phê duyệt Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội".
Tờ trình thể hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP.Hà Nội; có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.
Theo tờ trình, "Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội" có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", cải cách thủ tục hành chính.
Văn phòng UBND TP.Hà Nội có đề nghị UBND TP.Hà Nội phê duyệt Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội", trong đó sẽ giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh. Ảnh: DV
Đơn vị này cũng là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính…
Cùng với đó, "Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội" cũng tổ chức thực hiện cung cấp thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; quản trị, phát triển các hạ tầng, nền tảng, ứng dụng dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính…
Tờ trình nêu rõ, việc "Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội" được thành lập sẽ giảm số lượng bộ phận "một cửa" (giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh).
Việc này góp phần tối ưu hóa nguồn lực, các nguồn lực đó có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, đặc biệt nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Một thông tin đáng chú ý, số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" cũng sẽ giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 nhân sự (giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách Nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan).
Đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức…
Khi "Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội" được thành lập, các quy trình hành chính được đơn giản hóa, giúp giảm thiểu tham nhũng, tăng cường minh bạch.
Lúc đó người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất, giảm chi phí và thời gian di chuyển; chất lượng phục vụ được cải thiện, hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp; số hóa các quy trình hành chính giúp quản lý dữ liệu hiệu quả, tăng năng suất lao động…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.