Hà Nội sắp có cơ quan phục vụ hành chính công chuyên trách một cấp
Hà Nội sắp có cơ quan phục vụ hành chính công chuyên trách một cấp
Bách Thuận
Thứ hai, ngày 24/06/2024 17:39 PM (GMT+7)
UBND TP.Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công. Đây là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt hơn, nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn.
Văn phòng UBND TP.Hà Nội vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh về việc xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công TP.Hà Nội (Đề án) là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
Hà Nội sắp có cơ quan phục vụ hành chính công chuyên trách một cấp. Ảnh: DV
Cụ thể, căn cứ vào Nghị quyết 20 ngày 5/2/2024 của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024; Chỉ thị số 04 ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Mô hình mẫu Bộ phận một cửa cung cấp dịch vụ công theo hướng kết hợp bộ phận một cửa của các đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn, tổ chức thí điểm trong năm 2024 tại: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Quảng Ninh.
Đồng thời, trên cơ sở ý kiến của Văn phòng Chính phủ tại văn bản 3738/VPCP-KSTT ngày 30/5/2024, hướng dẫn của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính tại cuộc họp ngày 6/6/2024 về việc nghe báo cáo và góp ý của các đơn vị về việc thí điểm thành lập mô hình Bộ phận một cửa.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo, thống nhất chủ trương và giao Văn phòng UBND TP.Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, xây dựng Đề án; tham mưu, báo cáo UBND thành phố trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải được phân công chỉ đạo việc xây dựng Đề án là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công trực thuộc UBND thành phố.
Phía chính quyền Hà Nội nhấn mạnh, việc thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công này hướng tới việc tách dần chức năng dịch vụ công với chức năng quản lý nhà nước; tổ chức mô hình bộ phận một cửa "tương đối độc lập" với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Bên cạnh đó, việc này nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, tránh tham nhũng vặt, đồng thời trao quyền cho bộ phận này trong việc điều phối, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi thực hiên thủ tục, dịch vụ công.
Ngày 24/6, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Quyết định thành lập Tổ biên tập xây dựng Đề án do Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội Trương Việt Dũng làm Tổ trưởng; Phó Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội Cù Ngọc Trang làm Tổ phó và 33 thành viên là đại diện các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
Tổ Biên tập xây dựng Đề án có nhiệm vụ: Nghiên cứu, tổng hợp các quy định của pháp luật và kinh nghiệm quốc tế về việc đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Tổ chức khảo sát, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Hà Nội.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.