"Lão Nông vlog" được rất nhiều khán giả quan tâm, yêu quý
Ngôi nhà cũ kỹ, bạc màu nhưng chứa đựng đầy kỉ niệm của bố con ông Nguyễn Văn Phong và anh Nguyễn Văn Lưu - chủ sở hữu kênh Tiktok và Facebook "Lão Nông vlog" nằm im lìm ở cuối ngõ. Bao quanh ngôi nhà là cánh đồng lúa tươi tốt, đang vào giai đoạn chắc hạt.
Ông Nguyễn Văn Phong và anh Nguyễn Văn Lưu - chủ sở hữu kênh "Lão Nông vlog" xây dựng ý tưởng, kịch bản nội dung... trước khi quay video. Ảnh: Mai Chiến.
Những ngày qua, ngôi nhà ấy đón tiếp rất nhiều bà con ở làng trên xóm dưới trong xã Nghĩa Phong (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đến chia vui, chúc mừng khi biết tin bố con anh Nguyễn Văn Lưu mới đây vinh dự được nhận Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam năm 2024, hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng.
Chúng tôi tìm về nhà chủ kênh "Lão Nông vlog" vào một ngày đầu tháng 10, khi thời tiết bắt đầu chuyển se lạnh. Vừa bước qua cánh cổng, tôi bắt gặp hình ảnh 2 bố con ông Nguyễn Văn Phong và anh Nguyễn Văn Lưu ngồi bình dị, thưởng trà bên bộ bàn ghế gỗ đã phai màu theo thời gian, được kê dưới tán cây nhãn cổ thụ.
Hôm đó, hai bố con ông Phong đang ngồi với nhau, lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, nội dung truyền tải, góc quay… để chuẩn bị cho những cảnh quay, sản xuất video trong thời gian sắp tới.
Anh Nguyễn Văn Lưu - chủ sở hữu kênh "Lão Nông vlog" vừa được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) bình chọn là Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng năm 2024. Ảnh: Mai Chiến.
Ông Phong bảo, thời gian đầu mới tập làm diễn viên, ông chưa tự tin cho lắm, giọng nói còn run run… Bởi vậy, mỗi lần trước khi quay, ông thường hít một hơi thật sâu để lấy tinh thần, đồng thời được sự động viên của người con trai, ông cũng quen dần, tự tin trước ống kính đang hướng thẳng vào mặt.
"Bây giờ, mỗi lần quay video, bố con tôi chỉ lên kịch bản sơ sơ, và quay 1 lần là ăn hình liền; không còn mất nhiều thời gian như trước đây", ông Phong cười.
Với dáng người dong dỏng cao nhưng hơi gầy, khuôn mặt hiền từ, nụ cười tươi, vầng trán cao và mái tóc, bộ râu dài đã điểm 2 màu trắng đen, giọng nói rõ ràng, kết hợp với phong cách ăn mặc giản dị, đậm chất nông dân nên ông Phong đã gây ấn tượng mạnh với người xem.
Từ đó, ông được nhiều người biết đến và yêu quý. Mỗi lần ra khỏi nhà, các khán giả yêu quý ông đều ngỏ ý xin chụp ảnh làm kỷ niệm. Ông sẵn sàng đáp ứng yêu cầu và vui vẻ chụp ảnh cùng với "fan" hâm mộ.
Thời gian qua, cuộc sống có nhiều thay đổi, song ông Phong cảm thấy tinh thần thoải mái hơn, như tiếp thêm động lực để ông hoàn thiện bản thân, cùng người con trai, sáng tạo ra nhiều video hay hơn nữa, phục vụ khán giả đã và đang ủng hộ, theo dõi Kênh "Lão Nông vlog".
"Bố con tôi thường sẽ dành nguyên 1 ngày để tập trung quay, sản xuất các video đã lên ý tưởng trước đó. Mỗi lần quay như vậy, tôi và con trai kết hợp sản xuất mấy video liền với nội dung và chủ đề khác nhau, sau đó edit và đăng tải dần lên kênh Lão Nông vlog", ông Phong tâm sự.
Kênh "Lão Nông vlog" mang sắc màu riêng
Anh Nguyễn Văn Lưu - người sáng tạo nội dung trên kênh "Lão Nông vlog" chia sẻ, bố anh vốn có tài lẻ về nấu ăn như thời trẻ, ông nấu ăn rất ngon và biết chế biến rất nhiều món ăn dân dã gắn liền với người dân nông thôn. Đây là thế mạnh của kênh.
Bởi thế, ngay từ những ngày đầu mới trình làng trên mạng xã hội, kênh "Lão Nông vlog" đã mang sắc màu riêng, chuyên chia sẻ về những món ăn việt ở thôn quê Việt Nam như: Tép đồng rang lá chanh, cơm rang tóp mỡ, cá kìm nấu mẻ, cá bống mít rang, thịt kho…
Những video của Lão Nông vlog, giúp cho khán giả gợi nhớ về quê hương, tuổi thơ của rất nhiều người Việt và thể hiện được tinh thần của nông dân Việt Nam.
Theo anh Lưu, từ khi thành lập kênh (tháng 11/2023) cho đến nay, 2 bố con anh đã sản xuất được hơn 100 video, với thời lượng từ 2 - 2,5 phút/video. Các video được đăng tải song song trên 2 nền tảng mạng xã hội: Tiktok và Facebook "Lão Nông vlog".
Toàn bộ các video được anh Lưu quay bằng điện thoại, sau đó anh chỉnh sửa, lồng nhạc và cắt ghép trên máy tính. Các video được dựng chỉn chu, truyền tải nội dung rõ ràng, giúp người xem dễ hiểu, cùng với không gian là bếp xưa đã góp phần tạo sức hút, lôi cuốn và giữ chân khán giả…
"Để sản xuất ra 1 video như hiện nay, tôi và bố phải mất nhiều thời gian. Thời gian quay, dựng video phụ thuộc vào nội dung video. Nếu sản xuất video ghi lại chế biến món ăn đơn giản thì sẽ mất ít thời gian hơn và ngược lại", anh Lưu tâm sự.
Hiện nay, mỗi tuần kênh "Lão Nông vlog" đăng tải 3 clip với các chủ đề nội dung khác nhau, để khán giả không bị nhàm chán. Nhờ vậy, nhiều video sau khi đăng tải lên mạng xã hội Tiktok và Facebook "Lão Nông vlog" đã thu hút hàng triệu lượt xem, thả tim và bình luận.
Khán giả xem video thường để lại những bình luận như: "Xem video của ông, làm con nhớ gia đình, quê hương và tuổi thơ", "Cháu nhìn ông, cháu lại nhớ bố cháu. Bố cháu nấu món này cũng ngon lắm ạ", "Cả 1 bầu trời tuổi thơ của tôi lại ùa về"…
Bên cạnh những bình luận như trên, nhiều khán giả xem video cũng mong muốn kênh "Lão Nông vlog" chế biến các món ăn mà họ gợi ý, để khán giả có dịp hồi ức về tuổi thơ, và thưởng thức món ăn tinh thần…
Hiện tại, kênh Tiktok "Lão Nông vlog" do anh Lưu sở hữu đã có hơn 500.000 người follower và trên 4,7 triệu lượt thả tim (tính tổng tất cả các video đã đăng tải trên tiktok). Còn Facebook "Lão Nông volg" thu hút hơn 300.000 người theo dõi.
Chia sẻ về video đã giúp anh và bố "ghi điểm" ở Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam năm 2024, anh Lưu tâm sự: Trước đó, anh đã gửi dự thi tác phẩm có tiêu đề "Ốc nấu chuối", kèm nội dung ngắn gọn: "Bữa cơm quê đã nuôi biết bao thế hệ". Thời lượng video dài 3 phút 10 giây, được đăng tải trên kênh "Lão Nông vlog" vào ngày 16/5/2024.
Nội dung video ghi lại câu chuyện về một lão nông sinh sống ở vùng quê nông thôn thuộc tỉnh Nam Định, dưới tiết trời mát mẻ, một mình lão ra con mương, cạnh cánh đồng ở gần nhà bắt ốc, sau đó đem về nhà luộc, khêu ruột, nấu cùng với chuối xanh, mẻ chua.
"Đoạn đầu video này, tôi có lồng thêm nhạc không lời bài hát Tình Đất, với mục đích tạo cảm xúc cho người xem. Và, hình ảnh cuối video là vợ chồng ông lão ngồi ăn cơm với món ốc nấu chuối, cùng các cháu trên chõng tre", anh Lưu chia sẻ về ý tưởng trong video.
Sau một thời gian đăng tải, video "Ốc nấu chuối" đã thu hút hơn 1,4 triệu lượt xem, trên 30.000 lượt thích, thả tim và có 854 bình luận trên nền tảng Facebook; thu hút 2,2 triệu lượt xem, gần 2.000 lượt chia sẻ, hơn 80.000 lượt thả tim, gần 3.700 lượt yêu thích video và hơn 1.680 bình luận trên nền tảng Tiktok.
Ngoài ra trên nền tảng Tiktok, kênh "Lão Nông vlog" có 1 video hiện đang được khán giả yêu thích và chia sẻ rất nhiều. Đó là video mang tiêu đề: "Thịt kho ngày mùa". Video đã thu hút khoảng 24 triệu lượt xem, gần 1 triệu lượt thả tim, 15.000 lượt chia sẻ video và hơn 10.000 bình luận.
Hiện tại, mặc dù kênh "Lão Nông vlog" chưa tạo ra được nhiều nguồn thu, thế nhưng ông Nguyễn Văn Phong và anh Nguyễn văn Lưu vẫn tích cực sáng tạo, sản xuất các video hay, ý nghĩa để phục vụ khán giả yêu quý.