Dân Việt

VEC tái cơ cấu giữ 100% vốn Nhà nước

Thế Anh 05/10/2024 13:06 GMT+7
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, tháng 11/2018, Bộ GTVT đã bàn giao VEC cùng với 4 Tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

VEC đạt doanh thu thu phí hơn 30 nghìn tỷ đồng

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiền thân là Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 3033/QĐ-BGTVT ngày 06/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Ban đầu VEC có số vốn điều lệ ban đầu khoảng 1.000 tỷ đồng, dưới sự bảo lãnh của Chính phủ, đến nay VEC đã thu xếp các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư 5 dự án đường cao tốc.

Sau 20 năm phát triển, VEC tái cơ cấu muốn giữ 100% vốn Nhà nước  - Ảnh 1.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC quản lý khai thác.

Theo đó, VEC đầu tư các tuyến cao tốc với tổng chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư lên tới 108 nghìn tỷ đồng, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.

VEC đã có được tổng doanh thu thu phí đạt hơn 30 nghìn tỷ đồng từ các tuyến đường cao tốc này. Bên cạnh các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, các đơn vị thành viên của VEC cũng đã tham gia thực hiện công tác quản lý, vận hành 300 km đường cao tốc thực hiện theo hình thức đầu tư công/đối tác công tư của các chủ đầu tư khác.

Hiện nay, VEC đang thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp và đã được Lãnh đạo Chính phủ thông qua.

Sau 20 năm phát triển, VEC tái cơ cấu muốn giữ 100% vốn Nhà nước  - Ảnh 2.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC.

Thông tin về tài cơ cấu doanh nghiệp, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC cho biết: "VEC đã xây dựng hoàn thiện trình Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề án tái cơ cấu theo hướng tiếp tục duy trì VEC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước".

"VEC được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và vốn điều lệ tăng theo lộ trình, trên cơ sở phần vốn Nhà nước đầu tư vào các dự án do VEC làm chủ đầu tư", ông Quang nhấn mạnh.

Theo ông Quang, năm 2024 VEC đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trình các cấp có thẩm quyền phương án bổ sung vốn điều lệ cho công ty mẹ - VEC. Sau khi hoàn thành thủ tục bổ sung, vốn điều lệ của VEC sẽ được nâng lên 38.625 tỷ đồng.

VEC sẽ nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động, tham gia vào các dự án phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia trong giai đoạn tiếp theo, góp phần vào việc xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ quốc gia nói riêng, phát triển kinh tế xã hội nói chung.

Tháo gỡ khó khăn dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập của VEC, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, cách đây tròn 20 năm, khi nước ta chưa có một km đường cao tốc nào, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã đề ra phương hướng phải đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chính phủ giao nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông".

"Bộ GTVT phải có giải pháp cụ thể để huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện đầu tư và khai thác các tuyến đường bộ cao tốc Việt Nam. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã được Bộ GTVT ban hành Quyết định thành lập trong bối cảnh đó", Thứ trưởng Tuấn nêu.

Sau 20 năm phát triển, VEC tái cơ cấu muốn giữ 100% vốn Nhà nước  - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn.

Thứ trưởng Tuấn cho biết, đến tháng 11/2018, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, Bộ GTVT đã bàn giao VEC cùng với 4 Tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Sau khi bàn giao, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến các quy định pháp luật chưa kịp sửa đổi bổ sung, điển hình là việc chuyển vốn vay về cho vay lại sang cấp phát ngân sách Nhà nước đã ảnh hưởng đến tiến độ Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt chẽ của Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đến nay, Dự án cơ bản được tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào khai thác.

Thứ trưởng Tuấn mong muốn VEC tiếp tục góp phần thực hiện mục tiêu đầu tư gần 3.000km đường bộ cao tốc nhiệm kỳ 2021 - 2026 và 5.000km đường bộ cao tốc đến năm 2030; phát triển thành công hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Sau 20 năm phát triển, VEC tái cơ cấu muốn giữ 100% vốn Nhà nước  - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh, thực hiện phương châm "đi trước mở đường", thực hiện thành công Chiến lược phát triển đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035 và Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến năm 2025 đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt, VEC đã và đang khẳng định mình.

VEC đã góp phần thực hiện thành công một trong ba đột phá chiến lược và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ông Hoàng Anh kỳ vọng VEC phát huy thế mạnh, nguồn lực tham gia đầu tư phát triển, quản lý khai thác vận hành hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia; đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu "đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.