Dân Việt

Chuyện lạ ở Hà Nội: Vá lại mặt đường, lấp hố sâu trên Quốc lộ khiến dân tình vừa mừng vừa lo

Nhật Minh 12/10/2024 13:00 GMT+7
Trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn từ thị trấn Chúc Sơn đi Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), những hố sâu đã được vá lại, không còn cảnh tượng người dân cắm cành cây, bê đá lấp tạm hố sâu cảnh báo người đi đường. Thế nhưng, vẫn còn nhiều nỗi lo xung quanh việc này.

Quốc lộ 6 đoạn thị trấn Chúc Sơn đi Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đang trong giai đoạn mở rộng, nâng cấp. Sau 2 năm khởi công, đến nay đã gần hết nửa thời gian của dự án nhưng công trường vẫn ngổn ngang chỗ đang thi công, chỗ chưa đụng tới.

Mặt đường cũ nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại cũng như đời sống các hộ gia đình hai bên đường. Nhiều "ổ voi, ổ trâu" được hình thành, những điểm xuống cấp liên tục đọng nước khi có mưa lớn, trời tạnh ráo thì chuyển sang bụi mù.

Chuyện lạ ở Hà Nội: Chỉ vá lại mặt đường, lấp hố sâu trên Quốc lộ 6 cũng khiến dân tình mừng vui - Ảnh 1.

Trước đó nhiều hố sâu xuất hiện trên mặt đường Quốc lộ 6 (Ảnh: Nguyễn Gia Chính)

Anh Trần Trí (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) bức xúc: "Trước đây Quốc lộ 6 đường tuy nhỏ và hẹp nhưng mặt đường không bị xuống cấp như bây giờ. Nhiều năm trở lại đây, lưu lượng phương tiện tăng lên, đặc biệt là xe chở vật liệu xây dựng lưu thông liên tục khiến mặt đường xấu đi, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng. Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do người đi đường bằng xe máy trong đêm tối đâm vào hố".

Theo anh Trí, người dân đã kêu than, mệt mỏi vì tình trạng đường xuống cấp quá lâu không được sửa chữa. Cho đến vài ngày gần đây, người dân sinh sống hai bên đường Quốc lộ 6 bất ngờ khi thấy công nhân tiến hành trải nhựa phủ lấp đi những "ổ trâu" trên mặt đường. Bên cạnh đó, những điểm xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường lồi lõm được trải nhựa phẳng phiu khiến người dân mừng vui khó tả.

"Nhiều năm nay công việc kinh doanh buôn bán của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, mặt đường trước cửa hàng luôn trong cảnh lầy lội khi mưa, bụi mù mịt khi trời tạnh ráo. Tình trạng trên kéo dài từ ngày này qua ngày khác", một hộ kinh doanh ở mặt đường Quốc lộ 6 đoạn xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ) kể lể.

Chuyện lạ ở Hà Nội: Chỉ vá lại mặt đường, lấp hố sâu trên Quốc lộ 6 cũng khiến dân tình mừng vui - Ảnh 2.

Người dân phải dùng gạch lấp tạm hố sâu (Ảnh: Nguyễn Gia Chính)

Chuyện lạ ở Hà Nội: Chỉ vá lại mặt đường, lấp hố sâu trên Quốc lộ 6 cũng khiến dân tình mừng vui - Ảnh 3.

Hình ảnh đoạn đường xuống cấp trên Quốc lộ 6 được sửa chữa.

Chủ hộ kinh doanh này cho biết thêm, trước cửa hàng của gia đình là một ngã ba, hàng ngày lưu lượng phương tiện giao thông qua lại rất lớn. Sáng sớm và cuối giờ chiều công nhân đi làm bằng xe máy rất đông, nhiều người loạng choạng rồi tự ngã khi va vào hố sâu.

"Hiện tại ở đoạn đường này mặt đường đã đẹp trở lại, không còn lồi lõm, ứ đọng nước thải. Tuy nhiên, việc san lấp mặt đường, trải lại nhựa nhưng hệ thống thoát nước hai bên chưa được sửa nên nước lại đọng lại ở mép đường. Chúng tôi mong rằng việc thi công cải tạo lại toàn bộ Quốc lộ 6 sớm hoàn thiện để cuộc sống đỡ khổ, niềm vui không nửa vời như thế này", chủ hộ kinh doanh mong muốn.

Anh Nguyễn Văn Thực (Chương Mỹ, Hà Nội) là một xe ôm chuyên cắm chốt ở cổng khu công nghiệp Phú Nghĩa cho biết, bản thân anh không ít lần chứng kiến cảnh công nhân đi xe máy bị ngã ra đường khi lưu thông qua những đoạn xuống cấp. "Đoạn đường được sửa chữa khiến những người thường xuyên lưu thông như tôi cảm thấy rất vui, ít nhất không còn phải lo lắng khi đêm hôm đâm vào ổ voi, ổ gà".

Chuyện lạ ở Hà Nội: Chỉ vá lại mặt đường, lấp hố sâu trên Quốc lộ 6 cũng khiến dân tình mừng vui - Ảnh 4.

Tuy nhiên, việc sửa chữa khiến mặt đường nhô cao, nước đọng lại bê đường do không có lối thoát.

Chuyện lạ ở Hà Nội: Chỉ vá lại mặt đường, lấp hố sâu trên Quốc lộ 6 cũng khiến dân tình mừng vui - Ảnh 5.

Người dân lo ngại khi sửa chỗ này lại hỏng chỗ kia.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Dân Việt, mặt đường Quốc lộ 6 từ đoạn thị trấn Chúc Sơn đi Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) nhiều điểm xuống cấp đã được tu sửa vá lại những điểm xuống cấp.

Trên toàn tuyến những hố sâu đã được vá lại, không còn cảnh tượng người dân cắm cành cây, đặt cảnh báo hay bê đá lấp tạm hố sâu để người tham gia giao thông không đi vào. Trên tuyến đường, một nhóm công nhân đang căng dây để kẻ lại vạch sơn phân làn đường.

Theo người dân, việc sửa chữa chắp vá như này chỉ được một thời gian vì lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn. Vá chỗ này hôm sau lại hình thành chỗ khác vì hạ tầng không đồng bộ. Ở nhiều điểm đang có hiện tượng nước thải tràn ra đường và đọng lại ở lề đường vì không có lối thoát.

Mong muốn của người dân là dự án cải tạo Quốc lộ 6 sớm hoàn thiện một cách tổng thể theo như kế hoạch đã đề ra.

Chuyện lạ ở Hà Nội: Chỉ vá lại mặt đường, lấp hố sâu trên Quốc lộ 6 cũng khiến dân tình mừng vui - Ảnh 7.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 được khởi công từ năm 2022.

Ngày 23/9/2024 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đã có ý kiến chỉ đạo (tại văn bản số 11600-TB/UBND về việc đảm bảo an toàn giao thông, kịp thời sửa chữa, khắc phục hư hỏng nền mặt đường tuyến đường Quốc lộ 6 trên địa bàn huyện Chương Mỹ).

Theo đó UBND TP giao Sở GTVT Hà Nội tiếp tục nhận lại các đoạn, tuyến chưa đầu tư, cải tạo thuộc tuyến đường Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai để sửa chữa, duy tu, duy trì, kịp thời đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chưa bàn giao mặt bằng để thi công Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6. Giao UBND huyện Chương Mỹ khẩn trương thực hiện công tác GPMB và hoàn thành công tác di chuyển ngầm nổi, sớm bàn giao mặt bằng thi công cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La (Hà Đông) đi Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2027, với tổng kinh phí trên 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 2.900 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài gần 22km (đoạn qua quận Hà Đông dài gần 6km; đoạn qua huyện Chương Mỹ dài gần 16km).