Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 475/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về thiết kế nội thất Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (sân bay Long Thành).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, dự án sân bay Long Thành là công trình được Đảng, Nhà nước và Chính phủ đặc biệt quan tâm; mục tiêu là cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế, là một trong những biểu tượng của đất nước trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên mới.
Để công trình Nhà ga hành khách đáp ứng tiêu chí hiện đại, có bản sắc, tạo ấn tượng tốt cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư - Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) chịu trách nhiệm toàn diện theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện từ bước đề xuất chủ trương, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đến bước thiết kế kỹ thuật, thiết kế kiến trúc, nội thất công trình; về nội dung, đối tượng của hợp đồng.
Về thiết kế nội thất, Phó Thủ tướng yêu cầu ACV tiếp thu ý kiến các đại biểu dự họp, hoàn thiện phương án thiết kế nội thất theo hướng xác định quan điểm, mục tiêu, lập luận, triết lý, tư duy rõ ràng của phương án thiết kế nội thất.
Qua đó, ACV triển khai từ tổng thể đến chi tiết trên nguyên tắc triển khai đồng bộ, bài bản, bảo đảm sự thống nhất, xuyên suốt về yêu cầu đối với sân bay là công trình mang tính bản sắc, hiện đại, công trình xanh, bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Cùng đó, ACV nghiên cứu, lập luận chặt chẽ, có ý tưởng rõ ràng khi đề xuất thiết kế nội thất chi tiết, gắn với thiết kế kiến trúc công trình, thể hiện tính dân tộc, văn hóa, truyền thống.
Phó Thủ tướng giao ACV chỉ đạo đơn vị tư vấn xác định cụ thể sản phẩm tư vấn về thiết kế kỹ thuật/kiến trúc/nội thất; nghiên cứu bố trí không gian, vật liệu, màu sắc phù hợp với tính chất công năng của từng khu vực (dịch vụ mua sắm, ẩm thực…).
Đồng thời, vật liệu xây dựng sử dụng cho công trình phải được đánh giá về tính đồng nhất với thiết kế chung, bền vững, phù hợp tính chất, cấp độ của công trình; nghiên cứu, tham khảo ý kiến các cơ quan chuyên môn để sử dụng cây xanh bản địa, bảo đảm thích ứng với môi trường, cảnh quan nội thất; tham khảo ý kiến các chuyên gia đầu ngành trong quá trình thiết kế nội thất công trình.
ACV cần phải thực hiện nghiêm túc, bài bản, chịu trách nhiệm trước pháp luật trong các bước thiết kế, phê duyệt, đầu tư.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng hướng dẫn ACV triển khai công tác thiết kế nội thất Nhà ga hành khách bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất Chính phủ lùi thời gian hoàn thành dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vào năm 2026, thay vì vào năm 2025.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sân bay Long Thành hoàn thiện được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng đường cất hạ cánh số 1.
Trường hợp sân bay Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ...
Quá trình triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, ACV nhận thấy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi 1 đường cất hạ cánh xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất.