Vì sao sân bay Long Thành cần xây dựng thêm đường băng ngay từ giai đoạn 1?

Thế Anh Thứ năm, ngày 10/10/2024 13:00 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành.
Bình luận 0

Vì sao sân bay Long Thành cần xây dựng thêm đường băng giai đoạn 1?

Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Chính phủ lùi thời gian hoàn thành dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vào năm 2026, thay vì vào năm 2025.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sân bay Long Thành hoàn thiện được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng đường cất hạ cánh số 1.

Trường hợp sân bay Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ.

Lý giải sân bay Long Thành giai đoạn 1, xây thêm đường băng thứ 2, lùi thời gian hoàn thành - Ảnh 1.

Sân bay Long Thành đang triển khai

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, giai đoạn 2, dự án sân bay Long Thành sẽ đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở ở phía Nam của cảng (đường cất hạ cánh số 2) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 3, dự án sân bay Long Thành sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 đường cất hạ cánh (đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc và số 4 ở phía Nam) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Thứ trưởng Tuấn cho biết, quá trình triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - nhà khai thác cảng sau này) nhận thấy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.

"Việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi 1 đường cất hạ cánh xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất", Thứ trưởng Tuấn cho biết.

Theo Thứ trưởng Tuấn, việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh còn đảm bảo sự khai thác liên tục của sân bay Long Thành. Nếu sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 mới xây dựng đường cất hạ cánh số 3, sẽ làm gián đoạn khai thác của sân bay Long Thành tại một số thời điểm.

Cùng đó, việc khai thác sân bay Long Thành còn bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi công xây dựng. Trong giai đoạn 2, trường hợp 1 trong 3 đường cất hạ cánh gặp sự cố thì với 2 đường cất hạ cánh còn lại, sân bay Long Thành vẫn có thể phục vụ được 50 triệu hành khách/năm.

Để đảm bảo tĩnh không khai thác cho đường cất hạ cánh số 1, phần nền của đường cất hạ cánh số 3 đã được san nền đến cao độ thiết kế, nên chỉ cần bổ sung thêm một số chi phí (như chi phí xây dựng kết cấu mặt đường, lắp đặt trang thiết bị...)

Sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ nhỏ và vẫn nằm trong tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 do ACV thực hiện là 99.019 tỷ đồng (do sử dụng dự phòng và tiết kiệm sau đấu thầu).

Lý giải sân bay Long Thành giai đoạn 1, xây thêm đường băng thứ 2, lùi thời gian hoàn thành - Ảnh 2.

Dự sân bay Long Thành đang đáp tiến độ.

Hoàn thành dự án vào năm 2026

Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh số 3 có chi phí không lớn, vẫn nằm trong tổng mức đầu tư và đem lại lợi ích cho việc quản lý, khai thác sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả đầu tư cho giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án.

Lý giải về đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026, Thứ trưởng Tuấn cho hay, việc điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường cất hạ cánh số 3 từ giai đoạn 3 của dự án sang giai đoạn 1 là nội dung thay đổi so với Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và là nội dung thay đổi về quy mô của giai đoạn 1. Theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, việc này thuộc trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Do tiến độ thực hiện đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó thời gian chuẩn bị khoảng 12 tháng và thời gian thi công khoảng 12 tháng. Trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024, dự án sẽ hoàn thành đường cất hạ cánh số 3 vào cuối năm 2026.

Nhìn nhận quá trình thực hiện giai đoạn 1 cũng có những khó khăn như thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 5 năm do thực hiện các thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian; thời gian thực hiện dự án cũng gặp một số khó khăn, dẫn tới chưa đáp ứng tiến độ, do vậy Bộ GTVT đánh giá đến năm 2026, các dự án thành phần mới có thể hoàn thành.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành.

Giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án theo quy định của pháp luật đồng thời đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem