Dân Việt

Chuyên gia:Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm nồng độ cồn sẽ tăng tính răn đe, giảm vi phạm giao thông

Đình Việt- Lê Tiến- Quang Minh 29/10/2024 06:23 GMT+7
Nhiều ý kiến tài xế, chuyên gia giao thông đồng tình với đề xuất trừ toàn bộ 12 điểm bằng lái xe đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức cao.

Bộ Công an vừa chính thức trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất đối với xe máy, tăng mức xử phạt lên từ 100-200 nghìn đồng đối với mỗi hành vi; đối với xe ô tô, tăng từ 100 nghìn đến 3 triệu đồng đối với mỗi hành vi.

Một trong những nội dung đáng chú ý đó là cơ quan chức năng đề xuất tài xế ô tô hoặc xe máy nếu vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất có thể bị trừ hết 12 điểm giấy phép lái xe.

Trừ điểm lái xe vi phạm nồng độ cồn thể hiện sự văn minh

Anh Cháng Văn Kiều, lái xe taxi ở Hà Nội đồng tình với đề xuất trừ điểm đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn ở mức cao. Anh Kiều cho rằng, hành vi sử dụng rượu bia sau đó lái xe có thể gây nguy hiểm cho người khác và những người tham gia giao thông xung quanh.

"Đặc biệt, khi sử dụng rượu bia ở mức cao có thể gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Vì vậy, tôi cho rằng ngoài việc phạt tiền thì việc trừ hết điểm đối với lái xe vi phạm là cần thiết, tạo được sự răn đe", Anh Kiều nói.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, khi dự thảo nghị định trên được thông qua, lái xe, người dân sẽ phải lưu tâm hơn trong việc tham gia giao thông, nhất là trong việc chấp hành Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Chuyên gia:Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm nồng độ cồn sẽ tăng tính răn đe, giảm vi phạm giao thông - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe trên phố Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu.

"Tôi rất ủng hộ đề xuất tăng mức xử phạt đối với lái xe vi phạm giao thông, nhất là việc trừ điểm đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn. Tôi cho rằng đây là biện pháp nhắc nhở lái xe phải tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông, nhất là trong việc sử dụng nồng độ cồn", ông Quyền chia sẻ.

Theo ông Quyền, khi quy định này đi vào thực tế sẽ đảm bảo được việc nâng cao ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông.

Trong khi đó, ông Khương Văn Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho hay, một trong những điều đổi mới trong Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ chính là việc tăng mức xử phạt kịch khung, trừ điểm đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn. 

"Đây là một quy định, giải pháp pháp thể hiện tính nhân văn. Trường hợp, lái xe vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp chỉ bị trừ từ 6-8 điểm và vẫn được lái xe sau đó. Nhưng với trường hợp vi phạm nồng độ cồn kịch khung thì việc này trừ điểm tuyệt đối là hợp lý, góp phần ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng", ông Tạo nói.

Ngoài ra, theo ông, quy định này hoàn toàn phù hợp với thực tế hiện nay, thấu tình đạt lý. Đặc biệt, nó đảm bảo tính công bằng giữa người giàu và người có điều kiện kinh tế không tốt.

"Khi người giàu và người nghèo vi phạm nồng đồ độ cồn ở mức cao thì đều bị trừ điểm tuyệt đối như nhau. Và lúc này, bất kể họ là ai, giàu hay không giàu cũng đều phải chấp hành quy định, đó là phải đi học lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ", ông Tạo nói thêm.

Hạn chế được việc gian dối học giả cấp giấy phép lái xe thật

Luật sư Hà Thị Khuyên, Văn phòng Luật sư Nhân Chính thông tin, dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất được phục hồi đủ 12 điểm. Việc trừ điểm giấy phép lái xe đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng và hết sức cần thiết.

Chuyên gia:Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm nồng độ cồn sẽ tăng tính răn đe, giảm vi phạm giao thông - Ảnh 3.

Luật sư Hà Thị Khuyên, Văn phòng Luật sư Nhân Chính. Ảnh nhân vật cung cấp.

"Tôi cho rằng, việc áp dụng quy định nêu trên không những giảm thiểu được các hành vi vi phạm, giảm tai nạn giao thông xuất phát từ các hành vi vi phạm, mà thậm chí còn sàng lọc và rà soát lại được những tài xế có giấy phép lái xe thật nhưng học giả, gian dối để có được giấy phép lái xe.

Và như vậy, khi họ bị trừ hết số điểm sẽ phải kiểm tra lại kiến thức pháp luật, thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông", luật sư Khuyên nói.

Theo vị này, ngoài ra, Cục CSGT đang tham mưu xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trong đó, Cục CSGT đề xuất tăng mức phạt hành vi che dán biển số xe ô tô, gắn biển số giả cho xe ô tô từ 4-6 triệu (đang áp dụng) lên 48-52 triệu đồng. Đây là mức phạt phù hợp bởi hành vi "cố ý" che biển số xe hoặc gắn biển số xe giả để thực hiện các hành vi trái pháp luật khác cần phải xử phạt nghiêm minh, hướng người dân đến việc tuân thủ quy định của pháp luật.

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Trong đó, quy định điểm của giấy phép lái xe là 12 điểm, khi vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm và phải đi thi lại khi hết điểm.

Điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.