Dân Việt

Cục đường bộ lên tiếng về biển báo "đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm"

Thế Anh 06/11/2024 17:24 GMT+7
Chiều ngày 6/11, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, việc Tập đoàn Sơn Hải gắn chữ dòng chữ "đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển báo hiệu thuộc cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu là chưa phù hợp.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin chính thức về việc nhà thầu thi công (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) phản ánh một số biển báo giao thông trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị xóa dòng chữ "đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm", gây thiệt hại tài sản của doanh nghiệp.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được thực hiện theo hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư.

img

Biển báo giao thông trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Dự án được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023, Ban Quản lý dự án 6 bàn giao tài sản cho Khu Quản lý đường bộ 2 ngày 20/6/2024.

Tuy nhiên, do vẫn cần hoàn tất một số thủ tục nên Ban Quản lý dự án 6 tiếp tục quản lý đến ngày 20/8/2024. Kể từ ngày 20/8/2024, Khu Quản lý đường bộ 2 đã chính thức trực tiếp quản lý, vận hành khai thác cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Cục Đường bộ Việt Nam dẫn giải Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: "Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ" và theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ bản vẽ thi công của dự án được phê duyệt không có nội dung ghi thời gian bảo hành công trình, hoặc cam kết về thời gian bảo hành công trình trên biển báo.

Vì vậy, việc gắn chữ dòng chữ "đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển báo hiệu đường bộ của dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu là chưa phù hợp theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT và hồ sơ thiết kế dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, Khu Quản lý đường bộ 2 đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 và các bên liên quan rà soát hệ thống báo hiệu trên tuyến đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và đã phát hiện trên tuyến có 8 biển báo có nội dung không phù hợp và đã đề nghị Ban Quản lý dự án 6, nhà thầu khắc phục.

Sau đó, Khu Quản lý đường bộ 2 đã có nhiều văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo nhà thầu tháo dỡ các nội dung không phù hợp trên biển báo. Tuy nhiên, đến tháng 10/2024, nhà thầu không khắc phục, tháo dỡ.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh: "Đường cao tốc được xây dựng, vận hành, khai thác với với yêu cầu kỹ thuật cao, chi phí đầu tư lớn".

"Hệ thống biển báo hiệu là bộ phận quan trọng của công trình đường cao tốc với yêu cầu thông tin trên biển báo phải rõ ràng, dễ nhận biết, tránh gây hiểu lầm, gây mất tập trung cho người điều khiển phương tiện", đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết. 

Để phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cao tốc, phía Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc Khu Quản lý đường bộ 2 đã yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục những tồn tại của biển báo hiệu nêu trên là cần thiết và phù hợp quy định của pháp luật.