Biển báo trên cao tốc gắn dòng chữ "đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" có sai quy định?

Thế Anh Thứ hai, ngày 04/11/2024 09:20 AM (GMT+7)
Tại Luật Giao thông đường bộ quy định, không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ.
Bình luận 0

Những ngày qua, việc cơ quan quản lý tháo dỡ dòng chữ "đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển báo cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khiến Tập đoàn Sơn Hải phản ứng và cho rằng biển báo này là tài sản của doanh nghiệp.

Liên quan tới vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo điều 45 Luật Giao thông đường bộ quy định biển báo hiệu đường bộ thuộc về công trình báo hiệu đường bộ. Tại Luật Giao thông đường bộ quy định: "Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ".

Tập đoàn Sơn hải gắn dòng chữ "đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" có sai quy định? - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: CTV

Như vậy, việc nhà thầu Sơn Hải gắn dòng chữ "Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển báo hiệu đường bộ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là không đúng quy định pháp luật.

Cũng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019 về báo hiệu đường bộ thì trên các biển báo hiệu không có quy định ghi thời gian bảo hành công trình, hoặc cam kết về thời gian bảo hành công trình. Luật Xây dựng và quy định khác của pháp luật xây dựng cũng không có quy định về việc phải gắn biển cam kết bảo hành trên công trình xây dựng.

Trong khi đó, dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Tại Nghị định số 44/2024 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: Dự án xây dựng đầu tư sử dụng vốn nhà nước thì công trình xây dựng hoàn thành được hình thành từ vốn của nhà nước, sau khi hoàn thành dự án đầu tư xây dựng phải lập hồ sơ tài sản và giao cơ quan nhà nước quản lý tài sản. Vì vậy, biển báo trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu không phải là tài sản của doanh nghiệp.

Được biết, Khu Quản lý đường bộ II là đơn vị đã tháo dỡ dòng chữ "đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" với lý do dòng chữ không có trong thiết kế thì phải tháo dỡ.

Tại hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt, hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo có thiết kế và nội dung về tên đường, tốc độ tối đa, tối thiểu, không có thông tin bảo hành của nhà thầu.

Giữa năm 2024, Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng đi kiểm tra dự án đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thi công phải sửa chữa, khắc phục đúng theo hồ sơ thiết kế.

Khu Quản lý đường bộ II đã yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa ngay những biển báo không đúng với hồ sơ thiết kế, có dòng chữ quảng cáo không đúng quy chuẩn.

Tập đoàn Sơn Hải đã có đơn tố giác tội phạm gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa và Trưởng Công an Thị xã Nghi Sơn.

Theo nội dung tố giác, Tập đoàn Sơn Hải là đơn vị thi công từ Km 380+000 đến Km 385+200 thuộc gói thầu XL01, dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Dự án này đã được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023

Ngày 29/10, trong lúc kiểm tra đoạn tuyến, nhân viên Tập đoàn Sơn Hải phát hiện một nhóm người sử dụng xe cẩu mang biển số 36C-480.61 phá các biển bảo hành 10 năm bằng cách xé bỏ dòng chữ: "Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm", với giá trị tài sản bị phá hoại hơn 135 triệu đồng.

Tập đoàn Sơn Hải cho rằng biển bảo hành 10 năm là tài sản riêng của công ty, nhưng liên quan đến công trình trọng điểm quốc gia mà công ty đã cam kết công khai để người dân giám sát, theo cam kết gửi Bộ Giao thông Vận tải.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem