Dân Việt

Đường Vành đai phía Tây Cần Thơ: Từ 3.837 tỷ đồng xin tăng mức đầu tư lên 6.601 tỷ đồng

Huỳnh Xây 15/11/2024 16:26 GMT+7
HĐND TP.Cần Thơ vừa thông qua tờ trình xin ý kiến về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030 của UBND TP, trong đó có dự án đường Vành đai phía Tây với tổng mức đầu tư 6.601 tỷ đồng, vượt gần 2.800 tỷ đồng so với công bố ban đầu.

Dự án đường Vành đai phía Tây Cần Thơ có tổng chiều dài gần 19,3km, đi qua quận Ô Môn, quận Bình Thủy, huyện Phong Điền, quận Ninh Kiều và quận Cái Răng, nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C.

Đề xuất tăng vốn gần 2.800 tỷ đồng cho dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ - Ảnh 1.

Dự án đường Vành đai phía Tây Cần Thơ. Ảnh: Huỳnh Xây

Theo quyết định phê duyệt của UBND TP.Cần Thơ và thông tin được công bố lúc khởi công (tháng 11/2022), dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.837 tỷ đồng.

Thế nhưng, tại kỳ họp chuyên đề ngày 12/11 vừa qua, HĐND TP.Cần Thơ đã thông qua tờ trình xin ý kiến về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030 của UBND TP, trong đó có dự án đường Vành đai phía Tây với tổng mức đầu tư hơn 6.601 tỷ đồng, vượt gần 2.800 tỷ đồng (tương ứng tăng 72%) so với công bố ban đầu.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện dự án đường Vành đai phía Tây Cần Thơ từ năm 2021 đến năm 2026. Tuy nhiên, đến nay đã 2 năm thi công, dự án mới triển khai được 4/7 gói thầu thi công xây lắp (16,17,19, 20) với tổng trị giá hơn 2.175 tỷ đồng. Bình quân khối lượng 4 gói thầu này đạt trên 25% (hơn 547 tỷ đồng).

Đề xuất tăng vốn gần 2.800 tỷ đồng cho dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ - Ảnh 2.

HĐND TP.Cần Thơ vừa thông qua tờ trình xin ý kiến về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030 của UBND TP, trong đó có dự án đường Vành đai phía Tây với tổng mức đầu tư hơn 6.601 tỷ đồng, vượt gần 2.800 tỷ đồng so với công bố ban đầu. Ảnh: Huỳnh Xây

Theo báo cáo mà phóng viên Dân Việt có được, có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án chậm trễ, đội vốn.

Cụ thể nhất là đơn giá thu hồi đất áp dụng theo quyết định 19/2019/QĐ-UBND và thực tế triển khai có sự chênh lệch rất lớn. Đây là một trong những lý do khiến mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công mới đạt khoảng 50%.

Hơn nữa, mặt bằng chưa liên tục nên chưa thể triển khai thi công đồng bộ được toàn bộ các gói thầu số 16, 17, 19. Do từ đầu năm 2024 đến nay, không thực hiện tiếp tục công tác giải phóng mặt bằng nên các nhà thầu chỉ triển khai trên phần mặt bằng hiện có.

Một số khu tái định cư của các quận, huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện và chưa có giá nền tái định cư nên chưa đủ điều kiện để bàn giao nền tái định cư cho các hộ dân, gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Ngoài ra, dự án đường Vành đai phía Tây Cần Thơ phát sinh thêm nhiều hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật, công tác đắp nền đường bị chậm do nguồn cát đắp nền khan hiếm...

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai phía Tây Cần Thơ khoảng 1.247 trường hợp, dự kiến bố trí tái định cư cho khoảng 464 trường hợp (tương đương 482 nền).