Dân Việt

Quảng Ninh dành hơn 1.200 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông miền núi

Thu Lê 28/11/2024 11:15 GMT+7
Để thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, Quảng Ninh đã và đang dành nguồn lực để đầu tư nhiều công trình hạ tầng, nhất là ở khu vực miền núi, nông thôn.

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua 2 nghị quyết quan trọng liên quan đến đầu tư hạ tầng giao thông. Đó là nghị quyết số 230/NQ-HĐND ngày 5/11/2024 về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 330, đoạn từ thị trấn Ba Chẽ đến đường tỉnh 342; và nghị quyết số 229/NQ-HĐND ngày 5/11/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 327 (đoạn từ đường trục chính TP Đông Triều đến ngã tư Nam Mẫu, thành phố Uông Bí).

Trong đó, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 330, đoạn từ thị trấn Ba Chẽ đến đường tỉnh 342 có tổng mức đầu tư dự kiến không quá 990 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh. Công trình có tổng chiều dài tuyến khoảng 23,5km, điểm đầu tại Km10+700 – đường tỉnh 330 hiện trạng (khu vực ngã ba cây xăng, thị trấn Ba Chẽ), điểm cuối tại điểm giao cắt với đường tỉnh 342 hiện trạng (thuộc địa phận xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ).

Quảng Ninh dành hơn 1.200 tỷ để tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông miền núi- Ảnh 1.

Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua 2 nghị quyết quan trọng liên quan đến đầu tư hạ tầng giao thông. Ảnh: QMG.

Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp để đảm bảo đồng bộ, quy mô đường cấp III, miền núi (TCVN 4054:2005), 2 làn xe, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông trên tuyến. Dự kiến bố trí vốn giai đoạn 2024-2025 khoảng 300 tỷ đồng; phần vốn còn lại sẽ được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Mục tiêu của dự án nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại theo quy hoạch, kết nối trung tâm huyện Ba Chẽ với vùng cao và kết nối với các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, TP Hạ Long thông qua tuyến đường tỉnh 342 đang được đầu tư nâng cấp. Qua đó, tạo động lực phát triển vùng cao của huyện Ba Chẽ, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch vùng miền; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả và bền vững, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng dân tộc, miền núi.

Dự án thứ hai là dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 327 (đoạn từ đường trục chính TP Đông Triều đến ngã tư Nam Mẫu, thành phố Uông Bí) có tổng chiều dài tuyến khoảng 25,2km, điểm đầu giao với đường trục chính TP Đông Triều tại Km7+960 (tại thôn Tây Sơn, phường Bình Khê, TP Đông Triều), điểm cuối giao với đường vào Yên Tử tại Km8+100 (tại ngã tư Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí).

Dự án được đầu tư cải tạo, mở rộng và nâng cấp để đảm bảo đồng bộ, quy mô đường cấp III, miền núi (TCVN 4054:2005), 2 làn xe; hệ thống thoát nước, an toàn giao thông trên tuyến.

Tổng mức đầu tư dự kiến không quá 230 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Bố trí vốn giai đoạn 2024-2025 dự kiến khoảng 150 tỷ đồng; phần vốn còn lại sẽ được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Việc giao thông được kết nối đồng bộ, liên thông tổng thể giữa các vùng miền, thôn, bản với trung tâm đô thị đã góp phần quan trọng kéo giảm khoảng cách vùng miền, thúc đẩy kinh tế vùng khó phát triển.

Trước đó, ngày 28/7/2024, Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận huyện Ba Chẽ đã hoàn thành, gắn biển Chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII.

Đường tỉnh 342 thuộc địa phận huyện Ba Chẽ có tổng chiều dài 20,9 km, băng qua rừng núi của các xã vùng cao nơi này. Điểm đầu của tuyến tại Km37+500 (giáp ranh giữa địa phận thành phố Hạ Long và huyện Ba Chẽ), điểm cuối tại Km58+405 (khu vực Đèo Líu giáp ranh với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn).

Quảng Ninh dành hơn 1.200 tỷ để tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông miền núi- Ảnh 2.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận huyện Ba Chẽ hoàn thành đã "mở đường" cho khu vực các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Ba Chẽ nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung. Ảnh: Thu Lê.

Dự án hoàn thành sau gần 18 tháng thi công với tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III miền núi, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h, với tổng mức đầu tư dự án 816 tỷ đồng.

Dự án được hoàn thành đã "mở đường" cho khu vực các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Ba Chẽ nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung, rút ngắn thời gian di chuyển tới cả thành phố Hạ Long và sang Lạng Sơn, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa ngoài tuyến Quốc lộ 18 – Quốc lộ 4B, hiện từ thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tới huyện Đình Lập (Lạng Sơn) còn có Đường tỉnh 342.

Cùng với đoạn cuối tuyến thuộc huyện Ba Chẽ vừa hoàn thành tháng 7/2024, đoạn đầu tuyến của đường tỉnh 342 tại TP Hạ Long cũng đã đi vào sử dụng từ đầu năm 2024. Dự án do TP Hạ Long đầu tư, bao gồm nâng cấp, cải tạo, mở rộng đoạn từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm và đoạn kết nối với Quốc lộ 279, tổng chiều dài 13km.

Dự án có quy mô đường cấp III miền núi với 4 làn xe (giai đoạn 1), trên tuyến có 4 cầu, vận tốc tối đa 60km/h, tổng mức đầu tư gần 813 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Những năm qua, hiện thực hóa phương châm "Mọi người dân Quảng Ninh đều được hưởng thành quả phát triển, tăng trưởng bao trùm và không để ai bỏ lại phía sau", tỉnh Quảng Ninh đã và đang đầu tư hạ tầng từ thành thị đến nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo. 

Các công trình giao thông đã và đang được Quảng Ninh quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu kết nối liên thông, tổng thể, hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, thuận lợi, từ đó mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương, tạo thành nguồn lực chung, đòn bẩy để các ngành kinh tế của tỉnh phát triển, đóng góp vào tăng trưởng của Quảng Ninh.