Phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã gấp rút triển khai dự án cao tốc quan trọng này nhưng phía tỉnh Đồng Nai còn chậm. Do đó, tại Hội nghị lần thứ 5 của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ diễn ra chiều nay (2/12) tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính dùng từ "ì ạch" để thúc đẩy tiến độ chung của cả dự án (nối TP.Biên Hòa với TP.Vũng Tàu).
Thủ tướng nhấn mạnh vai trò kết nối giao thông vùng Đông Nam bộ, trong đó có dự án sân bay quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Để phục vụ mục tiêu là sân bay quốc tế hiện đại, dự án sân bay Long Thành phải bảo đảm phát triển được hệ sinh thái của 1 sân bay quốc tế, các dịch vụ liên quan; làm sao kết nối các phương thức vận tải lại với nhau – đó là hàng không, hàng hải và đường bộ, đường sắt.
Tuy vùng Đông Nam bộ giàu tiềm năng tăng trưởng kinh tế nhưng cả vùng lại đối diện với rất nhiều thách thức vì vùng đang hướng tới mức tăng trưởng 2 con số vào năm 2025. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại rằng đây là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, nhiệm vụ rất nặng nề; cả vùng phải tăng tốc kinh tế năm 2025, vừa phải tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong cùng năm.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: "Tôi đề nghị các đồng chí chủ động giải quyết các vướng mắc chứ đừng để cái gì cũng đi hỏi ý kiến từ trung ương".
Tham dự hội nghị, ông Don Lam, CEO Tập đoàn đầu tư VinaCapital, nhận định với báo Dân Việt rằng hiện nay, vấn đề kết nối giao thông và logistics vùng Đông Nam bộ cần được giải quyết như một vấn đề mang tính chiến lược, dài hơi để giúp các tỉnh và TP.HCM cùng tạo ra sức mạnh cộng hưởng. Bởi, khi kết hợp thế mạnh từng địa phương trong vùng với nhau thì nguồn lực tổng hợp sẽ được phát huy.
Vùng Đông Nam bộ ở miền Nam và vùng Đồng bằng sông Hồng ở miền Bắc đóng góp tới 60% GDP quốc gia. Chính vì vậy, 2 vùng này đóng vai trò cực tăng trưởng cho cả nước, do đó phải tăng tốc tăng trưởng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết.
Vùng Đông Nam bộ gồm 6 tỉnh và thành phố: TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước đã hơn 10%/năm, nghĩa là đã đạt 2 con số; các địa phương khác trong vùng chưa đạt tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết thêm, ông phải đi kiểm tra việc triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành vào sáng 3/12 (sau hội nghị) dù việc này không có trong kế hoạch trước. Tuy nhiên, đây là dự án tầm quốc gia và Chính phủ hạ quyết tâm sân bay Long Thành (giai đoạn 1) phải bắt đầu hoạt động trong năm 2025. Thủ tướng nhấn mạnh sẽ chú ý đến vấn đề xây dựng hệ sinh thái sân bay Long Thành, một sân bay quốc tế sẽ được kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Ngày 29/11/2024, Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi công công trình đường nối vào đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, từ Quốc lộ 51 đến nút giao Vũng Vằn và nút giao từ Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994.
Tuyến đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 16,5 km được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, hai công trình đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án 1, từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn; dự án 2, từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994) có tổng chiều dài 13,51 km (6,71 km và 6,8 km); tổng vốn đầu tư 11.900 tỉ đồng.
Hai dự án này được triển khai đầu tư đến năm 2027. Dự án thành phần thứ ba là đường trục chính Vũng Tàu (từ đường ven biển ĐT994 đến vòng xoay đường 3/2) có chiều dài 2,87 km, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, kế hoạch sẽ triển khai đầu tư trong giai đoạn 2024-2028.