Như Dân Việt đã đưa tin, sau khi ông N.Đ.Q đăng tải trên trang facebook cá nhân về việc SIM 0xx7.999.999 của mình bị thu hồi, phía Vinaphone đã lên tiếng. Theo đó, nhà mạng khẳng định đã làm đúng theo quy định "nhằm tối ưu hiệu suất khai thác kho số viễn thông và hạn chế tình trạng SIM rác".
Thậm chí, Vinaphone cho biết, thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp nêu trên là chưa đúng sự thật, có tính quy chụp, làm mất uy tín của VinaPhone và có dấu hiệu vi phạm pháp luật. VinaPhone đã đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý theo quy định của pháp luật.
Sáng 10/12, liên hệ với khách hàng N.Đ.Q, PV Dân Việt tiếp tục tìm hiểu sự việc. Theo chia sẻ của ông Q, đây là cáo buộc của Vinaphone khi mà ông đã gửi thông tin yêu cầu Vinaphone làm rõ việc cấp số đẹp 0XX7.999.999 mới ngay sau khi hết hạn thu hồi.
Ông Q cũng nêu rõ quy trình làm vịệc của mình với đại lý, nhà mạng như sau: "Tháng 08/2023 đến 03/2024, thời gian này tôi làm việc chủ yếu tại Ấn Độ. Từ tháng 04/2024, tôi thường xuyên đi công tác liên tục và thời gian này SIM không được lắp vì tôi sử dụng SIM data nước ngoài và bỏ SIM vào ví.
Ngày 19/11/2024, tôi nạp tiền vào SIM sau đó nhận được tiền hoàn lại của ngân hàng báo không nạp được tiền, tôi gọi vào số của mình thì nhận được thông báo SIM đang tạm khoá. Tôi gọi tổng đài thì nhận thông báo SIM đã khoá, yêu cầu đến phòng giao dịch. Tổng đài đều có ghi âm cuộc gọi có thể kiểm tra đối chứng.
Ngày 20/11/2024, tôi đến phòng giao dịch Ngọc Lâm, Long Biên (Hà Nội) để kiểm tra. Giao dịch viên phản hồi SIM của tôi vừa hết hạn và vừa được cấp cho người khác ngày hôm qua, không lấy lại và không khiếu nại được. Phòng giao dịch có camera có thể kiểm tra".
Theo ông Q, SIM của ông hiện có giá trị thị trường lớn khoảng 3 tỷ đồng, cần phải có quy trình thu hồi, lưu giữ, phát hành rất cẩn thận. Ông cho rằng những SIM như thế này thường sau 6-12 tháng mới phát hành và phải được các lãnh đạo nhà mạng phê duyệt, đấu giá và có cam kết. Nếu khiếu nại phòng giao dịch này không được thì qua phòng giao dịch khác của Vinaphone.
"Trước hết, tôi muốn khẳng định rằng tôi không có ý định quy chụp hay làm mất uy tín của Vinaphone. Tôi phản ánh với tư cách là khách hàng mong muốn được hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi cá nhân. Việc Vinaphone thu hồi số theo quy định của Bộ TTTT tôi không có ý kiến vì tôi cũng đã tham khảo thông tin sau khi SIM mình bị thu hồi", ông N.Đ.Q nói.
"Tôi muốn yêu cầu làm rõ việc Vinaphone thu hồi và cấp ngay cho cá nhân khác có đúng theo quy trình, quy định của công ty khi một tài sản lớn, SIM số đẹp có giá giao dịch thị trường khoảng 3 tỷ đồng cho người khác? Việc thực hiện cấp SIM cho cá nhân mới chênh lệch so với giá thị trường thế nào? Không biết SIM thu hồi có bị trục lợi cá nhân hay nhóm không?".
Ông Q nhấn mạnh thêm, Vinaphone thông báo có gửi tin nhắn vào số điện thoại của ông nhưng ông không nhận được tin nhắn vì SIM không lắp. Ông Q thắc mắc, Vinaphone hoàn toàn có thể kiểm tra xem ông đã nhận và đã đọc hay chưa. Vinaphone hoàn toàn có thể gửi cho ông bằng các hình thức khác hoặc ông có số điện thoại khác liên hệ Vinaphone đều có thể kiểm tra.
Trong khi đó, ông Q cũng chia sẻ, đây là số điện thoại được ông sử dụng 15 năm, có đăng ký chính chủ, tài khoản vẫn còn khoảng 3 triệu đồng, sử dụng dịch vụ online với tài khoản mà thu hồi chuyển nhượng ngay cho người khác làm ảnh hưởng đến ông.
"Chắc chắn trường hợp số đẹp giá trị giao dịch thị trường khoảng 3 tỷ đồng và thông tin đăng ký đầy đủ dùng lâu không thể là số SIM rác. Tại sao SIM đăng ký chính chủ dùng 15 năm rồi mà vẫn bị coi là SIM rác và được cấp lại một cách nhanh chóng vậy? Trong khi nhà mạng khác có thể thực hiện linh động cho khách hàng, bảo vệ khách hàng mặc dù theo quy định của Bộ TTTT quy định, vẫn hỗ trợ ưu tiên để khách hàng mình lấy lại được SIM", ông Q trần tình.
Cho đến thời điểm hiện tại, ông Q mong muốn nhà mạng trực tiếp trao đổi lắng nghe kiến nghị từ khách hàng.
*Báo Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc sớm nhất tới độc giả.