Vụ thu hồi SIM "lục quý 9": Vinaphone lên tiếng

Nguyễn Thịnh Thứ ba, ngày 10/12/2024 05:47 AM (GMT+7)
Đại diện nhà mạng VinaPhone chính thức lên tiếng về việc thu hồi SIM số điện thoại 0xx7.999.999 của một người dùng.
Bình luận 0

Theo đó, trong một bài đăng trên trang facebook cá nhân ngày 8/12, ông N.Đ.Q viết: Do thời gian qua, anh bận công việc, công tác nước ngoài và trong nước liên tục nên không dùng được số điện thoại 0XX7.999.999 và không biết bị thu hồi. Cho đến chiều tối ngày 19/11/2024, anh gọi tổng đài Vinaphone thì được thông báo số thuê bao này bị thu hồi về kho số nhưng chưa cấp.

Vụ thu hồi SIM "lục quý 9": Vinaphone lên tiếng- Ảnh 1.

Thông báo được Vinaphone khu vực 1 gửi tới người dùng.

Ông N.Đ.Q tiếp tục nêu rằng sáng ngày 20/11/2024, khi ra văn phòng giao dịch Vinaphone Ngọc Lâm, Long Biên (Hà Nội) thì được thông báo số điện thoại vừa được cấp chiều ngày 19/11/2024, vừa đúng hết 90 ngày kể từ ngày thuê bao bị khoá 2 chiều do không phát sinh cuộc gọi, tài khoản vẫn còn gần 3.000.000 đồng, thuê bao trả trước.

Trong bài viết, ông Q nhấn mạnh đây là SIM đã dùng 15 năm, gắn với các tài khoản ngân hàng, các tài khoản online nên ảnh hưởng và rủi ro lớn. Người dùng bày tỏ sự phản đối việc bị thu hồi số và thậm chí còn khẳng định sẽ làm đơn yêu cầu Vinaphone phản hồi đã làm đúng quy định về việc cấp phát lại SIM đẹp hay chưa.

Trả lời PV Dân Việt vào tối muộn ngày 9/12, đại diện nhà mạng Vinaphone cho biết, việc thu hồi số thuê bao di động trả trước hết hạn sử dụng được Bộ TTTT quy định và được VinaPhone triển khai áp dụng và công bố công khai trên website, trong điều kiện giao dịch chung từ nhiền năm nay, nhằm tối ưu hiệu suất khai thác kho số viễn thông và hạn chế tình trạng SIM rác. 

"Theo quy định của VinaPhone, sau khi thuê bao trả trước hết hạn sử dụng tài khoản, thuê bao sẽ bị khoá 1 chiều, 10 ngày sau đó sẽ bị khoá 2 chiều (trước khi khoá 1 chiều, 2 chiều hệ thống sẽ gửi nhiều tin nhắn thông báo)", nhà mạng Vinaphone thông tin.

"Thời gian nhà mạng lưu giữ số của thuê bao trên hệ thống sau khi thuê bao đã bị khoá 02 chiều là 30 ngày. Sau thời gian trên số thuê bao sẽ được VinaPhone lưu giữ tiếp 15 ngày để xem xét cấp lại nếu khách hàng tiếp tục có nhu cầu sử dụng. Quá thời hạn này số thuê bao sẽ được tái sử dụng theo quy định".

Vụ thu hồi SIM "lục quý 9": Vinaphone lên tiếng- Ảnh 2.

Vinaphone khẳng định thu hồi SIM số "lục quý 9" là đúng quy định.

Đối với trường hợp số điện thoại 0xx7.999.999, phía Vinaphone nêu rõ, số thuê bao bị khóa 1 chiều vào ngày 19/8/2024, khóa 2 chiều vào ngày 29/8/2024, lưu giữ số và chờ khôi phục đến ngày 12/10/2024 (45 ngày kể từ khi khóa 2 chiều). 

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, VinaPhone đã gửi nhiều tin nhắn thông báo khuyến nghị khách hàng duy trì sử dụng dịch vụ để tránh bị khóa 1 chiều, 2 chiều. Cụ thể các ngày 14-16-18/8 đã nhắn tin với nội dung: "Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the hoac phat sinh cuoc goi/nhan tin/truy cap data de gia han thoi gian su dung truoc ngay thue bao bi khoa 1 chieu vao ngay 19/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091". Các ngày 24-26-28/8 đã nhắn tin với nội dung: "Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the de dam bao khong bi gian doan lien lac truoc ngay thue bao bi khoa 2 chieu vao ngay 29/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091".

Sau khi gửi đi các tin nhắn các thông báo, VinaPhone không ghi nhận phản hồi của khách hàng và số thuê bao trên không phát sinh sử dụng dịch vụ viễn thông, nên hệ thống đã thực hiện khoá 1 chiều, khoá 2 chiều khi số thuê bao hết hạn sử dụng tài khoản theo quy định.

"Quá thời hạn chờ khách hàng khôi phục theo nhu cầu, đến ngày 19/11/2024 VinaPhone mới tái sử dụng và đưa số vào chế độ phát hành mới. Việc tái sử dụng số thuê bao đã được VinaPhone thực hiện theo các quy định, sau khi đã đảm bảo quyền lợi và thời gian cho các khách hàng có nhu cầu khôi phục sử dụng dịch vụ", nhà mạng Vinaphone khẳng định.

Về điều này, Vinaphone cho biết, thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp nêu trên là chưa đúng sự thật, có tính quy chụp, làm mất uy tín của VinaPhone và có dấu hiệu vi phạm pháp luật. VinaPhone đã đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý theo quy định của pháp luật.

*Báo Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc sớm nhất tới độc giả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem