Theo Sở Công Thương TP.HCM, để đảm bảo cung ứng hàng hóa những ngày cận Tết, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi có kế hoạch tăng cường nhân lực, tăng công suất phục vụ, kéo giãn thời gian hoạt động.
Đồng thời, để giảm áp lực mua sắm, dự trữ của người dân trước Tết, hầu hết các hệ thống phân phối mở cửa gần như xuyên Tết, chỉ nghỉ mùng 1, riêng Family Mart, GS25, Kingfoodmart... hoạt động xuyên suốt Tết.
Ngoài ra, Sở Công Thương phối hợp UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức đôn đốc các chợ đầu mối, chợ truyền thống, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tập trung theo dõi, nắm bắt thị trường để ước tính nhu cầu, chuẩn bị nguồn cung, bám sát tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn, thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá, hàng hóa kinh doanh có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm…
Đối với nguồn cung dịp Tết năm nay, Sở Công Thương cho biết các doanh nghiệp đầu mối tham gia chương trình bình ổn thị trường 2024 chuẩn bị nguồn vốn hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó hơn 8.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu để phục vụ thị trường Tết.
Dự kiến trung bình mỗi tháng Tết cung ứng ra thị trường 8.300 tấn gạo, 5.000 tấn thịt gia súc, 5.500 tấn thịt gia cầm, 23 triệu quả trứng gia cầm, 1.400 tấn đường, 1.100 tấn dầu ăn, 800 tấn thực phẩm chế biến, 10.000 tấn rau củ quả, 200 tấn thuỷ hải sản…
Về giá cả, các sản phẩm được bán trong chương trình thấp hơn tối thiểu 5% so với giá bình quân thị trường nhưng vẫn đảm bảo cùng quy cách, chủng loại, chất lượng. Chương trình không điều chỉnh tăng giá trong 1 tháng trước và sau Tết.
Những ngày cận Tết, nhiều chương trình kích cầu, khuyến mãi, giảm giá sâu nhiều mặt hàng thiết yếu như trứng gia cầm, thịt heo, nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo sẽ diễn ra để phục vụ người lao động có thu nhập thấp.
Còn hơn 1 tháng nữa là Tết Nguyên đán, Sở Công Thương cho biết sẽ tiếp tục theo sát thị trường, chuẩn bị đầy đủ hàng hoá, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến; theo dõi diễn biến dịch bệnh, thời tiết để đảm bảo nguồn cung, giảm áp lực tăng giá bán đến tay người tiêu dùng.
Đặc biệt, cơ quan này cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, lưu thông hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc; tăng cường tổ chức bán hàng lưu động tại các quận, huyện ngoại thành, khu lưu trú công nhân.