Dân Việt

Lần đầu tiên sản phẩm du lịch cộng đồng đạt OCOP 5 sao

Trang Thảo 16/01/2025 17:48 GMT+7
Sáng nay (16/1), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã chủ trì phiên họp Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương đợt 3 năm 2024 . Sau khi thảo luận, trao đổi, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã thống nhất quyết định công nhận 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia.

Theo đó, có 21 sản phẩm nhóm Thực phẩm đạt chất lượng OCOP 5 sao gồm: Chè đinh của Hợp tác xã chè Hảo Đạt (Thái Nguyên); Trà hoa vàng Ba Chẽ của Công ty cổ phần kinh doanh Lâm sản Đạp Thanh (Quảng Ninh); Chè búp tím Thanh Ba của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Trà UT (Phú Thọ); Mỳ gạo sạch sinh ra từ làng Hùng Lô của Hợp tác xã Mỳ gạo Hùng Lô (Phú Thọ); Măng chua thái sẵn của Công ty CP Kim Bôi (Hòa Bình); Măng nứa khô nấu ngay của Công ty CP Kim Bôi (Hòa Bình); Nước mắm Lê Gia của Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia (Thanh Hóa); Cà phê Khe Sanh (Khe Sanh Coffee, 100% cà phê bột Arabica) của Hợp tác xã nông sản Khe Sanh (Quảng Trị); Bánh dừa nướng Quý Thu của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Quý Thu (Quảng Nam); Rong nho tách nước Trí Tín của Công ty TNHH Trí Tín (Khánh Hòa); Mật ong Phương Di của Hợp tác xã Mật ong Phương Di Bee (Gia Lai); Hạt Mắcca Đăk Lăk cao cấp của Công ty CP DAMACA Nguyên Phương (tỉnh Đắk Lắk); Cà phê chồn Kiên Cường của Công ty TNHH MTV Kiên Cường (Đắk Lắk); Bánh tráng siêu mỏng của Công ty TNHH Tân Nhiên (Tây Ninh); Mật thốt nốt sệt của Công ty cổ phần Palmania (An Giang); Mật thốt nốt hạt của Công ty cổ phần Palmania (An Giang); Mật thốt nốt bột của Công ty cổ phần Palmania,(An Giang); Trà trái mãng cầu xiêm của Công ty TNHH Travipha (tỉnh Tiền Giang); Cá thát lát rút xương tẩm gia vị Kỳ Như của Hợp tác xã Kỳ Như (tỉnh Hậu Giang); Khoai lang tím sấy của Công ty TNHH Đông Phát Food và Sầu riêng sấy thăng hoa của Công ty TNHH Sáu Ri (tỉnh Vĩnh Long).

Đã có sản phẩm Du lịch cộng đồng đầu tiên đạt OCOP 5 sao- Ảnh 1.

Phiên họp Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương đợt 3 năm 2024.

Nhóm Dược liệu và sản phẩm từ dược liệu có 2 sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cao cà gai leo của Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân (Quảng Trị); Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SAPHRATON của Công ty TNHH Sâm Sâm (Quảng Nam)

Nhóm Thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm là đèn bàn mây tre của Công ty TNHH Đức Phong (Nghệ An).

Nhóm Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch gồm 2 sản phẩm: Du lịch văn hóa dân tộc Tày Bản làng Thái Hải của Công ty TNHH Thái Hải (Thái Nguyên); Ecohost Hải Hậu của Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư ECOHOST (Nam Định)

Đã có sản phẩm Du lịch cộng đồng đầu tiên đạt OCOP 5 sao- Ảnh 2.
Đã có sản phẩm Du lịch cộng đồng đầu tiên đạt OCOP 5 sao- Ảnh 3.

Hai sản phẩm OCOP được Hội đồng đánh giá, xếp hạng OCOP 5 sao năm 2024.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết: Hiện các sản phẩm OCOP đang được người tiêu dùng ưa thích, một số tỉnh thành đã có công văn gửi các sở ban ngành đề nghị lấy sản phẩm OCOP làm quà tặng trong các dịp lễ, tết. Như vậy có thể thấy uy tín, chất lượng, mẫu mã sản phẩm OCOP đã được các cấp, chính quyền địa phương công nhận và phát triển rất mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, các sản phẩm OCOP khi đưa ra thị trường quốc tế cũng được bạn bè quốc tế đánh giá cao, nhiều sản phẩm không đủ để bán. Trong thời gian tới, sản phẩm OCOP sẽ tiếp tục hướng tới thị trường Mỹ, Dubai, Nhật Bản và sản xuất theo đơn đặt hàng của các siêu thị tại Mỹ.

Là một trong những đơn vị kiêm trì theo đuổi tiêu chuẩn chất lượng OCOP, ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm và TMDV Lê Gia chia sẻ: Sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao Quốc gia phải đáp ứng được nhiều tiêu chí, trong đó có thúc đẩy chuỗi liên kết nông sản địa phương, thể hiện đặc sắc văn hóa bản địa, hội tụ tiêu chuẩn cao và xuất khẩu. Việc nước mắm Lê Gia được xếp hạng OCOP 5 sao không chỉ khẳng định chất lượng quy chuẩn, mà còn là thành quả của định hướng phát triển rõ ràng, kết hợp cải tiến khoa học công nghệ và quản lý chất lượng.

"Được mang trên mình danh hiệu OCOP vừa là vinh hạnh vừa là trách nhiệm lớn lao với chúng tôi. OCOP không chỉ đơn thuần là về chất lượng của sản phẩm mà nó còn biểu thị cho yếu tố cộng đồng, tác động xã hội của sản phẩm. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng gắn mình vào quê hương, đồng hành và thúc đẩy cùng cộng đồng địa phương và chuỗi giá trị của nông sản quê nhà.

"Dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng hiện công ty vẫn đang nỗ lực lan tỏa quảng bá giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống đặc sắc của người Việt… quyết tâm đưa sản phẩm OCOP vươn xa, xuất khẩu ra quốc tế", ông Lê Anh cho biết thêm.

Đã có sản phẩm Du lịch cộng đồng đầu tiên đạt OCOP 5 sao- Ảnh 4.
Đã có sản phẩm Du lịch cộng đồng đầu tiên đạt OCOP 5 sao- Ảnh 5.

Du khách tham gia trải nghiệm, tham quan quy trình sản phẩm OCOP 5 sao tại Công ty TNHH thực phẩm và TMDV Lê Gia.

Đặc biệt, trong đợt phân hạng đánh giá sản phẩm lần này, lần đầu tiên sản phẩm du lịch cộng đồng được Hội đồng đánh giá xếp hạng OCOP 5 sao. Đây là điểm mới trong trong phát triển sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Bà Bùi Thị Nhàn, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Ecohost cho biết: Ecohost đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận sản phẩm OCOP du lịch nông thôn 4 sao năm 2020. Dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng mô hình vẫn phát triển và hợp tác với các gia đình làm homestay tốt nhất. Cùng với điểm sáng là huyện nông thôn mới tiêu biểu của cả nước, Ecohost đã đưa du khách trong nước và quốc tế trải nghiệm thực tế tại miền quê đáng sống của Hải Hậu.

Tham gia mô hình du lịch cộng đồng Ecohost du khách được tham gia trải nghiệm cơ sở lưu trú tốt, đời sống văn hóa, phong tục tập quán và các sắc màu của người bản địa.

"Định hướng trong thời gian tới Ecohost sẽ nhân rộng ra toàn quốc, tìm những cái riêng, cái đặc sắc của từng sản phẩm, từng địa phương để đưa vào tuor trải nghiệm cho khách. Ecohost sẽ đi vào những nơi mà chưa được phát triển du lịch để tạo ra những sản phẩm du lịch mới cho Việt Nam" bà Nhàn cho hay.

Đến nay, cả nước đã có 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng 3.586 sản phẩm so với cuối năm 2023), của 8.086 chủ thể OCOP. Trong đó có 79 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn và được công nhận OCOP cấp quốc gia; 9 sản phẩm công nhận lại.

Đã có sản phẩm Du lịch cộng đồng đầu tiên đạt OCOP 5 sao- Ảnh 6.
Đã có sản phẩm Du lịch cộng đồng đầu tiên đạt OCOP 5 sao- Ảnh 7.

Tham gia tours du lịch cộng đồng của Ecohost du khách được trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, đời sống của người dân bản địa.

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, năm 2024, Bộ NNPTNT đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương tổ chức nhiều đợt triển lãm như: Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng; Festival kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2024; Triển lãm, hội nghị kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ tại Hội chợ quốc tế hàng trang trí và quà tặng LifeStyle năm 2024 tại Tp Hồ Chí Minh ; Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024.

Năm 2024 là năm đầu tiên Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức không gian giới thiệu, kết nối sản phẩm ngành nghề nông thôn, sản phẩm OCOP tại Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm nông nghiệp tại Ý. Hội chợ có sự tham gia của hơn 10.000 gian hàng đến từ hơn 100 nước trên thế giới. Đây là dịp để sản phẩm ngành nghề nông thôn, sản phẩm OCOP Việt Nam được đông đảo bạn bè quốc tế biết đến.

Đánh giá chung về các sản phẩm OCOP, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhận xét: Các sản phẩm OCOP đều được sản xuất, chế biến gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương; có bao bì mẫu mã đẹp, phù hợp với đặc điểm của sản phẩm, khai thác được các giá trị văn hóa, có năng lực phát triển thị trường.

"Tuy nhiên, để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP các chủ thể cần tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, các chỉ dẫn về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm gắn với các lợi thế, giá trị và bản sắc của địa phương. Chú trọng và quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh" Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.