Để làm rõ thêm nguyên nhân khiến tuyến quốc lộ 279 đoạn chạy qua địa phận thôn Khe Lếch, xã Sơn Thủy (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) đang từng ngày bị “băm” nát, phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã liên lạc làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Lào Cai) và Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng tỉnh Lào Cai).
Một phần nguyên nhân dẫn đến tuyến quốc lộ 279 đang bị "băm" nát là do xe chở quặng quá tải.
"Ngứa mắt" với xe cơi nới thùng
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Dân Việt, Thượng tá Trần Hùng – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Lào Cai), xác nhận đây là vấn đề nhức nhối đã xảy ra từ nhiều năm trước.
"Hiện tại đã hạn chế rồi, cách đây vài năm Cục Quản lý đường bộ đã cùng với chính quyền địa phương làm quyết liệt việc này nhưng không thể hết được.
Tỉnh Lào Cai đã có nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra giao thông xử lý vấn đề xe quá tải, quá khổ. Đến thời điểm này, xe quá tải cũng giảm đi khoảng 80 – 90%" - ông Hùng thông tin.
Với vấn đề đoạn đường bị xuống cấp trầm trọng của tuyến quốc lộ 279 chỉ bắt đầu từ điểm đấu nối lên mỏ sắt Quý Xa xuống đến thôn Khe Lếch, xã Sơn Thủy – nơi có bãi tập kết, sơ tuyển quặng chất cao như núi, ông Hùng cho rằng đây là tuyến quốc lộ nên khó quy cho trách nhiệm một đơn vị nào.
“Huyện Văn Bàn có nhiều mỏ khoáng sản, một số do Trung ương quản lý, một số do tỉnh Lào Cai quản lý. Riêng đoạn đường hư hỏng mà phóng viên đề cập, tỉnh Lào Cai đã có ý kiến kiểm tra xe chở quặng của mỏ nào chạy nhiều sẽ phải đóng góp nhiều để sửa đường.
Lúc xin cấp phép, đơn vị nào cũng muốn xin rất nhiều xe nhưng bây giờ bảo bỏ tiền ra sửa ai cũng chối đẩy. Vừa rồi tỉnh Lào Cai và các doanh nghiệp cũng đã hỗ trợ được mấy tỷ đổ bê tông được một đoạn từ đầu cầu Khe Lếch. Đoạn còn lại do hết tiền nên chưa bố trí được kinh phí để sửa” – ông Hùng lý giải.
Những chiếc xe "hổ vồ" thùng chất đầy quặng sắt di chuyển ì ạch trên tuyến quốc lộ 279.
Đồng thời, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lào Cai cũng xác nhận có hiện tượng xe chở quặng từ mỏ sắt Quý Xa chạy trên tuyến quốc lộ 279 cơi nới thùng. Phòng CSGT cũng đã xử phạt nhiều nhưng vẫn không triệt để được vì lượng phương tiện chỉ hoạt động trong khu vực mỏ.
"Lúc anh em đi làm là có người gác đường báo trước, xe rút vào trong kho, trong xưởng. Chờ khi anh em đi về thì lại đánh xe ra. Nhìn trong kho thấy xe cơi nới thành thùng, chúng tôi cũng ngứa mắt lắm nhưng cứ chờ anh em đi về rồi xe mới chạy" - ông Hùng nói.
Quốc lộ 279 xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông qua đây.
“Chúng tôi cũng tổ chức các đợt cao điểm để xử lý rồi, lúc làm căng thì xe đi đâu hết, cất giấu hết. Anh em không thể lúc nào cũng ở đấy được, tuần nào làm quyết liệt ở mỏ chẳng thấy xe nào chạy. Tỉnh Lào Cai đã có công văn chỉ đạo xuống tận nơi, xe của đơn vị nào quá tải chạy ra đường chủ mỏ phải chịu trách nhiệm” – ông Hùng bày tỏ.
Quốc lộ 279 bị “băm” nát do nhiều nguyên nhân!?
Trong khi đó, ông Hà Anh Ngọc – Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải – Xây dựng tỉnh Lào Cai, cho rằng tuyến quốc lộ 279 bị xuống cấp do nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất, do kinh phí không đảm bảo để sửa chữa, nâng cấp. Thứ 2, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông xuất phát từ các mỏ quặng trong việc khai thác, vận chuyển, xuất khẩu, bán sản phẩm cho nội địa rất đông làm tuyến đường mãn tải. Thứ 3, do tình trạng xe quá tải làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng tuyến đường sinh ra ổ voi, ổ gà.
Làm việc với phóng viên Báo điện tử Dân Việt, ông Hà Anh Ngọc – Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải – Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết: Trong thời gian tới, sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tại nơi bốc xếp, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát trên tuyến và xử lý nghiêm vi phạm.
“Hiện nay, đoạn quanh khu vực hoạt động mỏ sắt Quý Xa bị hỏng nhiều nhất. Tỉnh Lào Cai đã làm đường chuyên dùng để xe chở quặng sắt về nhà máy, dự kiến sang năm sẽ đưa vào vận hành” – ông Ngọc cho hay.
Theo ông Ngọc, Sở Giao thông vận tải – Xây dựng tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch, quyết định thành lập tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh về kiểm soát tải trọng, kiện toàn Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và đã triển khai một số nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Theo ông Ngọc, đối với những trường hợp xe cơi nới thành thùng, sau khi xử phạt phải yêu cầu chủ xe cắt thành thùng về đăng kiểm, chứng nhận lại là đã cắt mới được hoạt động trở lại.
Sở Giao thông vận tải – Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị ký cam kết gửi UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh trong việc không tái diễn các vi phạm, tự chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng bốc xếp, vận chuyển quặng sắt quá tải trọng; chấn chỉnh các đơn vị thành viên, các phòng, ban, đơn vị và các cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện các quy định về bốc xúc, vận chuyển quặng.
Trước đó, như Báo điện tử Dân Việt đã phản ánh tình trạng những chiếc xe chở khoáng sản đang ngày đêm hoành hành trên tuyến quốc lộ 279 đoạn qua địa phận thôn Khe Lếch, xã Sơn Thủy khiến tuyến đường này xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân sống bên cạnh tuyến đường này.
Theo số liệu Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Lào Cai) cung cấp cho phóng viên, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 80 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải và xử phạt được 980 triệu đồng. Số lượng xe quá khổ, quá tải tập trung chủ yếu ở huyện Văn Bàn, huyện Bảo Thắng. Trong 8 tháng năm 2019, trên tuyến quốc lộ 279 và tỉnh lộ 151, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý 10 trường hợp xe quá tải, số tiền xử phạt là 148 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đối với 5 trường hợp; phát hiện và xử lý 8 trường hợp vi phạm thay đổi kích thước thành thùng xe, xử phạt 89,5 triệu đồng, tước giấy chứng nhận và tem kiểm định 2 phương tiện; lập biên bản vi phạm hành chính đối với 29 trường hợp vi phạm đi vào đường cấm, xử phạt 60 triệu đồng. |