Hãng tin RT hôm nay dẫn lời ông Marcus Pohanka, quan chức thuộc cơ quan an toàn chuyến bay của Áo (Austro Control) cho biết, các máy bay biến mất khỏi màn hình kiểm soát không lưu của Áo vào ngày 5.6 và 10.6, mỗi lần 25 phút.
Ông Pohanka cho biết, vị trí, độ cao và nhận dạng của 13 máy bay mất tích trong cả 2 lần đều trên vùng trời của Áo và nhấn mạnh, đây là những sự cố “chưa từng có”.
Các trạm kiểm soát không lưu tại các quốc gia lân cận của Áo là Đức và Cộng hòa Czech cũng gặp sự cố tương tự. Theo ông Pohanka, cơ quan quản lý chuyến bay ở Munich, Karlsruhe (thuộc Đức) và Prague (thuộc Cộng hòa Czech) cũng đã xác nhận gặp phải sự cố này. Trạm kiểm soát châu Âu và Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu sẽ tiến hành điều tra sự cố.Ông Poahanka từ chối cho biết những hãng hàng không và máy bay nào có liên quan đến sự cố chưa từng có nói trên, nhưng lưu ý rằng một số có thể là máy bay chở khách, bay ở độ cao lớn.
Ông cũng nhấn mạnh, không rõ liệu các máy bay có gặp nguy hiểm trong thời gian mất tín hiệu với kiểm soát không lưu hay không. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện sự cố, kiểm soát không lưu đã lập tức áp dụng các biện pháp khẩn cấp, bao gồm thiết lập liên lạc bằng giọng nói với các phi công và mở rộng các hành lang bay tức thì.
Hãng thông tấn Kurier, trụ sở tại Vienna, Áo dẫn lời một chuyên gia giấu tên cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự cố trên nhiều khả năng là do các hệ thống tiếp sóng giữa máy bay và mặt đất bị nhiễu.