“Tấm áo vá”
Dự án đầu tư xây dựng công trình, mở rộng QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư dự án vốn trái phiếu chính phủ và làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 2 dự án BOT. Tuy mới đưa vào khai thác, sử dụng hơn 1 năm (từ tháng 10.2015), nhưng tình trạng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở rất nhiều vị trí, đơn vị thi công thường xuyên phải ngăn đường để sửa chữa.
Sửa chữa hư hỏng mặt đường QL 1 đoạn qua Bình Định với cách thức thô sơ. Ảnh: Dũ Tuấn
“Công tác quản lý chất lượng thi công, giám soát ở một số công trình còn hạn chế, sai sót nên một số đoạn quốc lộ sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng bị hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng, không đảm bảo an toàn giao thông gây bức xúc dư luận...”. (Trích Văn bản ngày 24.3.2017 của UBND tỉnh Bình Định) |
Trong ngày 9.4, lưu thông trên tuyến QL1, chúng tôi ghi nhận nhiều đoạn đường bị hư hỏng tại thị xã An Nhơn, các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn… khiến người dân bất an.
Ông Phạm Ngọc Anh (xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ) bức xúc: “Quốc lộ gì mà mới nâng cấp nhưng lại bị hư hỏng liên tục, không biết lý do vì sao. Trong khi nhiều đoạn bị hỏng trong thời gian dài, gây tai nạn liên tiếp nhưng không thấy đơn vị nào sửa chữa”.
Tại đoạn qua xã Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn), gần chục nhân công đang sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng trên QL1. Việc thi công cả 2 làn, “lấn” đường nhưng nhiều vị trí lại thiếu biển báo, không người phân luồng giao thông…, trong khi đó lượng xe qua lại rất đông nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
“Đường vừa mới đưa vào sử dụng mà hư hỏng quá nhiều. Chúng tôi đi trên QL1 qua Bình Định phải nộp tiền tại 2 trạm thu phí với mong muốn đi trên tuyến đường bằng phẳng, di chuyển nhanh chóng. Nhưng thực tế, đường bị vá lởm chởm khắp nơi, lái xe phải di chuyển chậm mới đảm bảo an toàn. Tuyến đường “xương sống” của cả nước mà vá như áo rách thế này thì không thể chấp nhận được?”- anh T (lái xe khách) than vãn.
Nhà thầu tố nhau
Ông Cao Thanh Thương- Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn cho biết: “Thời gian qua, QL1 đoạn qua huyện Hoài Nhơn hư hỏng nhiều vị trí gây mất an toàn giao thông. Có thời điểm, nhiều chủ xe đã đề nghị địa phương kiến nghị dừng thu phí để sửa chữa đường. Sau nhiều lần yêu cầu thì hiện nay, cơ bản đơn vị BOT đã sửa chữa xong những điểm hư hỏng trên QL1. Tuy nhiên, sau sửa chữa, tình trạng hư hỏng có tiếp diễn như thời gian vừa qua không, đó là nỗi lo của người dân?”.
Trên thực tế, cuối năm 2016, Công ty CP Nhựa đường Minh Đạt (nhà thầu phụ trong liên danh nhà thầu thi công dự án mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định) đã dùng 4 chiếc xe bồn chở nhựa dừng dọc các làn đường của trạm thu phí BOT Nam Bình Định trên trên QL 1 để đòi nợ Công ty CP Đại Tín (nhà thầu chính) với số tiền khoảng 16 tỷ đồng, khiến giao thông bị gián đoạn. Tại thời điểm đó, trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Bé - Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Tín lại “tố” Công ty Minh Đạt thi công chất lượng không đảm bảo nên giữ lại một khoản tiền nợ như là khoản đảm bảo cho việc sửa chữa các hư hỏng...
Ông Nguyễn Minh Khánh - cán bộ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xác nhận, hiện tại, 2 trạm thu phí trên QL 1 đoạn qua tỉnh Bình Định vẫn đang hoạt động nhưng một số vị trí mặt đường bị hỏng chưa được nhà thầu sửa chữa. “Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu bỏ tiền ra sửa chữa những đoạn bị hỏng”- ông Khánh cho hay.