Chuyến bay MH370 chở 239 người mất tích vào ngày 8.3.2014 trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Kể từ đó đến nay, bất chấp 2 chiến dịch tìm kiếm lớn trên biển, các nhà điều tra chỉ phát hiện vài mảnh vỡ rải rác còn vụ mất tích của MH370 vẫn là một bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại.
Trong báo cáo cuối cùng về MH370, một nhóm 19 nhà điều tra Malaysia hồi tháng 7 cho biết, không có lý do gì để nghi ngờ MH370 mất tích là do gặp sự cố máy móc, hay phi công cũng như các thành viên phi hành đoàn có ý đồ xấu.
"Đội điều tra không thể xác định được nguyên nhân thực sự dẫn đến sự biến mất của MH370", báo cáo kết luận.
Tuy nhiên, ông Mike Exner và Don Thompson, thành viên của một nhóm chuyên gia độc lập tìm kiếm MH370 cáo buộc Malaysia không thật tâm theo đuổi cuộc điều tra và đã nêu ra những chi tiết quan trọng bị loại bỏ khỏi cuộc điều tra.
Cặp đôi nhấn mạnh cuộc điều tra đã bị " ảnh hưởng nặng nề về mặt chính trị và bị trì hoãn”. Họ yêu cầu Malaysia công bố thêm thông tin để giúp các nhà nghiên cứu độc lập tìm kiếm chính xác vị trí của chiếc máy bay bị mất tích.
Trong một cuộc phỏng vấn với AirlineRatings.com, hai chuyên gia này đã chỉ ra 7 điều mà Malaysia cần cam kết làm nhiều hơn hoặc cung cấp thêm thông tin về MH370.
Đầu tiên là bản phân tích mới về dữ liệu radar từ chiếc máy bay mất tích. "Nhóm điều tra đã không cung cấp bất kỳ phân tích dữ liệu hữu ích nào từ radar quân sự", họ nói và nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là phải xác định xem MH370 vọt lên rồi đột ngột hạ xuống khi nào và ở đâu, tác động của việc này đến nguồn dự trữ nhiên liệu và các tác động khác.
Thứ 2, ông Mike Exner và Don Thompson muốn có bản phân tích cấu trúc hoàn chỉnh về những mảnh vỡ của MH370 đã được tìm thấy.
Thứ 3, họ yêu cầu phải thu thập tất cả các mảnh vỡ đáng kể từ Ấn Độ Dương. Các mảnh võ này phải được thu thập và phân tích để tìm thêm manh mối.
Thứ 4, họ cũng muốn có một bản phân tích toàn diện hơn về kiểu trôi dạt của từng mảnh vỡ khác nhau.
Ngoài ra, cặp đôi cũng muốn biết thêm thông tin về nhận dạng giọng nói của các thành viên phi hành đoàn nói chuyện với nhau trong quá trình bay và yêu cầu xác định rõ ai đang nói, micrô nào được sử dụng...
Cuối cùng, nhóm muốn xác nhận vai trò và chuyên môn kỹ thuật của kỹ sư máy bay Zulhaimi bin Wahidin, người mà Cơ trưởng Zaharie Shah trò chuyện điện thoại rất lâu ngày 2.2.2014.
"Nội dung cuộc nói chuyện đó là gì. Và ai là người nỗ lực liên lạc với Cơ trưởng Zaharie Shah tới 3 lần vào buổi sáng hôm MH370 biến mất", hai nhà điều tra chia sẻ đồng thời nhấn mạnh họ không tin Cơ trưởng Shah vô tội.