"Phương án vay lại này được HĐND TP. Hà Nội quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của TP theo quy định của Luật Quản lý nợ công. Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hàng năm của TP và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND TP trình”, bà Nga cho hay.
Kỳ họp thứ 9 HĐND TP. Hà Nội khóa XV khai mạc sáng 8/7.
Liên quan đến việc đưa dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài) trong điều kiện cân đối các nguồn lực của TP hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn ODA cho Dự án không vượt quá hạn mức vay nợ của TP; khả năng cân đối ngân sách TP để đáp ứng nhu cầu vốn đối ứng cho Dự án phù hợp với dự kiến Kế hoạch tài chính trung hạn của TP giai đoạn 2021-2025.
Bà Hồ Vân Nga nhấn mạnh: Nội dung trình và ý kiến của HĐND TP là bước pháp lý ban đầu đáp ứng yêu cầu về hồ sơ trước khi Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
“Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất về việc cần sớm triển khai Dự án và đề nghị HĐND TP chấp thuận việc triển khai Dự án từ nguồn vốn vay của chính quyền địa phương (sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài)”, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Hà Nội nói.
Giải trình thêm về phương án vay lại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội nói rõ: Thời điểm nhận nợ là khi Bộ GTVT bàn giao dự án cho Hà Nội và dự án chính thức đi vào hoạt động để khai thác. Về nguồn kinh phí thanh toán cho các khoản nợ này, trong dự trù dự toán kinh phí năm 2019, TP đã chủ động dự toán và có cân đối kinh phí để bảo đảm trả nợ theo tiến độ yêu cầu hiệp định ký kết với các nhà tài trợ.
Theo tờ trình về phương án vay lại Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông của UBND TP. Hà Nội, giá trị vay lại được xác định dự khiến khoảng 98,35 triệu USD, tương đương khoảng trên 2.300 tỷ đồng, bao gồm 3 khoản vay. Khoản thấp nhất gần 10 triệu USD, hai khoản khác mỗi khoản hơn 41 triệu USD và 47 triệu USD. Hà Nội sẽ phải trả nợ cho ngân sách trung ương với lãi suất 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại. Các loại phí khác theo thỏa thuận vay nước ngoài, bao gồm phí cam kết, phí trả nợ trước hạn và các chi phí khác phát sinh trên toàn bộ số vốn vay ODA, vay ưu đãi được tiếp nhận. Về thời hạn cho vay lại, tờ trình cho biết, từ khi hợp đồng cho vay lại có hiệu lực đến ngày trả nợ gốc cuối cùng (21/7/2025) theo quy định tại thỏa thuận vay nước ngoài. Riêng khoản vay 47,092 triệu USD, ngày trả nợ gốc cuối cùng là ngày 21/9/2032. Nợ gốc và nợ lãi được trả theo các bán niên 6 tháng 1 lần vào ngày 21/1 và 21/7 hàng năm đối với khoản vay 41,33 triệu USD và ngày 21/3 và ngày 21/9 hàng năm đối với khoản vay 9,925 triệu USD và 47,092 triệu USD.
“Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí và các chi phí liên quan khác, bên vay lại phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn. Lãi và lãi phạt chậm trả được tính trên cơ sở số ngày thực tế áp dụng với một năm có 360 ngày”, tờ trình của UBND TP. Hà Nội nêu.
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa biết ngày đi vào hoạt động.
Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, tại cuộc họp báo thông tin về kỳ họp chiều 4/7, liên quan đến việc Hà Nội sẽ vay lại 98,35 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng) phần vốn vay nước ngoài để giải ngân các hạng mục Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Hà Nội Hồ Vân Nga cho rằng, hiện TP chưa xác định thời điểm vận hành tuyến nhưng vẫn phải trình HĐND TP quyết nghị phương án vay lại để đảm bảo sẵn sàng cho việc TP chuẩn bị các phương án dự kiến tài chính để trả nợ theo chỉ đạo của Thủ tướng, cũng như để chủ động công tác dự toán của TP.
“Theo UBND TP báo cáo, tổng số tiền vay lại cả gốc lẫn lãi là hơn 128 triệu USD. Ngày trả nợ cuối cùng của TP với Chính phủ là năm 2032 với lãi suất 4%/năm”, bà Nga thông tin.
Liên quan đến dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký tờ trình số 90/TTR-UBND gửi HĐND TP về việc đưa Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư, sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.700 triệu USD, tương đương khoảng trên 40.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, theo cơ cấu vốn, vốn vay ODA dự kiến trên 1.400 triệu USD, tương đương khoảng 34.296 tỷ đồng (chiếm 84,5% tổng mức đầu tư); vốn đối ứng ngân sách thành phố dự kiến là trên 271 triệu USD, tương đương khoảng hơn 6.280 tỷ đồng (chiếm 15,5% tổng mức đầu tư) thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia.
Hiện nay, đã có cam kết tài trợ 450 triệu USD của ADB. Tại đợt làm việc của Đoàn chương trình ADB về chương trình tài trợ của ADB cho Việt Nam giai đoạn từ 2020 – 2022 từ ngày 20/2-26/3/2019, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB nếu TP. Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức vay ODA…
Dự kiến dự án bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026, sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 năm đến 10 năm. Việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ 6 tháng một lần trong vòng 20 năm đến 30 năm tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.