Thứ tư, 08/05/2024

Quý buồn hiu hắt của những ông lớn kinh doanh điện thoại, laptop, điện máy

08/02/2023 3:02 PM (GMT+7)

Nhu cầu điện thoại, laptop giảm mạnh cùng với túi tiền ngày càng “teo tóp” của người dân đang giáng đòn nặng nề vào các ông lớn trong ngành thiết bị di động.

Quý 4/2022, Công ty chuyên phân phối điện thoại, laptop Petrosetco (HOSE: PET) chứng kiến lãi ròng bốc hơi 99.5% so với cùng kỳ, chỉ còn hơn 500 triệu đồng, với doanh thu thuần giảm gần 20%. Công ty con trực thuộc Petrosetco là PSD cũng cùng cảnh ngộ với lãi ròng sụt 76%. Một công ty khác trong mảng phân phối thiết bị ICT là Digiworld cũng giảm lãi 52%. Với Digiworld, doanh thu từ mảng điện thoại di động giảm 50% so với cùng kỳ trong quý 4.

Hai đại gia trong ngành bán lẻ thiết bị di động, laptop là FPT Retail (HOSE: FRT) và Thế giới Di Động (HOSE: MWG) cũng ghi nhận lãi ròng giảm tương ứng 71.6% và 60.4%.

Kết quả kinh doanh quý 4 của các ông lớn kinh doanh thiết bị di động

Đvt: Tỷ đồng

Quý buồn hiu hắt của những ông lớn kinh doanh điện thoại, laptop, điện máy - Ảnh 1.

Điểm chung của những công ty này là doanh thu thuần giảm mạnh (trừ FRT do phần đóng góp của Long Châu tăng mạnh), khi nhu cầu thiết bị di động không còn mạnh mẽ như quý 4/2021 - giai đoạn dịch COVID-19 vẫn còn hoành hành.

Ngoài ra, các công ty trong ngành còn phải gánh phần chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng mạnh so với cùng kỳ. Phần chi phí tài chính tăng mạnh có thể đến từ chi phí lãi vay và cả lỗ chênh lệch tỷ giá.

Chi phí tài chính và bán hàng của các ông lớn kinh doanh thiết bị di động

Đvt: Tỷ đồng

Quý buồn hiu hắt của những ông lớn kinh doanh điện thoại, laptop, điện máy - Ảnh 2.

Nguồn: VietstockFinance

Thị trường điện thoại di động có quý 4 tệ nhất trong 1 thập niên

Về nhu cầu điện thoại thông minh, sự suy giảm không chỉ diễn ra tại Việt Nam, mà là trên toàn cầu. Theo nghiên cứu mới nhất của Canalys, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu giảm 18%, xuống 296.9 triệu đơn vị trong quý 4/2022, qua đó đánh dấu 4 quý giảm liên tiếp.

Quý buồn hiu hắt của những ông lớn kinh doanh điện thoại, laptop, điện máy - Ảnh 3.

Quý buồn hiu hắt của những ông lớn kinh doanh điện thoại, laptop, điện máy - Ảnh 4.

Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu và tư vấn IDC, doanh số bán điện thoại di động đang có quý tệ nhất trong 1 thập niên. Giám đốc nghiên cứu IDC, bà Nabila Popal, cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy các lô hàng điện thoại thông minh trong quý nghỉ lễ lại thấp đến vậy”.

"Trong khi nhu cầu ở phân khúc thấp và trung cấp giảm mạnh trong những quý trước, phân khúc cao cấp mới chứng kiến sự suy giảm trong quý 4", nhà phân tích Runar Bjørhovde cho biết. Ông Bjørhovde chỉ ra, thị trường điện thoại thông minh trong quý 4/2022 trái ngược hoàn toàn so với một năm trước, thời điểm nhu cầu tăng và nguồn cung được đảm bảo.

Riêng về mặt hàng của Apple, khó khăn còn do sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Trong quý 4/2022, sản phẩm iPhone được kỳ vọng đóng góp phần lớn vào doanh thu mảng điện thoại di động, nhưng chính sách Zero-COVID ở Trung Quốc đã khiến thị trường bị mất một phần nguồn cung iPhone. Điều này đã khiến doanh thu về sản phẩm của Apple không đạt kỳ vọng của các công ty trong ngành.

Amber Liu, Chuyên viên phân tích tại Canalys, nhận định: “2023 sẽ là một năm khó khăn với thị trường điện thoại thông minh khi xu hướng kinh tế vĩ mô gần đây cho thấy rủi ro suy thoái toàn cầu ngày càng tăng. Con đường hồi phục của thị trường điện thoại thông minh đang bị che mờ bởi hàng loạt bất ổn”.

Túi tiền teo tóp

Ngoài ra, tình hình kinh tế quý 4/2022 không khả quan và lạm phát cao bào mòn túi tiền của người dân, buộc họ phải siết hầu bao với các mặt hàng không thiết yếu.

“Những bất ổn về chính trị - kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thu nhập và xu hướng tiêu dùng của người dân”, Thế giới Di động đánh giá.

Nhìn sang năm 2023, các chuyên viên phân tích tại CTCK Rồng Việt cho rằng, sự chững lại ngắn hạn của chi tiêu trong nước sẽ đi cùng với suy thoái kinh tế vào năm 2023.

“Trong bối cảnh kinh tế suy thoái và chính sách tiền tệ thắt chặt, ngân sách hộ gia đình bị thu hẹp có thể gây áp lực lên nhu cầu tiêu dùng”, các chuyên viên phân tích Rồng Việt cho biết. “Các sản phẩm không thiết yếu ở phân khúc trung cấp, đặc biệt là các thiết bị công nghệ vốn được hưởng lợi từ nhu cầu bị dồn nén, có thể bị suy giảm tiêu thụ nặng nề nhất năm 2023”.

Theo FILI

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Ngân hàng, ăn ở cái tên?

Ngân hàng, ăn ở cái tên?

Ngân hàng LPBank vừa quyết định đổi bộ tên mới. Tên viết tắt bằng tiếng Anh họ vẫn để là LPBank, đây là quyết định phù hợp với thị trường, với nhận thức của người tiêu dùng.

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Việc đầu tư của các tập đoàn công nghệ nước ngoài phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó chủ quan liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.