Số lượng cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc vượt thị trường quê nhà Nhật Bản

10/10/2020 11:14 GMT+7
Chỉ chưa đầy 2 thập kỷ đặt chân đến Trung Quốc, số cửa hàng Uniqlo tại thị trường tỷ dân đã vượt qua số cửa hàng trên chính quê hương Nhật Bản.
Số lượng cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc vượt thị trường quê nhà Nhật Bản - Ảnh 1.

Số lượng cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc vượt thị trường quê nhà Nhật Bản

Vào tháng 9/2001, nhà bán lẻ thời trang Uniqlo của Nhật Bản đã mở một chuỗi cửa hàng ở London, đánh dấu nỗ lực bành trướng đầu tiên ra thị trường quốc tế. Một năm sau đó, cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc đầu tiên đi vào vận hành, địa điểm được chọn là Thượng Hải. Chỉ chưa đầy 2 thập kỷ sau, số cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc đã vượt qua số cửa hàng trên chính quê hương Nhật Bản.

Cụ thể, Uniqlo hiện có 767 cửa hàng tại Trung Quốc, số liệu tính đến hết tháng 8/2020. Trong khi đó tại Nhật Bản, con số này hiện chỉ đạt 764. Mạng lưới bán lẻ của Uniqlo tại thị trường Trung Quốc đã tăng vọt gần gấp đôi trong 5 năm qua, từ 387 cửa hàng vào tháng 8/2015 lên 767 cửa hàng vào thời điểm tháng 8 vừa qua.

Đáng chú ý, công ty mẹ Fast Retailing vẫn đang thúc đẩy sự tăng tốc phủ sóng thị trường tỷ dân của thương hiệu thời trang bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản này.

Uniqlo đặt ra kế hoạch mở thêm trung bình 7 địa điểm mới mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 6/2020. Địa điểm được chọn sẽ là các thành phố tiềm năng tại Trung Quốc đại lục. Xu hướng này phản ánh rõ rệt sự phụ thuộc ngày càng tăng của các doanh nghiệp nước ngoài vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia đầu tiên kiểm soát thành công đại dịch Covid-19.

Fast Retailing đang xây dựng ở Trung Quốc một mô hình kinh doanh tích hợp các cửa hàng bán lẻ trực tiếp với trang web thương mại điện tử. “Với thị trường có dân số 1,3 tỷ người, tôi nghĩ chúng tôi có thể mở rộng mạng lưới lên khoảng 3.000 cửa hàng” - Giám đốc Fast Retailing Tadashi Yanai tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với tờ Nikkei Asian Review.

Thị trường Trung Quốc rộng lớn (tính cả Hồng Kông và Đài Loan) mang về cho Uniqlo doanh thu lên tới 502,5 tỷ JPY (4,75 tỷ USD) trong năm tài chính tháng 8/2018-8/2019, tức chiếm khoảng 20% tổng doanh thu trên toàn cầu. Con số này vẫn thấp hơn doanh thu 872,9 tỷ JPY tại thị trường quê nhà Nhật Bản, nhưng tiềm năng mở rộng nhanh chóng vẫn mang đến cho Uniqlo Trung Quốc những kỳ vọng mới. 

Trong 3 năm gần nhất tính đến hết tháng 8/2019, thị trường Trung Quốc của Uniqlo chứng kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm bình quân 15%, trong khi con số này ở Nhật Bản chỉ là 3%. Theo kịch bản tương tự, chỉ 4 năm sau, tức tháng 8/2024, doanh thu từ thị trường Trung Quốc chắc chắn sẽ vượt qua Nhật Bản.

Người tiêu dùng Trung Quốc được đánh giá là sẵn lòng chi trả cho các sản phẩm có giá trị cao hơn ở Uniqlo. Cùng với đó, họ cũng đang đón nhận rộng rãi xu hướng mua sắm thương mại điện tử. Khoảng 20% doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Fast Retailing trong năm bán hàng tháng 8/2018-8/2019 đến từ kênh mua sắm trực tuyến, lớn gấp đôi tỷ lệ tại thị trường Nhật Bản.

“Trung Quốc đang dẫn đầu về tốc độ phát triển thương mại điện tử và hệ thống thanh toán. Nếu chúng tôi thành công trong việc đồng bộ hóa thương mại điện tử và các cửa hàng trực tiếp, chúng tôi có thể tăng doanh thu lên tới 2 nghìn tỷ JPY. Chúng tôi dự kiến doanh thu toàn cầu sẽ đạt 1,99 tỷ JPY cho năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2020" - ông Tadashi Yanai nói thêm.

Nhưng trong khi cơ hội từ thị trường tỷ dân là quá lớn, các doanh nghiệp nước ngoài như Uniqlo vẫn phải đối mặt với rủi ro lớn từ các xung đột địa chính trị. Ví dụ, hồi năm 2012, khi căng thẳng Trung - Nhật leo thang, Uniqlo đã phải tạm đóng cửa gần một nửa số cửa hàng trên toàn Trung Quốc. “Điều quan trọng là phải giữ được sự cân bằng và không quá phụ thuộc vào Trung Quốc” - CEO Yanai cho hay.


 

Thùy Dung
Cùng chuyên mục