Thứ bảy, 27/04/2024

Sức tiêu thụ chậm, giá heo hơi khó tăng cao như kỳ vọng

28/12/2021 6:30 AM (GMT+7)

Giá heo hơi vẫn đang dậm chân tại chỗ. Thị trường tết sắp đến gần nhưng sức tiêu thụ còn chậm, giá heo hơi khó tăng cao như kỳ vọng.

Giá heo hơi khó tăng cao

Giá heo tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt đầu tăng trở lại trong tháng 12/2021, lên mức gần 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá này vẫn thấp hơn so với mặt bằng giá cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Công Tài chăn nuôi heo ở xã Hòa Hưng (huyện Xuân Lộc) cho biết, khó khăn vẫn tiếp tục bủa vây các hộ chăn nuôi vì chi phí thức ăn, thuốc thú y không ngừng tăng cao.

Giá cám hiện tăng lên khoảng 30.000 đồng mỗi bao. Giá heo giống lúc trước chỉ 700.000 - 800.000 đồng/con nhưng nay lên 2,1 - 2,2 triệu đồng/con. Giá heo hơi vì thế phải trên 50.000 đồng/kg thì nông dân mới bắt đầu hòa vốn và có lời. "Thị trường tết lại sắp đến gần. Thế nhưng tôi và các hộ dân xung quanh không mạnh dạn tái đàn mà chỉ ráng nuôi cầm chừng, chờ đợt tăng giá cuối năm", ông Tài nói.

Nông hộ chăn nuôi heo ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Xuân Động

Nông hộ chăn nuôi heo ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Xuân Động

Đầu tháng 12/2021, giá heo hơi ở Đồng Nai cũng bắt đầu tăng trở lại, đạt từ 47.000 - 50.000 đồng/kg.

Giá tăng khiến người chăn nuôi phấn khởi, tạo thêm động lực, kỳ vọng giá sẽ còn tăng cao hơn trong dịp tết. Thế nhưng từ đầu thắng đến nay, giá heo hơi gần như dậm chân tại chỗ. 

Ông Nguyễn Văn Trung, chủ trại heo ở xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) cho biết, mọi năm, với mức giá như hiện nay, người nuôi heo đã có lợi nhuận. Nhưng hiện tại, người nuôi heo hầu như không có lời, thậm chí lỗ, vì giá thức ăn tăng quá cao.

"Người chăn nuôi đang mong ngóng đàn heo có đầu ra ổn định, giá tốt, và chi phí đầu vào cũng ở mức hợp lý mới yên tâm đầu tư sản xuất", ông Trung nói.

Nông hộ chăn nuôi heo ở tỉnh Đồng Nâi. Ảnh: Trần Khánh

Nông hộ chăn nuôi heo ở tỉnh Đồng Nâi. Ảnh: Trần Khánh

Giá heo hơi sẽ còn giảm

Trái với kỳ vọng của nông dân, nhiều thông tin và nhận định cho thấy thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, sức tiêu thụ thịt theo tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) hiện rất chậm. Tổng số lượng heo tiêu thụ tại chợ cứ quanh quẩn ở mức 4.500 - 4800 con/ngày.

Giá bán thịt heo vẫn giữ nguyên sau nhiều ngày không đổi. Phiên giao dịch đầu ngày, giá heo mảnh loại ngon dao động từ khoảng 62.000 - 64.000 đồng/kg. Cuối buổi chợ, giá chỉ còn khoảng từ 40.000 - 41.000 đồng/kg.

Ghi nhận mới nhất vào sáng ngày 27/12, chợ đầu mối Hóc Môn tiêu thụ 4.450 con heo. Sức tiêu thụ và giá bán cũng không khả quan hơn những ngày trước đó.

Theo Công ty CP phân tích và dự báo thị trường Việt Nam – AgroMonitor, tuần trước, các công ty chăn nuôi lớn lo ngại tiêu thụ thịt sẽ chậm lại đáng kể sau dịp lễ Noel, cùng với dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.  

Nhiều công ty chăn nuôi đồng loạt điều chỉnh giảm giá heo từ 1.000 - 2.000 đồng/kg; kéo giá heo về quanh 47.000 - 48.000 đồng/kg.

Trong tuần trước, giá heo hơi tại miền Trung và miền Nam cũng giảm nhẹ, phổ biến quanh mức 46.000-48.000 đồng/kg. Mức giá 49.000 - 50.000 đồng/kg vẫn có nhưng chỉ áp dụng cho heo loại đẹp.

Tình hình tiêu thụ thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM diễn ra chậm. Ảnh: Trần Khánh

Tình hình tiêu thụ thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM diễn ra chậm. Ảnh: Trần Khánh

Đánh giá triển vọng thị trường thời gian tới, công ty AgroMonitor cho biết, giá heo ở thị trường miền Bắc khó bật tăng như kỳ vọng. Nguyên nhân là sức tiêu thụ giảm dù trước đó, đàn heo thịt của miền Bắc giảm khoảng 30% do ảnh hưởng của dịch tả châu Phi.

Vì giá heo miền Bắc không tăng nên lượng heo từ miền Trung và miền Nam vận chuyển ra Bắc cũng sẽ không tăng mạnh. Người chăn nuôi ở miền Trung, miền Nam lại đang xả bán heo ra nhiều hơn, càng tạo áp lực với giá heo.

Vì thế, giá heo miền Trung và miền Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm nhẹ nếu nhu cầu tiêu thụ nội vùng vẫn thấp.

Trong dài hạn, tình hình dịch tả châu Phi bùng phát trên cả nước thời gian qua, ở cả trại công ty lẫn nông hộ, khiến lượng heo thịt của Việt Nam có thể giảm mạnh.

Giai đoạn quý I/2022, giá heo mới có thể tăng lên mức quanh 60.000 đồng/kg, công ty AgroMonitor nhận định.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Vào ngày 26.04, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.04 và 01.05.

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% trong năm 2024 và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%. Ngân hàng này cũng ghi tên mình vào nhóm các nhà băng có tỷ lệ chia cổ tức cao.

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Tân Hiệp Phát đã và đang hợp tác toàn diện với các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ, nguyên liệu để phát triển thương hiệu Việt và đưa các sản phẩm “made in Việt Nam” ra khắp thế giới.

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê và các loại nông sản khác tăng đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao. CEO Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông tiết lộ quý I/2024, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Phân bón Bình Điền lên đến 91 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 40 tỷ đồng.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.