dd/mm/yyyy

Tây Bắc vào hạ

Trời tháng 4, nếu phố xá mênh mang sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn, hay vùng đồng bằng có hoa Pơ lăng đỏ rực, thì Tây Bắc trời trong xanh điểm xuyết sắc hoa mận, hoa mơ cuối mùa còn vương lại là biết mùa hạ về.

Tháng 4 gọi hè, núi rừng Tây Bắc như chuyển mình cùng vạn vật, gió đông thôi không còn vần vũ, trời vào hạ trong xanh và cao tít tắp, nắng vàng ươm như dải mật mọi nẻo đường, người người tất bật đón mùa vàng về cao nguyên.

Bầu trời Tây Bắc vào hạ trong xanh và phóng khoáng (ảnh: Yến Trần).
Bầu trời Tây Bắc vào hạ trong xanh và phóng khoáng (ảnh: Yến Trần).

Tây Bắc mùa nào cũng thế, phóng khoáng, rộng mở và luôn ghi những dấu ấn của riêng mảnh đất này. Xuân đã dần qua, chợ phiên vẫn bán mua tấp nập nhưng không còn la đà say sưa bên bát thắng cố từ sáng qua chiều. Người người vội vã đổi chác cho nhau những vật dụng mà mình cần, rồi tất bật trở về nhà.

Bếp lửa nhà sàn đã không còn chếnh choáng men nồng của rượu ngô nữa bởi người đã đi nương cả rồi. Những chiếc váy xanh đỏ xòe hoa sặc sỡ sắc màu không chỉ theo người xuống chợ mà còn theo em đến trường, theo mẹ lên nương... Nhịp đời cứ an nhiên như vòng quay vốn có. Mùa xuân đất trời nghỉ ngơi lòng người cũng thảnh thơi, xuân đi, cây trái đơm hoa kết trái, người cũng cuốn vào nhịp đời vội vã mưu sinh.

Khi nắng tháng 4 về, Tây Bắc bước vào mùa thu hoạch, nương ngô đã trổ bắp, lúa đã lên đòng, giàn bí đã leo quá đầu người... Sức sống đại ngàn muôn đời vẫn sinh sôi tiếp nối, người người nhà nhà tất bật với ruộng ngô, nương lúa. Đàn em thơ tung tăng háo hức đợi kỳ nghỉ hè.

Thiếu nữ Tây Bắc xinh đẹp đi nương (ảnh: Yến Trần).
Thiếu nữ Tây Bắc xinh đẹp đi nương (ảnh: Yến Trần).

Tây Bắc luôn mang đến những cung bậc cảm xúc thú vị, vừa bất ngờ, vừa mới mẻ. Đứng trên đỉnh đèo lộng gió, hít căng lồng ngực đón cơn gió căng tràn hào sảng của núi rừng rồi đổ cua xuống chân đèo bắt gặp mái ngói thâm nâu liêu xiêu với khói lam chiều, xa xa tiếng mõ trâu đơn độc lộc cộc vang lên đâu đó mà lòng chợt thấy yên bình khó nói thành lời. Thấp thoáng bên cung đèo là thiếu nữ nhỏ xinh trong ánh nắng bên nương lúa trổ đòng, dưới kia là con suối uốn khúc ôm lấy bản làng miền rẻo cao... Những cảnh sắc bình dị, mộc mạc nhưng làm say lòng người phương xa.

Tây Bắc luôn đẹp như một huyền thoại. Không chỉ cho người lãng du phiêu dưới những con đường ngập tràn sắc hoa của mùa xuân, hay say đắm trong làng sương bảng lảng với cái rét ngọt của mùa đông. Tháng 4 mùa hạ về, trời đất Tây Bắc cũng phóng khoáng và kỳ vĩ làm nao lòng người lữ khách.

XEM THÊM>>

Chợ tình Khau Vai nhớ thương kỷ niệm xưa

Ngỡ ngàng mùa hoa phượng đỏ

Nguyên Hạ