Thứ năm, 02/05/2024

Thêm 1 năm "sương gió" cho các ông lớn đồ thể thao

19/02/2024 5:05 PM (GMT+7)

Nike đang phải sa thải hơn 1.600 nhân viên trên toàn cầu trong kế hoạch tiết kiệm chi phí 2 tỷ USD trong 3 năm tới. Adidas và Puma cũng dự báo doanh thu giảm trong năm nay do thị trường thế giới giảm chi tiêu.

Thực tế, Công ty PouYuen Việt Nam tại TP.HCM (nhà cung cấp lớn cho cả Nike và Adidas) phải thực hiện nhiều đợt cắt giảm lao động lớn trong năm 2023 vì thiếu đơn hàng quốc tế. Con số thống kê cho thấy hơn 8.000 lao động (hơn 80% là nữ) tại nhà máy PouYuen ở quận Bình Tân phải chịu mất việc trong năm ngoái.

Tháng 12/2023, Nike toàn cầu cho biết có kế hoạch tiết kiệm 2 tỷ USD trong 3 năm tới, bằng cách thắt chặt nguồn cung một số sản phẩm, cải thiện chuỗi cung ứng, giảm các khâu quản lý và đẩy mạnh tự động hóa. Số lượng hơn 1.600 nhân viên phải thôi việc chiếm khoảng 2% lượng nhân sự toàn cầu của Nike.

Thêm 1 năm "sương gió" cho các ông lớn đồ thể thao- Ảnh 1.

Nike phải cắt giảm chi phí vì tình hình kinh doanh không thuận lợi. Ảnh tư liệu.

Năm tài chính gần đây nhất của Nike kết thúc vào tháng 5/2023, với doanh thu tăng 10% so với năm trước đó nhưng lợi nhuận lại giảm đến 16%. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế và lãi vay của Nike xuống mức thấp nhất trong 10 năm.

Theo báo The Wall Street Journal (Mỹ), ông John Donahoe, CEO của Nike toàn cầu, cho biết việc cắt giảm nhân sự năm 2024 bắt đầu vào ngày 16/2, còn giai đoạn 2 sẽ hoàn thành vào cuối quý 1 này. Nhân viên làm việc tại các cửa hàng, trung tâm phân phối và nhân viên các đội sáng tạo không thuộc diện cắt giảm nhân sự trong năm.

Nike đang dồn các nguồn lực để tăng cường đầu tư vào các dòng sản phẩm như chạy bộ, quần áo nữ và thương hiệu Jordan, Donahoe cho biết. Tờ báo Mỹ cũng cho biết trong những tháng gần đây, Nike đã thông báo những thay đổi ở cấp lãnh đạo trong các phòng ban về đổi mới, thiết kế, tiếp thị và công nghệ.

Hoạt động kinh doanh bán buôn của "ông lớn" Mỹ đang chịu áp lực dai dẳng vì các nhà bán lẻ kiểm soát chặt chẽ lượng hàng tồn kho và cắt giảm đơn đặt hàng, làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Bên cạnh đó, khách hàng toàn cầu đang thay đổi hành vi tiêu dùng: Dừng việc mua sắm "quá tay" đối với giày thể thao đắt tiền và quần áo thể thao để chi cho những thứ cơ bản hoặc trải nghiệm và du lịch.

Ngoài ra, Nike cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu mới nổi như Hoka và On Cloud.

Các đối thủ như Hoka và On Cloud đang ngày càng giành được chỗ đứng lớn hơn trong thị phần giày chạy bộ cũng như giày thoải mái để mang đi làm hoặc đi học. Đại gia Adidas từ châu Âu và New Balance cũng đang đi đầu trong thị trường thời trang dạo phố bằng cách tung ra hàng chục cách phối màu mới cho những mẫu cũ.

Thêm 1 năm "sương gió" cho các ông lớn đồ thể thao- Ảnh 2.

Về kinh doanh, "giày" Nike phải chạy chậm lại. Ảnh: Nike.

Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi từ Nike

Việt Nam là địa điểm sản xuất toàn cầu lớn nhất của Nike, với 51% số lượng giày Nike được sản xuất vào năm 2021. Tỷ lệ này tiếp tục tăng lên vào năm 2022 vì khi Nike tăng số lượng nhà cung cấp tại Việt Nam lên 155 từ con số 138. Phần lớn các nhà máy này ở miền Nam, chủ yếu là trong và xung quanh khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Tất cả ba sản phẩm trụ cột của Nike đều được sản xuất tại Việt Nam bao gồm giày, quần áo và thiết bị thể thao (gồm các sản phẩm mang nhãn hiệu Converse và Nike).

Hiện tại, Việt Nam có hơn 70 nhà máy sản xuất hàng may mặc cho Nike. Ngoài ra là 13 nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao cho "ông trùm" đồ thể thao thế giới. Về giày, 13 nhà máy khác đang sản xuất từ giày chạy bộ đến giày thể thao cho Nike.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Lượng đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất tốt lên

Lượng đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất tốt lên

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 4 đã giúp ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại, theo báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) -mới nhất của S&P Global.

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Thường Tín vốn là cái tên không được nhắc đến trong những cơn sốt trước thì nay bỗng bật dậy như một vùng đất tiềm năng khi chuẩn bị lên quận cùng hàng loạt quy hoạch lớn.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.

Nước cạn đáy, 200 tấn cá chết trắng hồ Sông Mây

Nước cạn đáy, 200 tấn cá chết trắng hồ Sông Mây

Khoảng 200 tấn cá chết nổi trắng hồ Sông Mây (tỉnh Đồng Nai) do nắng nóng kéo dài cùng với việc cải tạo hồ, khiến lòng hồ cạn trơ đáy. Cá chết bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đợt lễ tăng 12,5%

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đợt lễ tăng 12,5%

Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.