"Người ta cuối cùng cũng thấy được thực tế", Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda nói với báo Wall Street Journal của Mỹ trong tháng 10/2023. Chính ông từng phải gánh nhiều phê bình nhất vì đã để "đại gia" Nhật Bản chậm chân hơn trong sản xuất xe thuần điện (EV).
Chuỗi doanh số kỷ lục của hãng xe điện Tesla lớn nhất thế giới đã chững lại trong quý 3/2023. Theo CNBC, hãng xe Mỹ đã giao đến tay khách hàng toàn cầu 435,059 xe trong quý 3, giảm rõ so với 466,140 chiếc được giao trong quý 2.
Xe lai (hybrid) giữa động cơ đốt trong và xe thuần điện EV là loại xe vừa có động cơ đốt trong lẫn động cơ điện. Hybrid gồm 2 nhóm là truyền thống (không cắm điện để sạc pin và xe tự sạc khi lăn bánh) – gọi tắt là HEV; và có cắm điện để sạc – gọi tắt là PHEV.
Trong nhóm HVE, mẫu Toyota Prius được xem là sản phẩm bán tốt nhất tại Mỹ. Theo Edmunds, 1 trang web của Mỹ chuyên theo dõi và phân tích thị trường xe, doanh số bán HEV gồm sẽ vượt xa doanh số bán xe thuần điện trong năm 2023. HEV đang chiếm 8,3% tổng doanh số tại Mỹ với khoảng 1,2 triệu xe được bán ra từ tháng 1 đến tháng 11/2023. Trong 11 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ này là 5,5%
Trong khi đó, doanh số bán PHEV tại Mỹ tính đến hết tháng 11/2023 chỉ chiếm 1% thị trường. Và miếng bánh cho xe thuần điện EV là 6,9%, theo Edmunds.
"Những năm gần đây, rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến quá trình điện hóa xe hơi nhưng tâm lý chưa phải là đi mua ngay 1 chiếc EV. Vì vậy, xe lai vẫn chưa chết", Jessica Caldwell, Giám đốc điều hành phụ trách nghiên cứu khách hàng của Edmunds, cho biết.
Edmunds đưa ra giá mức trung bình ở Mỹ năm 2023 cho các nhóm xe như sau. Thấp nhất là HEV (42.381 USD), rẻ hơn khá nhiều so với khoảng 59.400 USD cho 1 chiếc EV. Cao nhất là giá của PHEV, ở mức 60.700 USD; và 44.800 USD là giá trung bình của xe động cơ đốt trong truyền thống.
Toyota cùng Honda (Nhật Bản) và Hyundai, Kia của Hàn Quốc đang chiếm 9/10 doanh số bán xe lai tại Mỹ, theo 1 thống kê gần đây của tập toàn tài chính Morgan Stanley.
Eric Watson, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Kia tại Mỹ, nói với kênh CNBC: "Quá trình chuyển đổi sang xe điện 100% sẽ cần thêm thời gian. Với chúng tôi, cả xe lai HEV và PHEV sẽ đóng vai trò quan trọng không kém với EV trong các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của mình".
CNBC cho biết các "đại gia" xe hơi Mỹ như Ford, Stellantis (công ty mẹ của Chrysler) và General Motors đang phải điều chỉnh chiến lược sản phẩm với mong muốn giành lại thị phần xe lai từ những công ty châu Á nói trên.
Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.
Dưới cái nắng gay gắt, hàng trăm công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài lao động để sớm đưa dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất về đích đúng hẹn.
Các thành phố được mệnh danh là thiên đường du lịch ở khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á được người Việt yêu thích. Đáng chú ý, Thái Lan có đến 3 thành phố được người Việt quan tâm dịp lễ 30/4 này.
Công ty cổ phần Phát triển BĐS Phát Đạt (PDR) đặt nhiệm vụ cao nhất của năm 2024 là tập trung vào chiến lược bán hàng hiệu quả để tạo ra dòng tiền nhanh nhất. Dòng tiền cũng sẽ là trọng điểm của PDR trong 3-5 năm tới.
Lễ 30/4, người dân TP.HCM có thể xem pháo hoa tại 5 điểm. Trong đó có 3 điểm nằm ở TP.Thủ Đức.
Cần Giờ được biết là một ốc đảo xanh tươi nhờ thiên nhiên ưu đãi với hệ sinh thái rừng ngập mặn, đặc biệt với nhiều sản vật tươi sống, tạo nên nền ẩm thực Cần Giờ phong phú và đa dạng như Gỏi cá thòi lòi trộn lá lìm kìm, Lẩu ba khía lá buôi, Cá dứa một nắng, địa sâm...