dd/mm/yyyy

Trồng măng tây, nông dân lãi chục triệu mỗi tháng

Đó là mô hình trồng măng tây xanh của lão nông Trương Minh Bạch (Ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu). Hiện sản phẩm măng tây của gia đình không đủ cung cấp cho thị trường, chủ yếu là các nhà hàng, quán ăn, bếp khách sạn trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch T.Ư HND Việt Nam đến thăm mô hình trồng măng tây của ông Bạch

Chia sẻ với chúng tôi, ông Bạch cho hay, trong thời gian tới, dựa trên kinh nghiệm và tiềm lực sẵn có, ông định mở rộng diện tích trồng măng tây.

“Khi đến đợt thu hoạch, trung bình mỗi tháng tôi thu khoảng 240 kg, với giá bản khoảng 60.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí có thể lãi khoảng 10 triệu đồng. Nhờ đó, thu nhập của gia đình thời gian gần đây rất ổn định”.
Ông Trương Minh Bạch.

Theo ông Bạch, giống cây măng tây này tuy cho thu nhập khá nhưng kỹ thuật trồng, chăm sóc rất cầu kỳ, nếu làm không khéo sẽ cho năng suất kém. Đối với đất trồng, tốt nhất bà con nên chọn nơi đất phù sa pha cát hoặc loại đất bãi bồi ven sông màu mỡ và phải thoát nước tốt. Còn khi trồng ở những loại đất khác thì khó làm hơn, cây măng kém phát triển.

Ngoài ra, ông Bạch cũng thông tin: Sau thời gian trồng khoảng 2,5 tháng là măng tây bắt đầu cho măng, tuổi thọ của cây từ 4 - 6 năm tùy vào khả năng chăm sóc. Măng tây là loại không chịu được ngập úng nên ở khu đất trồng của gia đình, tôi lên luống cao khoảng 0,3 m, giữa các luống phải có các rãnh thoát nước.

Cũng theo ông Bạch, mỗi luống trồng 2 hàng, các hàng cách nhau khoảng 0,6 - 0,8m, các cây cách nhau 0,4 - 0,5m. Hơn nữa, ở mỗi hốc cây nên bón lót bằng phân chuồng ủ mục. Bà con cũng chú ý căng lưới đỡ cây nhằm bảo vệ cây trước mưa gió, giúp cây giữ dáng thẳng, phát triển thuận lợi.

“Cây măng tây xanh có thể thu hoạch suốt cả tháng, cả năm. Nhưng để cho năng suất tốt, chất lượng cao, nông dân chỉ nên thu hoạch khoảng 6 tháng/năm, thời gian còn lại dành để chăm sóc cây. Cây măng tây xanh rất ít bệnh và mẫn cảm với thuốc bảo vệ thực vật, nên nông dân cần chú ý cách chăm sóc, hạn chế sử dụng. Ngoài ra, để phòng bệnh nấm mốc, bà con cần rắc vôi bột cho cây. Thân cây măng tây xanh non nên cần chú ý phòng, trị các các loại sâu, rệp, côn trùng”, ông Bạch lưu ý.

Ông Bạch bên mô hình măng tây của mình

Sau thời gian sản xuất hiệu quả, hiện ông Bạch đã xây dựng hệ thống tưới toàn khu vực hơn 3 công trồng măng tây xanh của gia đình. Hệ thống này giúp ông giảm được công lao động tưới, lại giúp cây phát triển đồng đều hơn.

Những năm gần đây, cây măng tây xanh được trồng nhiều ở TP. Bạc Liêu. Hai xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông là 2 xã đang phát triển mạnh trồng cây măng tây xanh vì rất phù hợp với vùng đất này. Theo nhiều nông dân đánh giá, măng tây cho năng suất cao, bảo quản được lâu và thương lái mua tại rẫy với giá khá cao, giá từ 35.000 - 100.000 đồng/kg, tùy loại.

Hội Nông dân TP.Bạc Liêu đánh giá cao mô hình trồng măng tây xanh của ông Bạch, đồng thời cho rằng đây là hướng sản xuất bền vững khi bà con đã nắm vững kỹ thuật và kết nối để có được đầu ra ổn định.

Chúc Ly